Kiểm soát 'pháo đài' Vuhleda, Nga tiến gần mục tiêu chiến lược

Kiểm soát 'pháo đài' Vuhleda, Nga tiến gần mục tiêu chiến lược
6 giờ trướcBài gốc
Ý nghĩa tác chiến chiến lược
Một số hình ảnh do hãng tin CNN thu thập và xác minh cho thấy binh sĩ Nga vẫy cờ trên nóc tòa thị chính thành phố Vuhledar. Tại đây, dân số sụt giảm nhanh chóng từ khoảng 14.000 người xuống còn vỏn vẹn hơn 100 người.
Binh sĩ Nga vẫy cờ trên nóc tòa thị chính thành phố Vuhledar (Ảnh: Reddit RN).
Quân đội Ukraine ngày 2/10 lên tiếng xác nhận quân đội Nga đã huy động được lực lượng dự bị có mặt tại khu vực mạn sườn xung quanh Vuhledar.
Điều này đã khiến quân đội Ukraine buộc phải ra lệnh rút quân để bảo toàn nhân lực và trang thiết bị quân sự do lo ngại khả năng binh sĩ Nga tiến hành bao vây thành phố.
Thắng lợi tại Vuhledar cho thấy mục tiêu chính của Tổng thống Nga Vladimir trong việc kiểm soát trọn khu vực Donbass đang gần hơn bao giờ hết. Trong năm 2024, quân đội Nga đã giành được nhiều thành quả quan trọng trên chiến trường miền Đông.
Vuhledar là một thành phố được xây dựng xung quanh một khu mỏ. Bản thân cái tên Vuhledar trong tiếng Ukraine có nghĩa là than đá. Thành phố này nằm cách thành phố Pokrovsk 50 km về phía Nam. Cùng với Pokrovsk, Vuhledar thời gian qua luôn được Nga được coi là đầu mối chiến lược cần phải tiến công ở miền Đông Ukraine.
Dù không nằm ở vị trí cửa ngõ giao thông và hậu cần then chốt như Pokrovsk, Vuhledar lại là một thành trì được bảo vệ nghiêm ngặt vì án ngữ khu vực giao thoa giữa mặt trận phía Đông và phía Nam Ukraine.
Điều này khiến blogger quân sự nổi tiếng người Nga Boris Rozhin đánh giá chiến thắng tại Vuhledar của quân đội Nga có ý nghĩa tác chiến chiến lược.
"Việc Vuhledar nằm ở khu vực giao thoa giữa các mặt trận Zaporizhzhia và Donetsk giúp quân đội Nga tạo ra mối đe dọa thường trực cho nhóm binh sĩ Ukraine đang tìm cách tiếp cận hòng kiểm soát lại thành phố Mariupol", ông Rozhin giải thích thêm.
Giống như Avdiivka, thành phố chiến lược từng thất thủ trước quân đội Nga vào tháng 2, Vuhledar đã phải đầu hàng trước sức ép vô cùng lớn mà binh sĩ Nga tạo ra trong suốt 2 năm qua hòng phá vỡ phòng tuyến dày đặc mà Ukraine thiết lập.
Đòn chí mạng cho Ukraine khi mùa Đông đến gần
Bên cạnh đó, việc quân đội Nga có thể triển khai đủ số lượng quân dự bị để vây ráp gắt gao "pháo đài" Vuhledar cho thấy ưu thế rất lớn về mặt nhân lực trên chiến trường.
Thành phố miền Đông Vuhledar tan hoang sau gần năm giao tranh ác liệt giữa Nga và Ukraine (Ảnh: AP).
Trong khi đó, ở phía Ukraine, ông Buniatov cho biết, các binh sĩ Ukraine đã buộc phải rút khỏi Vuhledar theo từng nhóm nhỏ và hứng chịu hỏa lực từ máy bay không người lái của Nga. Những người không may bị thương đã bị bỏ lại giữa làn đạn.
Bên cạnh đó, thời điểm thành phố Vuhledar thất thủ cũng khiến Kiev cảm nhận rõ rệt nhất sức ép mà Nga gây ra đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết đặc biệt là khi mùa Đông đang đến gần.
Thời gian qua để huy động lực lượng dự bị hòng đối phó với khả năng Nga tiếp tục mở thêm một mặt trận mới ở khu vực Kharkiv, miền Bắc Ukraine, Kiev được cho là đã rất nỗ lực mở mặt trận tấn công vào khu vực Kusrk nằm trong lãnh thổ Nga nhằm làm giảm áp lực mà Nga gây ra trên khắp các mặt trận ở miền Đông Ukraine.
Chưa kể tình trạng thiếu quân, những nỗ lực ngoại giao con thoi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Mỹ đã không đạt được kết quả như mong đợi.
Dù nhận được cam kết viện trợ quân sự mới từ người đồng cấp Mỹ Joe Biden, ông Zelensky không khỏi thất vọng khi không có được sự đảm bảo về an ninh kiểu NATO hay cái gật đầu cho việc sử dụng tên lửa phương Tây để tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga.
Điều này càng làm tăng thêm sự tương phản gay gắt khi chỉ mới tuần trước ông Zelensky còn tự tin tuyên bố trên đài ABC News rằng Ukraine đang gần với hòa bình hơn bao giờ hết.
Thất bại tại Vuhledar đồng nghĩa Ukraine giờ phải nỗ lực để ngăn chặn quân đội Nga tiến sâu hơn về phía Tây khiến triển vọng giành lại lãnh thổ càng thêm xa vời.
Khánh An
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/kiem-soat-phao-dai-chien-luoc-vuhleda-nga-tien-gan-muc-tieu-kiem-soat-tron-donbass-192241003155035979.htm