Không khí lạnh tràn về, miền Bắc mưa tầm tã không ngớt

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc mưa tầm tã không ngớt
3 giờ trướcBài gốc
Hệ thống theo dõi radar thời tiết đang cảnh báo có lượng mây lớn đưa vào Bắc bộ. Ảnh chụp lúc 6 giờ ngày 22-9
Từ chiều 21-9 đến sáng nay 22-9, miền Bắc đã có một đợt mưa tầm tã kéo dài. Nhiều nơi mưa to khiến người dân lo lắng tình trạng ngập úng có thể quay lại.
Mưa bắt đầu từ khoảng 13 giờ hôm qua và đến đêm qua đã nhanh chóng lan rộng ra nhiều địa phương, từ miền núi xuống đồng bằng, như: Lạng Sơn, Cao Bằng, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Ninh Bình…
Đặc biệt, nhiều nơi đã ghi nhận mưa tầm tã suốt đêm qua và đến sáng nay vẫn chưa có dấu hiệu ngớt, bao gồm cả những nơi vừa xảy ra trận lụt lớn như: Yên Bái, Thái Nguyên, Bắc Giang, Tuyên Quang…
Theo thông tin từ người dân, tỉnh Vĩnh Phúc đã có mưa liên tục từ tối qua, TP Hải Phòng, mưa to suốt đêm. Các tỉnh Ninh Bình và Thái Bình cũng mưa không ngớt.
Tại Hà Nội, mưa trên diện rộng ở những nơi còn đang ngập nặng ven sông, như tại các huyện Quốc Oai, Hoài Đức, Chương Mỹ, Mỹ Đức… Ở nội thành, người dân lo lắng mưa lớn khiến việc đi lại trở nên khó khăn, đặc biệt trong ngày cuối tuần.
Ngập úng và ùn tắc mỗi khi mưa to ở Hà Nội. Ảnh: VĂN PHÚC
Một vấn đề đáng lo ngại là mực nước trên một số sông ở Hà Nội có dấu hiệu lên trở lại, nhất là sông Tích và sông Bùi do mưa to ở khu vực thượng nguồn (khu vực Ba Vì của Hà Nội và tỉnh Hòa Bình) từ đêm qua đến sáng nay, dự báo kéo dài đến ngày 23-9.
Nhiều khu vực ven sông Đáy ở ngoại thành Hà Nội vẫn bị ngập do nước đang rút nhưng chậm. Ảnh: VĂN PHÚC
Hôm qua 21-9, như Báo SGGP đã đưa tin, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội báo cáo, mực nước sông Tích và sông Bùi ở Hà Nội vẫn ở mức báo động 3. Hà Nội vẫn còn gần 14.000 người dân chưa thể trở lại nhà do vẫn ngập.
Nước sông Tích ở phía Tây Hà Nội vẫn còn cao. Ảnh: VĂN PHÚC
Theo các chuyên gia khí tượng, nguyên nhân của đợt mưa này là do sự kết hợp giữa không khí lạnh đang tràn xuống miền Bắc và tàn dư của bão số 4.
Còn theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, từ chiều 21-9, không khí lạnh đã bắt đầu ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc và dự báo sẽ tiếp tục lan rộng đến các khu vực khác ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ trong ngày 22 đến 23-9.
Do đó, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cảnh báo, từ nay đến đêm 23-9, miền Bắc có khả năng tiếp tục mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 40-120mm.
Các tỉnh như Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Bắc Giang sáng nay đã được cảnh báo về nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.
Nước sông Đáy ngày 21-9. Ảnh : VĂN PHÚC
Để ứng phó với tình hình thời tiết xấu và nước sông lên trở lại, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội đã chỉ đạo tiếp tục triển khai lực lượng kiểm tra và rà soát các khu vực ven sông suối có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt và lũ quét.
Các cơ quan chức năng cũng được yêu cầu tăng cường công tác thông tin, cảnh báo cho người dân về tình hình thời tiết.
VĂN PHÚC
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/khong-khi-lanh-tran-ve-mien-bac-mua-tam-ta-khong-ngot-post760101.html