Không kích khiến hơn 2.000 người thương vong ở Lebanon, Israel lên tiếng

Không kích khiến hơn 2.000 người thương vong ở Lebanon, Israel lên tiếng
2 giờ trướcBài gốc
Israel không kích dữ dội Lebanon, gây thương vong lớn. Nguồn: WSJ
Theo Sky News, Israel đã mở cuộc không kích dữ dội nhằm vào hàng trăm mục tiêu Hezbollah trong ngày đẫm máu nhất ở Lebanon, khiến 492 người chết và 1.645 người khác bị thương hôm 23/9.
Khi được hỏi liệu xung đột có thể leo thang hay không, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên quân đội Israel, cho biết nước này "không muốn gây chiến" nhưng quân đội Israel luôn "sẵn sàng chiến đấu" .
Ông Hagari cũng nói rằng thương vong của dân thường là một "thảm kịch", nhưng nhấn mạnh rằng Israel "đã nỗ lực hết sức để không tấn công dân thường và cố gắng giảm thiểu thiệt hại cho người dân Lebanon".
"Trong số những người thiệt mạng, có một số lượng lớn tay súng Hezbollah ở gần các vũ khí mà chúng tôi nhắm tới", người phát ngôn quân đội Israel nói thêm.
Trước khi thực hiện vụ không kích ngày 23/9, quân đội Israel đã cảnh báo người dân Lebanon sơ tán khỏi các khu vực mà IDF cho là Hezbollah đang cất giấu vũ khí.
Khói bốc lên sau vụ không kích của Israel vào Lebanon ngày 23/9/2024. Ảnh: WSJ
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết đất nước ông đang phải đối mặt với "những ngày phức tạp" khi tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Hezbollah - lực lượng đã bắn rocket vào Israel, khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán.
"Tôi đã hứa chúng tôi sẽ thay đổi cán cân an ninh, cán cân quyền lực ở phía bắc Israel - đó chính xác là những gì chúng tôi đang làm", ông Netanyahu tuyên bố.
Quân đội Israel tuyên bố sẽ nhắm vào thủ đô Beirut của Lebanon. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết hành động của họ ở Lebanon sẽ tiếp tục cho đến khi "chúng tôi đạt được mục tiêu đưa người dân phía bắc Israel trở về nhà an toàn".
Trong khi đó, Hezbollah đã tuyên bố tiếp tục chiến đấu cho đến khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza .
Hôm 23/9, quân đội Israel cho biết họ đã tấn công khoảng 800 mục tiêu có liên quan đến Hezbollah ở miền nam Lebanon và thung lũng Bekaa (Lebanon).
Theo Sky News, đã có 160.000 người dân Lebanon phải rời khỏi miền nam Lebanon trong gần một năm diễn ra các cuộc giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah. Con số này ở miền bắc Israel là hàng chục nghìn người.
Tắc đường nghiêm trọng ở miền nam Lebanon khi người dân ùn ùn sơ tán. Ảnh: Reuters
Diễn biến mới nhất về căng thẳng giữa Israel và Hezbollah làm dấy lên lo ngại, Mỹ và Iran sẽ bị cuốn vào một cuộc xung đột lớn hơn ở Trung Đông. Washington được xem là đồng minh thân cận của Israel, trong khi Tehran được cho là hậu thuẫn Hezbollah.
Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cáo buộc Israel đang tìm cách mở rộng chiến tranh ở Trung Đông và "đặt bẫy" để lôi Tehran vào một cuộc xung đột lớn hơn.
Ngày 23/9, Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ đang điều lực lượng bổ sung đến Trung Đông trong bối cảnh xung đột giữa Israel và phong trào Hezbollah gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối nêu rõ số lượng hoặc nhiệm vụ chính xác của các lực lượng được triển khai.
Nguyễn Thái - Sky News
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/khong-kich-khien-hon-2000-nguoi-thuong-vong-o-lebanon-israel-len-tieng-204242409113002378.htm