Không ngừng sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới

Không ngừng sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới
4 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Quách Thị Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghịđánh giá kết quả triển khai thực hiện mô hình điểm "dân vận khéo 1+10" ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Hưng Yên
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài báo "Dân vận" đăng trên Báo Sự thật, số 120, ra ngày 15/10/1949 với bút danh X.Y.Z. Bài báo có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thể hiện xuyên suốt tư tưởng "Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng", là cẩm nang của công tác dân vận, chỉ dẫn đầy đủ, sâu sắc về mục đích, đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp công tác dân vận đối với cán bộ, đảng viên, tổ chức chính quyền và các tổ chức đoàn thể trước yêu cầu của sự nghiệp cách mạng.
Với ý nghĩa đó, tháng 10/1999, nhân kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm "Dân vận", theo đề nghị của Ban Dân vận Trung ương, Bộ Chính trị (khóa VIII) đã đồng ý lấy ngày 15/10/1930 làm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng và quyết định chọn ngày 15/10 hằng năm là Ngày "Dân vận" của cả nước để đẩy mạnh việc học tập và thực hiện những lời dạy của Bác Hồ về công tác dân vận. Trải qua 94 năm đồng hành cùng lịch sử cách mạng dân tộc, công tác dân vận luôn là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.
Quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng về đổi mới công tác dân vận và tình hình thực tiễn đặt ra đối với tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy và hệ thống dân vận trong tỉnh đã tham mưu với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp ban hành, triển khai, thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, đề án, nhiệm vụ, giải pháp quan trọng về công tác dân vận trên các lĩnh vực, đối tượng cụ thể. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Dân vận Trung ương và Tỉnh ủy, công tác dân vận trong tỉnh đã tập trung hướng vào vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Sau hơn 10 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong tỉnh đã đạt được những kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai xây dựng và nhân rộng được 2.809 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó: Lĩnh vực phát triển kinh tế có 541 mô hình; lĩnh vực văn hóa - xã hội có 1.336 mô hình; lĩnh vực quốc phòng - an ninh có 587 mô hình; lĩnh vực xây dụng hệ thống chính trị có 345 mô hình. Những kết quả quan trọng đó đã góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, tập hợp, động viên, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Đặc biệt, trong những năm gần đây, công tác dân vận của tỉnh đã có sự đổi mới theo hướng sát cơ sở, gần dân, giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, đông người, không để phát sinh thành điểm nóng, giữ vững ổn định tình hình cơ sở, ổn định môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.
Bên cạnh đó, chính quyền các cấp trong tỉnh thực hiện tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” thành các quy định và chỉ đạo tổ chức thực hiện. Qua đó, vừa nâng cao chất lượng và hiệu lực hoạt động của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp, vừa thực hiện tốt dân chủ trực tiếp ở cấp cơ sở để Nhân dân bàn bạc và quyết định những công việc quan trọng, thiết thực, hài hòa lợi ích, gắn liền với phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị – xã hội các cấp trong tỉnh tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc: Thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.
Việc kết hợp đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện công tác dân vận với hoạt động tuyên truyền, vận động, hướng các hoạt động về cơ sở, chăm lo cuộc sống, lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, của tập thể và của cá nhân đã tạo sự đồng thuận trong xã hội, xây dựng, củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội trong tỉnh phát triển nhanh và bền vững, huy động được nguồn lực lớn cho đầu tư phát triển; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân từng bước được nâng cao. Xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả tích cực (là địa phương thứ ba trong toàn quốc hoàn thành sớm nhất nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới). Tỉ lệ hộ nghèo giảm mạnh, đến năm 2023 chỉ còn 0,86%. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và mức độ hài lòng của người dân; đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy chính quyền các cấp. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 của tỉnh đứng ở thứ hạng 12/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPl) xếp vị trí thứ 12/63 tỉnh, thành phố. Nhờ đó, tỉnh Hưng Yên đón nhận các nguồn vốn đầu tư lớn, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Phát huy truyền thống và thành tựu đạt được trong những năm qua, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận đáp ứng yêu cầu đổi mới, trong thời gian tới, công tác dân vận của tỉnh tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là, tăng cường quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các đường lối, chủ trương của Đảng về công tác dân vận và hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội. Xây dựng sự đồng thuận, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Đề cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận, cũng như trong tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân, giải quyết kịp thời các vấn đề vướng mắc, phát sinh ở cơ sở.
Hai là, nâng cao chất lượng công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp gắn với việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; chăm lo đến quyền, lợi ích thiết thực, hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Xây dựng phong cách, thái độ “trọng dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân” của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước.
Ba là, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tình hình mới gắn với đa dạng hóa các hình thức tập hợp Nhân dân. Chủ động nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Nâng cao chất lượng hoạt động của ban công tác mặt trận, chi đoàn, chi hội ở thôn, khu phố, ban thanh tra Nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng.
Bốn là, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống dân vận các cấp trong tình hình mới. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Coi trọng xây dựng, tổng kết và nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống Nhân dân. Quan tâm củng cố tổ chức bộ máy và quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, gắn với phong cách làm việc “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.
Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, hệ thống dân vận trong tỉnh quyết tâm đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.
Quách Thị Hương
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy
Nguồn Hưng Yên : http://baohungyen.vn/khong-ngung-sang-tao-nang-cao-chat-luong-hieu-qua-cong-tac-dan-van-trong-tinh-hinh-moi-3176163.html