Không phải tổ yến, tổ của loài côn trùng này mới là 'báu vật', cứ nhặt là giàu, ở Việt Nam có khắp nơi

Không phải tổ yến, tổ của loài côn trùng này mới là 'báu vật', cứ nhặt là giàu, ở Việt Nam có khắp nơi
4 giờ trướcBài gốc
Nếu vô tình bắt gặp chiếc bọc nhỏ này trên cây dâu tằm, bạn có thể mở tiệc ăn mừng ngay vì đây chính là tang phiêu tằm - một dược liệu quý trong Đông y.
Tang phiêu tằm thực chất là tổ của bọ ngựa. Loài côn trùng quen thuộc này thường gắn trứng (tổ của bọ ngựa con) lên cành cây, tường và thậm chí cả trên thân cỏ.
Tổ có hình trứng, dài khoảng 2-5cm, thường màu vàng nâu hoặc nâu đen. Khi cắt đôi tổ ra sẽ thấy bên trong có nhiều ngăn xếp, mỗi ngăn chứa 1 trứng.
Tang phiêu tằm thường được chia làm 2 loại, một loại được gọi là thiết tiêu, có màu đậm hơn, bề mặt bóng hơn và tổ cũng cứng cáp hơn. Loại còn lại là tang phiêu tằm, mềm như một miếng bọt biển. Cả hai loại này đều có thể dùng làm dược liệu, song tang phiêu tằm là loại giá trị nhất.
Ở xứ Trung, tang phiêu tằm cũng được sử dụng phổ biến trong Đông y. Xưa kia, người Trung Quốc thường hấp hoặc nướng tang phiêu tằm cho trẻ nhỏ ăn để ngăn trẻ không tiểu đêm. Vị của món này khá giòn và thơm.
Còn tại Việt Nam, dược liệu này có nhiều công dụng như giảm đau, bổ thận, ích tinh, thường được dùng để chữa mồ hôi trộm, xuất tinh sớm, tiểu nhiều lần, tiểu đêm…
Khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm, khi bọ ngựa bắt đầu sinh sản và đẻ trứng, người ta sẽ thu hoạch tang phiêu tằm. Tổ bọ ngựa được hái về trong giai đoạn trứng còn chưa nở, sau đó được sấy khô để bảo quản trứng bên trong và sử dụng làm thuốc.
Tuy nhiên, sự suy thoái của môi trường khiến số lượng tang phiêu tằm đang trở nên ít dần ở Trung Quốc, trong khi chúng không thể nuôi nhân tạo. Ở xứ Trung, giá tang phiêu tằm không ngừng tăng lên trong những năm gần đây, lên đến 2.000 NDT/kg, tương đương khoảng 6,5 triệu đồng/kg.
Ở thị trường Việt Nam, tang phiêu tằm có mức giá dễ chịu hơn. Trên chợ mạng, một số nhà bán hàng cung cấp tang phiêu tằm với giá chỉ khoảng 245.000 - 250.000đ/100g, tương đương khoảng 2,5 triệu đồng/kg.
Hương Nguyễn (Theo baijiahao)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/khong-phai-to-yen-to-cua-loai-con-trung-nay-moi-la-bau-vat-cu-nhat-la-giau-o-viet-nam-co-khap-noi-204242409134003024.htm