Không có chuyện cấp bò ốm, bò gầy cho người nghèo

Không có chuyện cấp bò ốm, bò gầy cho người nghèo
3 giờ trướcBài gốc
Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Ea Mdroh, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk xuất hiện thông tin về việc những hộ nghèo được cấp bò giống từ Chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo bền vững nhưng người dân chê bò ốm, bò gầy, bò quá nhỏ và phải trả vốn sớm nên không chịu nhận bò.
Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Ea Mdroh cho biết, xã đã nắm được thông tin vụ việc và hiện đang tiếp tục tổ chức tuyên truyền, giải thích để bà con hiểu chính sách, không hoang mang, đưa ra những thông tin thiếu chính xác. “Người dân đã không hiểu hết chính sách cấp bò theo Chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo bền vững nên đã có những thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến tính nhân văn của chương trình cũng như uy tín của chính quyền địa phương”, ông Nam nói.
Những con bò to khỏe được cấp cho các hộ nghèo theo Chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo bền vững tại xã Ea Mdroh.
Theo ông Nam, vào ngày 14/7/2023, HĐND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Nghị quyết số 09 quy định hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2025. Trong đó, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được hỗ trợ từ vốn ngân sách Nhà nước 95% tổng kinh phí thực hiện một dự án trên địa bàn đặc biệt khó khăn; 80% tổng kinh phí thực hiện một dự án trên địa bàn khó khăn. Mức hỗ trợ cụ thể thực hiện một dự án không quá 700 triệu đồng.
“Hiện địa phương đã thực hiện việc cấp bò cho 3 buôn, 33 hộ dân, với 66 con bò được hỗ trợ (1,32 tỷ đồng). Hiện nay xã đang triển khai cấp bò cho 20 hộ dân ở thôn Đồng Dao, tổng cộng 40 con bò, trị giá 800 triệu đồng. Theo Nghị quyết 09 của HĐND tỉnh, vì thôn Đồng Dao là địa bàn đặc biệt khó khăn nên được hỗ trợ đến 95% giá trị nên người dân phải đối ứng 5% tổng số tiền được hỗ trợ (tương đương 2 triệu đồng - PV)”, ông Nam thông tin.
Tuy nhiên, không phải là xã thu ngay tiền lúc cấp bò mà 2 triệu đồng đối ứng này trả trải đều trong 2 năm. “Người dân hoàn toàn không phải “trả vốn” gì nữa như phản ánh. Đây là chính sách hỗ trợ nhân văn của nhà nước cho người dân gặp khó khăn, vươn lên làm giàu. Số tiền 5% đối ứng của người dân này sẽ được làm vốn quay vòng, hỗ trợ thêm cho những hộ dân khác để sớm thoát nghèo..”, ông Nam nói.
Ông Nam khẳng định thêm, về thông tin người dân lo phải nhận bò gầy, bò ốm là không chính xác. Theo đó, trong 3 đợt cấp bò vừa qua, chính người dân được nhận bò trực tiếp đi xem bò, đánh số và được xã chở bò người dân đã chọn về tận nhà. Theo quy định, bò người dân được nhận có trọng lượng từ 160-170kg/con nhưng bò thực nhận luôn to hơn. “Người dân lập thành nhóm, trực tiếp đến trang trại để xem, chọn bò. Cán bộ xã chỉ đi theo giám sát, đánh số, trả tiền cho chủ trại và chở bò về tận nhà giao cho dân. Không có chuyện địa phương lấy tiền đi mua bò gầy, bò ốm về cấp cho dân”, ông Nam khẳng định.
Chính quyền địa phương xã Ea Mdroh khẳng định không có chuyện cấp bò ốm, bò gầy và phải trả vốn sớm như lời đồn.
Anh Lý Thái Đường (trú tại thôn Đồng Dao, xã Ea Mdroh, một trong những hộ dân nhận bò đợt này) cho biết, ban đầu mới nghe xã về thông báo mỗi hộ dân trong thôn được nhận 2 con bò/hộ. Tuy nhiên, hộ nào nhận bò thì phải chi trả lại 5% giá trị cặp bò (tương đương 2 triệu đồng/hộ). “Đã thế chúng tôi còn được thông báo 2 năm sau phải trả vốn lại cho Nhà nước. Lỡ được cấp bò gầy, bò ốm mà 2 năm đã phải trả lại vốn thì không kịp. Bởi bò nuôi lúc đó chưa đẻ, bán thì không được bao nhiêu lấy tiền đâu để trả. Chính vì vậy, một số hộ dân trong thôn không hiểu tận tình được vụ việc nên không muốn nhận hỗ trợ?”, anh Đường cho hay.
Cũng theo anh Đường, sau khi được cán bộ, chính quyền địa phương giải thích, người dân đã hiểu và mọi người đều đồng thuận nhận bò hỗ trợ. “Việc cấp bò giống không chỉ tạo điều kiện giúp người dân chúng tôi thoát nghèo mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến đến đồng bào nghèo”, anh Đường nói.
Văn Thành
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/ban-doc-cand/khong-co-chuyen-cap-bo-om-bo-gay-cho-nguoi-ngheo-i747219/