Kiểm định chất lượng GD bởi tổ chức trong hay ngoài nước đều có 4 trụ cột lớn

Kiểm định chất lượng GD bởi tổ chức trong hay ngoài nước đều có 4 trụ cột lớn
6 giờ trướcBài gốc
Ngày 24/10, Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế FIBAA (Foundation for International Business Administration Accreditation - gọi tắt là Tổ chức FIBAA) đã trao chứng nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục và 15 chương trình đào tạo cho Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
Tại buổi lễ, đại diện cho Tổ chức FIBAA, bà Diane Freiberger - Tổng Giám đốc đã công bố nghị quyết của Hội đồng kiểm định chất lượng, thuộc Tổ chức FIBAA về công nhận đạt chuẩn chất lượng đối với nhà trường và 15 chương trình đào tạo.
Nghi thức trao chứng nhận được diễn ra trang trọng, ghi nhận những thành quả mà tập thể sư phạm nhà trường đã đạt được.
Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) chia sẻ tại buổi lễ.
Phát biểu tại buổi lễ, Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: “Thực hiện Quyết định số 78/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình “Phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022-2030”, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng là một trong những trường tiên phong, hôm nay nhận được chứng nhận kiểm định chất lượng đối với 15 chương trình đào tạo của Tổ chức FIBAA - một trong những tổ chức kiểm định uy tín trên thế giới.
Hiện nay, thể chế nhà nước cơ bản hoàn thiện cho việc bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục. Đến nay, các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam đang gia tăng số lượng kiểm định chất lượng giáo dục vì kiểm định mang lại 4 lợi ích rất quan trọng: Một là tự chủ đại học; hai là quyết định được chỉ tiêu tuyển sinh, thứ ba là quyết định học phí và thứ tư là hội nhập quốc tế và công nhận văn bằng quốc tế tại Việt Nam. Đây là những lợi ích rất lớn mà không phải ở quốc gia nào cũng tạo điều kiện được như vậy.
Tính đến ngày 30/9/2024, Việt Nam có gần 2.000 chương trình đào tạo được kiểm định chất lượng giáo dục, trong đó, có gần 600 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định quốc tế. Đồng thời, Việt Nam hiện có gần 260 cơ sở giáo dục đại học đã được kiểm định, nhưng chỉ có 11 cơ sở giáo dục đại học đạt tiêu chuẩn kiểm định quốc tế. Và Trường Đại học Kinh tế quốc dân là một trong những thành viên có nhiều chương trình kiểm định quốc tế, có nghĩa là một trong các trường “top đầu”.
Tôi đồng ý với quan điểm của bà Diane Freiberger - Tổng Giám đốc của Tổ chức FIBAA rằng, chứng nhận này quan trọng, nhưng đằng sau đó là một quá trình phấn đấu. Do vậy, chúng tôi rất có niềm tin, nhà trường hiện đang nằm trong “top đầu” các trường đào tạo lĩnh vực kinh tế tại Việt Nam, nhưng thời gian tới, nhà trường tiếp tục tiếp thu ý kiến của chuyên gia, đặc biệt là chuyên gia quốc tế, sẽ tiếp tục quá trình tích lũy, để cải tiến chất lượng liên tục.
Chúng tôi kỳ vọng, với những kiến nghị, với những bài học từ các chuyên gia của tổ chức kiểm định đã đề cập, nhà trường sẽ trực tiếp cụ thể hóa đến từng khoa, đến từng giảng viên, từng hội đồng... để thay đổi và trong 5 năm nữa, khi quay lại kiểm định, bức tranh của nhà trường sẽ tiếp tục có nhiều đổi thay. Đó chắc chắn cũng là kỳ vọng lớn nhất của Chính phủ, của ngành giáo dục và đào tạo về việc thực hiện theo Quyết định số 78, về hội nhập quốc tế trong kiểm định chất lượng giáo dục”.
“Kiểm định chất lượng giáo dục bởi tổ chức kiểm định của nước ngoài hay trong nước dù mỗi tổ chức sẽ có những tiêu chí riêng song về tổng thể chung đều có 4 trụ cột lớn gồm: Đảm bảo về mặt chiến lược, KPI; Đảm bảo về thể chế, chính sách nội bộ để thực hiện chiến lược; Đảm bảo về cơ cấu, các đơn vị chức năng thực hiện tốt thể chế, chính sách, đặc biệt đối với cơ sở đang phấn đấu từ trường đại học lên đại học; Đảm bảo về chất lượng đầu ra - đây là hiệu quả của 3 trụ cột vừa nêu, lấy người học làm thước đo đầu ra quan trọng nhất của cơ sở giáo dục đại học thông qua việc làm, cạnh tranh công việc tốt, lương bổng và mức độ thăng tiến từ đó mang lại danh tiếng cho trường đại học.
Chúng tôi qua nước Đức, Mỹ..., logo của các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục không phải một hình ảnh nào đó hoành tráng, mà chủ yếu là nụ cười của sinh viên, của người học.
Điều này cho thấy, dù kiểm định chất lượng, gia tăng đội ngũ hay thay đổi chương trình, xây dựng chuẩn đầu ra, tất cả đều nhằm nâng cao chất lượng. Và Việt Nam đang làm điều đó để hướng đến hội nhập trong điều kiện đại học Việt Nam đang trên đà phát triển” - Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh.
Bà Diane Freiberger - Tổng Giám đốc Tổ chức FIBAA đã công bố nghị quyết của Hội đồng kiểm định chất lượng, thuộc Tổ chức FIBAA về công nhận đạt chuẩn chất lượng đối với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và 15 chương trình đào tạo.
Được biết, hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục theo các tiêu chuẩn của Tổ chức FIBAA đã và đang được triển khai tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân từ đầu năm 2022.
Đến tháng 3/2024, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã hoàn thành quy trình kiểm định chất lượng cấp cơ sở giáo dục và đến tháng 9/2024 đã hoàn thành quy trình kiểm định chất lượng đối với 15 chương trình đào tạo.
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã có 20 chương trình đạt chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn của Tổ chức ACBSP (Hoa Kỳ); và 15 chương trình đạt chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn của Tổ chức FIBAA (Cộng hòa Liên bang Đức); bên cạnh đó là 16 chương trình đào tạo đạt chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn trong nước.
Mộc Hương
Nguồn Giáo Dục VN : https://giaoduc.net.vn/kiem-dinh-chat-luong-gd-boi-to-chuc-trong-hay-ngoai-nuoc-deu-co-4-tru-cot-lon-post246488.gd