Không phải vỏ, cam còn có 1 phần cực quý, nhiều người không biết toàn bỏ đi

Không phải vỏ, cam còn có 1 phần cực quý, nhiều người không biết toàn bỏ đi
3 giờ trướcBài gốc
Cam là một trong những loại trái cây đầu tiên xuất hiện khi mọi người nghĩ đến việc bổ sung vitamin C và chất xơ trong chế độ ăn uống của mình. Vì cam có đặc tính chống oxy hóa, giúp bạn tươi tắn và không bị căng thẳng, bạn có thể thêm loại quả này vào bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối của mình.
Hơn nữa, tất cả các bộ phận của quả cam đều chứa nhiều chất dinh dưỡng hữu ích, bao gồm cả vỏ cam và hạt cam. Chúng cũng rất hữu ích và chứa một số đặc tính y học có thể có lợi cho sức khỏe.
Nhiều người thường lầm tưởng rằng nuốt hạt cam gây hại và dẫn đến một số bệnh nghiêm trọng. Tuy nhiên, thực tế nuốt hạt cam không có hại. Khi bạn nuốt phải hạt cam, chúng sẽ đi ra ngoài khi bạn đi đại tiện. Dù vậy, khi bạn nhai chúng sẽ có vị đắng, vì vậy để tránh vị đắng nhiều người thường bỏ hạt cam ra ngoài.
Những lợi ích nổi bật của hạt cam có thể kể đến:
Tăng cường hệ miễn dịch
Hạt cam chứa một lượng đáng kể vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Vitamin C kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu, đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn và virus.
Ngoài vitamin C, hạt cam còn chứa nhiều chất chống oxy hóa khác, giúp bảo vệ các tế bào miễn dịch khỏi tổn thương do gốc tự do gây ra. Khi cơ thể khỏe mạnh, hệ miễn dịch cũng hoạt động hiệu quả hơn. Hạt cam cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu, góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể, từ đó gián tiếp hỗ trợ hệ miễn dịch.
Cải thiện chất lượng tóc
Sự hiện diện của vitamin C và bioflavonoid trong hạt cam có lợi cho sức khỏe tóc vì chúng thúc đẩy lưu thông máu đến da đầu nên giúp mái tóc khỏe mạnh. A xít folic có trong hạt cam làm tăng tốc độ mọc tóc và tăng cường chúng từ gốc.
Cải thiện thị lực
Các hợp chất caroten có trong hạt cam có thể giúp cải thiện thị lực. Nó cũng giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.
Kiểm soát lượng đường
Hàm lượng chất xơ trong hạt cam có thể giúp kiểm soát lượng đường huyết. Đường đơn trong hạt không có hại và dấu vết của chất hỗ trợ đường fructose tự nhiên giúp giữ cho lượng đường huyết không tăng quá cao, theo Boldsky.
Cải thiện sức khỏe tim mạch
Hạt cam chứa một lượng nhỏ vitamin B6, đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa homocysteine, một loại axit amin có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hạt cam cũng chứa một ít chất xơ, giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL) trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Hạt cam chứa một số chất béo không bão hòa, được biết là có lợi cho sức khỏe tim mạch khi thay thế chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống. Các chất chống oxy hóa trong hạt cam, bao gồm vitamin C, có thể giúp bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do gây ra, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Hạt cam ngăn ngừa ung thư
D-limonene là một hợp chất tự nhiên có trong vỏ và hạt cam, đã được nghiên cứu cho thấy khả năng ức chế sự phát triển của một số loại tế bào ung thư, bao gồm ung thư vú, ung thư phổi và ung thư đại trực tràng. D-limonene có thể hoạt động bằng cách kích hoạt các enzyme giải độc trong cơ thể, giúp loại bỏ các chất gây ung thư.
Hạt cam chứa một lượng vitamin C đáng kể, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Vitamin C giúp trung hòa các gốc tự do, các phân tử không ổn định có thể gây tổn thương DNA và góp phần vào sự phát triển của ung thư.
Hạt cam cũng chứa các flavonoid, một nhóm hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Một số flavonoid đã được chứng minh là có khả năng ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư và kích thích quá trình chết tế bào theo chương trình (apoptosis) ở tế bào ung thư.
Kiểm soát huyết áp
Hạt cam được khẳng định có khả năng duy trì sự cân bằng hợp lý mức huyết áp. Giàu vitamin B6, chúng hỗ trợ sản xuất huyết sắc tố và do hàm lượng magiê, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát mức huyết áp và giữ cho nó ổn định, theo Boldsky.
Ngăn ngừa táo bón
Hàm lượng chất xơ trong hạt cam có thể phù hợp với đặc tính này. Các hạt chứa chất xơ hòa tan và không hòa tan, sẽ giúp giữ cho ruột và chức năng dạ dày hoạt động trơn tru. Nó cũng ngăn ngừa hội chứng ruột kích thích và tránh táo bón vì nó giúp loại bỏ chất thải theo đúng khoảng thời gian, theo Boldsky.
Hạt cam có nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên cần phải sử dụng đúng cách. Để sử dụng hạt cam an toàn và hiệu quả, bạn cần rửa sạch và phơi khô chúng trước khi rang nhẹ trên bếp. Sau đó, xay nhuyễn thành bột mịn và bảo quản trong hộp kín. Mỗi ngày, bạn có thể pha 3-5g bột hạt cam với nước lọc và uống sau bữa ăn.
Minh Hoa(t/h)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/khong-phai-vo-cam-con-co-1-phan-cuc-quy-nhieu-nguoi-khong-biet-toan-bo-di-204240918145042051.htm