Không để tình trạng trả lại hồ sơ nhiều lần

Không để tình trạng trả lại hồ sơ nhiều lần
3 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh buổi giám sát
Báo cáo của UBND huyện Yên Định cho thấy, giai đoạn 2022 - 2024, công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện luôn được quan tâm chỉ đạo và giải quyết kịp thời. Đối với những trường hợp đủ điều kiện, UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã thông báo để công dân hoàn thiện hồ sơ nếu có nhu cầu cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Đồng thời, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn khắc phục những khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ trong công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Từ ngày 1.6.2022 đến ngày 30.6.2024, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 16.326 hồ sơ; trong đó số hồ sơ đã giải quyết 16.308 hồ sơ, đạt 99,9%.
Tại buổi làm việc, đoàn giám sát đã chỉ rõ một số khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại huyện Yên Định. Điển hình như: tỷ lệ các hộ lập hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ so với giấy tồn đọng và tỷ lệ hồ sơ đủ điều kiện xử lý so với hồ sơ tiếp nhận còn thấp; thời gian giải quyết hồ sơ một số trường hợp bị kéo dài do nhiều yếu tố như khối lượng công việc lớn, thiếu nhân lực; quy trình thẩm định, kiểm tra phức tạp. Việc cấp đổi, cấp lại, đăng ký biến động thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện đã được quan tâm thực hiện; tuy nhiên vẫn còn hồ sơ chưa được giải quyết dứt điểm và chậm trả kết quả;…
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Lê Quang Hùng đánh giá cao những kết quả mà huyện Yên Định đã đạt được, đồng thời đề nghị huyện Yên Định kiện toàn tổ giải quyết khó khăn, vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận QSDĐ để trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn các xã còn tồn đọng nhiều, lập hồ sơ cho các hộ nhằm nâng cao tỷ lệ cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu và không để hồ sơ phải tra, kê khai lại, bổ sung nhiều lần. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính không còn phù hợp để kịp thời đề xuất loại bỏ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân khi đến làm việc với cơ quan quản lý hành chính Nhà nước.
Đào Cảnh
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/khong-de-tinh-trang-tra-lai-ho-so-nhieu-lan-post391995.html