Không khí lạnh có thể ảnh hưởng thế nào đến bão Trà Mi khi bão đến gần nước ta?

Không khí lạnh có thể ảnh hưởng thế nào đến bão Trà Mi khi bão đến gần nước ta?
5 giờ trướcBài gốc
Không khí lạnh tăng cường về miền Bắc nước ta và đến sáng nay, 23/10, đã ảnh hưởng toàn bộ Đông Bắc Bộ, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.
Đây là đợt không khí lạnh khô, khiến ở miền Bắc trời mát, đêm và sáng lạnh, còn ở vùng núi thì đêm và sáng trời rét.
Trong những ngày sắp tới, không khí lạnh tiếp tục về miền Bắc nước ta, trời vẫn sẽ hanh khô.
Theo các dự báo hiện tại, bão Trà Mi (Trami) sẽ đi vào Biển Đông ngay trong thứ Năm hoặc rạng sáng thứ Sáu và trở thành cơn bão số 6. Tại Biển Đông, cơn bão này tăng cường độ trong khi di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, sẽ đến gần miền Trung nước ta vào ngày 27 - 28/10.
Vị trí hiện tại và đường đi dự báo của bão Trà Mi. Ảnh: Zoom Earth, JMA, JTWC.
Vậy không khí lạnh sẽ tương tác thế nào với bão Trami?
Về lý thuyết, các cơn bão lấy năng lượng từ nhiệt và hơi ẩm, nên không khí lạnh khô sẽ nhanh chóng chặn đứng sự phát triển của bão. Ngay cả khi có nước biển ẩm và ấm thì không khí lạnh khô vẫn có thể làm suy yếu cơn bão từ bên trong.
Như vậy, dù bão Trami mạnh lên ở Biển Đông, đạt sức gió tối đa là 100 - 110 km/h (cấp 10, cấp 11), nhưng nó có thể yếu đi khi đến gần nước ta do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh.
Các tỉnh thành ở Đông Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ đang có không khí lạnh với gió Bắc - Đông Bắc. Ảnh: Zoom Earth, OpenStreetMap.
Bão yếu đi trong trường hợp này tức là sức gió yếu đi, nhưng sự tương tác với không khí lạnh lại có thể khiến bão gây mưa nhiều hơn. Một phần lý do là vì bão yếu đi thì thường di chuyển chậm lại, nên nó có nhiều thời gian để trút mưa xuống hơn, đặc biệt là với một cơn bão có hoàn lưu lớn như bão Trami. Đây cũng là lý do mà nhiều khi, một cơn bão lúc suy yếu thành áp thấp nhiệt đới lại gây mưa rất lớn kéo dài, dẫn đến ngập lụt, sạt lở…
Nước ngập do bão Trà Mi nhấn chìm những ngôi nhà ở tỉnh Albay (Philippines) vào hôm nay, 23/10. Ảnh: Michelle Ricasio/ PNA.
Do đó, có khả năng mưa lớn sẽ xảy ra ở nhiều tỉnh thành miền Trung nước ta từ 26 - 27/10, mưa có thể kéo dài đến hết tháng (tùy diễn biến của bão). Vì vậy, người dân lưu ý thường xuyên theo dõi thông báo của các cơ quan chức năng địa phương để có cách phòng chống mưa bão phù hợp.
Thục Hân
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/khong-khi-lanh-co-the-anh-huong-the-nao-den-bao-tra-mi-khi-bao-den-gan-nuoc-ta-post1684814.tpo