Khu Thương mại tự do - cú hích cho kinh tế Đà Nẵng 'cất cánh'

Khu Thương mại tự do - cú hích cho kinh tế Đà Nẵng 'cất cánh'
3 giờ trướcBài gốc
Nghị quyết 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Đây là tiền đề để thành phố Đà Nẵng tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Một góc thành phố Đà Nẵng về đêm. Ảnh: TTXVN
Một trong những điểm nhấn trong Nghị quyết 136 là xây dựng Khu Thương mại tự do, đây là mô hình thí điểm đầu tiên trên cả nước sẽ được triển khai tại Đà Nẵng. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, Khu Thương mại tự do sẽ là cú hích lớn cho kinh tế Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ.
Hiện nay, chính quyền thành phố Đà Nẵng đang gấp rút hoàn thiện khung pháp lý; cộng đồng doanh nghiệp cũng lên kế hoạch để đón đầu những lợi thế từ mô hình này.
Bà Lê Thanh Tùng Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư thành phố Đà Nẵng, cho biết, trong quá trình xây dựng các cơ chế chính sách cho Khu Thương mại tự do thành phố Đà Nẵng cùng với Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng như các bộ, ngành Trung ương khác cũng có quá trình nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ các Khu thương mại tự do ở Trung Quốc cũng như các nước khác trên thế giới.
Tuy nhiên, đối với Việt Nam thì chúng ta chưa có quy định pháp luật cụ thể cho việc chính thức phát triển Khu thương mại tự do. Vì vậy trong quá trình sắp đến thành phố Đà Nẵng sẽ tập trung cho việc xây dựng khung pháp lý; phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để xây dựng quy chế cũng như là khung pháp lý để Khu thương mại tự do hoạt động một cách thông suốt
"Trong quá trình đó chúng ta cũng phải tiếp tục học hỏi và sẽ có những điều chỉnh, đề xuất điều chỉnh trong từng bước phát triển thích hợp để cho Khu thương mại tự do này có thể đi vào được thành lập và phát triển như là mong đợi của Quốc hội cũng như là cả nước" - bà Tùng nhấn mạnh.
Theo bà Lê Thị Kim Phương Giám đốc Sở Công thương thành phố Đà Nẵng, Khu thương mại tự do không phải là mô hình mới trên thế giới mà khu thương mại tự do đã tồn tại và phát triển từ lâu tại các quốc gia phát triển trên thế giới.
Đối với Việt Nam thì Đà Nẵng là địa phương đầu tiên được thực hiện thí điểm thành lập Khu thương mại tự do và đây có thể nói là một cơ hội rất lớn, tạo điều kiện đột phá cho sự phát triển Đà Nẵng trong thời gian đến, tháo gỡ được những điểm nghẽn trong phát triển hiện nay của thành phố.
Bên cạnh đó, khu Thương mại tự do sẽ thu hút đầu tư trong các lĩnh vực về sản xuất công nghiệp, về logistics, thương mại dịch vụ, xuất nhập khẩu và các lĩnh vực khác liên quan.
Bà Phương cho rằng, thông qua chính sách về Khu thương mại tự do, Đà Nẵng kỳ vọng sẽ thu hút mạnh mẽ FDI vào thành phố, tạo điều kiện để phát triển về sản xuất công nghiệp, tạo ra nguồn hàng để phục vụ cho xuất khẩu và phục vụ cho lĩnh vực dịch vụ logistics được phát triển.
Điều này sẽ giúp phát huy được lợi thế, tiềm năng của thành phố về cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng, về cảng biển và hạ tầng cảng hàng không quốc tế, kết nối mạnh mẽ với các khu vực ở trong vùng và cũng như khu vực trên thế giới. Ngoài ra, với lĩnh vực thương mại dịch vụ Đà Nẵng cũng kỳ vọng sẽ thu hút các loại hình dịch vụ thương mại dịch vụ chất lượng cao.
Bên cạnh đó, việc hình thành khu thương mại tự do cũng góp phần nâng cao giá trị trong lĩnh vực thương mại dịch vụ của thành phố, góp phần thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến với thành phố và phát triển các dịch vụ chất lượng cao nhằm phát huy hơn nữa thu hút khách du lịch đối với Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
"Tóm lại, với các chính sách về Khu thương mại tự do có thể tạo ra một môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, thu hút mạnh mẽ đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Đà Nẵng và hy vọng Đà Nẵng sẽ là trụ sở của các tổ chức tài chính, các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn lớn trên thế giới đặt trụ sở tại đây và sẽ phát triển mạnh mẽ cái nguồn nhân lực chất lượng cao tại Đà Nẵng" - bà Phương nói.
Thành Trung/BNEWS/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/khu-thuong-mai-tu-do-cu-hich-cho-kinh-te-da-nang-cat-canh/351540.html