Không chủ quan với sạt lở đất

Không chủ quan với sạt lở đất
3 giờ trướcBài gốc
Trước tình hình đó, với phương châm “không chủ quan, lơ là với nguy cơ sạt lở đất”, huyện Yên Lập tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao hơn nữa sự chủ động, năng lực dự báo, khả năng ứng phó với nguy cơ sạt lở đất.
Khắc phục sạt lở đất tại xã Trung Sơn năm 2024.
Đồng chí Phan Thanh Phương- Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Yên Lập thông tin: Tính từ tháng 5 đến nay, huyện Yên Lập đã có trên 120 điểm sạt lở ở nhiều tuyến đường giao thông, taluy dương vào nhà dân... làm chia cắt nhiều khu dân cư 2 xã Trung Sơn và Xuân An. Chỉ riêng ảnh hưởng của cơn bão và hoàn lưu cơn bão số 3 đã làm sạt lở trên 85.000m3 đất đá với 87 điểm, chủ yếu tại xã Trung Sơn với 55 điểm (hơn 52.000m3); sạt lở taluy dương ảnh hưởng trực tiếp tới 65 hộ dân, trong đó phải di dời tại chỗ 34 hộ. Sạt lở đất trên địa bàn đã gây thiệt hại về tài sản của người dân, Nhà nước khoảng 25 tỷ đồng, bao gồm cả kinh phí khắc phục.
Ngay sau khi xảy ra sạt lở, lãnh đạo huyện Yên Lập đi kiểm tra trực tiếp các vị trí sạt lở, bố trí kinh phí, chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng huy động phương tiện, lực lượng tại chỗ san gạt, xúc, nạo vét, xử lý đất bị sạt lở gây tắc nghẽn giao thông, hỗ trợ người dân di chuyển qua đoạn đường nguy hiểm để đảm bảo an toàn. Đồng thời, đặt biển cảnh báo, cắt cử cán bộ lập chốt 24/24 nhắc nhở người dân không lại gần khu vực sạt lở, tránh nguy cơ thiệt hại về người và tài sản. Nhờ vậy, tình hình sạt lở đất trên địa bàn cơ bản được khắc phục, đảm bảo lưu thông tạm thời trên các tuyến đường cũng như ổn định đời sống, sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân trên địa bàn.
Tiếp tục phát huy phương châm “chủ động, không lơ là, chủ quan”, thực hiện tốt “4 tại chỗ”, Yên Lập đã khẩn trương đảm bảo an toàn tính mạng, tạm thời ổn định cuộc sống cho người dân xã Trung Sơn và 2 khu của xã Xuân An chịu ảnh hưởng sạt lở đất trên tuyến đường tỉnh 321. Tuy nhiên, những ngày qua, dù thời tiết không có mưa nhưng do trước đó, mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến kết cấu đất bị rời rạc, lỏng lẻo cùng yếu tố địa hình, độ dốc, địa chất... đã xuất hiện thêm nhiều vết nứt, có thể gây nguy cơ sạt lở đất cao trên địa bàn một số xã của huyện.
Đồng chí Đinh Công Toàn - Phó Chủ tịch UBND xã Lương Sơn cho biết: “Tại vị trí đồi Lát Xoan, khu Phú Sơn đã xuất hiện vết rạn nứt dài khoảng 200m, độ rộng từ 20-40cm, cách hộ dân ở phía dưới chân đồi tại địa điểm gần nhất khoảng 150m, 4 hộ dân với 16 nhân khẩu ở gần có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp nếu sạt lở diễn ra. Sau khi phát hiện vết nứt, xã tổ chức kiểm tra hiện trường, báo cáo huyện xin ý kiến chỉ đạo. Hiện nay, địa phương tiếp tục chủ động cắt cử lực lượng theo dõi, túc trực, giám sát khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, báo cáo diễn biến hàng ngày lên cấp trên. Không để bị động, bất ngờ, xã xây dựng các phương án, củng cố lại tổ xung kích phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tại các khu dân cư, đảm bảo “4 tại chỗ” để chủ động sơ tán theo các phương án khi có tình huống xấu xảy ra”.
Chủ động phòng chống, ứng phó với nguy cơ sạt lở đất, đảm bảo an toàn, giảm thiệt hại tới mức thấp nhất về người, tài sản của người dân, Nhà nước, huyện Yên Lập yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai; thông tin cảnh báo kịp thời đến các tổ chức, người dân trên địa bàn chủ động phòng chống; đặc biệt các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, ngập úng, lũ quét; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện tại chỗ để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính...
Các địa phương khoanh vùng, cắm biển cảnh báo đề phòng tai nạn, phân công cán bộ thường trực 24/24h để theo dõi tình hình, rà soát, lập danh sách các hộ dân trong vùng sạt lở, triển khai phương án di dời các hộ dân đến nơi an toàn để đảm bảo tính mạng, tài sản. Đối với người dân, nhất là ở những khu vực có nguy cơ sạt lở cao khi mưa lớn xảy ra cần chủ động, nghiêm chỉnh chấp hành yêu cầu, hướng dẫn của chính quyền địa phương sơ tán đến nơi an toàn, tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.
Lệ Oanh
Nguồn Phú Thọ : https://baophutho.vn/khong-chu-quan-voi-sat-lo-dat-220831.htm