Kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng,

Kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng,
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 11/7/2023, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 114-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ (CTCB).
Lãnh đạo, cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Kim Bôi rà soát hồ sơ cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý.
Đây là quy định nhằm tiếp tục cụ thể hóa đường lối CTCB tại Đại hội XIII của Đảng. Đó là "thực hiện tốt quy định về kiểm soát quyền lực trong CTCB, chống chạy chức, chạy quyền; xử lý nghiêm minh, đồng bộ kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính và xử lý bằng pháp luật đối với cán bộ có vi phạm...”. Thực hiện Quy định số 114-QĐ/TW, Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 190-KH/TU, ngày 9/8/2023 về tổ chức quán triệt và thực hiện Quy định số 114-QĐ/TW. Sau hơn 1 năm triển khai, công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Khẩn trương triển khai kế hoạch của Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng đã chỉ đạo kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị cấp dưới trong việc thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về CTCB. Kịp thời rà soát, tổng hợp báo cáo các trường hợp thuộc đối tượng áp dụng theo Quy định số 114-QĐ/TW.
Các cơ quan chuyên trách, tham mưu giúp việc Tỉnh ủy; các ban cán sự đảng, đảng đoàn; Ban Thường vụ (BTV) các đảng bộ trực thuộc thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chế về CTCB. Qua rà soát, đối với cấp tỉnh, không có trường hợp người có quan hệ gia đình đồng thời đảm nhiệm các chức danh theo quy định tại khoản 5, Điều 6, Quy định số 114-QĐ/TW; đối với cấp huyện, yêu cầu 3 đơn vị là huyện Yên Thủy, Lương Sơn, Tân Lạc có trường hợp cán bộ có quan hệ gia đình đảm nhiệm các chức danh thuộc phạm vi điều chỉnh của Quy định số 114-QĐ/TW phải thực hiện việc sắp xếp, bố trí cán bộ bảo đảm đúng quy định. Đến nay, cơ bản đã thực hiện xong việc điều chuyển các vị trí công tác.
Người đứng đầu cấp ủy các cấp đã gương mẫu trong xem xét, bố trí người có quan hệ gia đình, thân quen vào giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, đơn vị. Vai trò của người đứng đầu trong CTCB tại các cơ quan, đơn vị được thể hiện qua công tác chuẩn bị hồ sơ nhân sự, cung cấp đầy đủ thông tin có liên quan đến nhân sự theo quy chế làm việc. Triệu tập đúng thành phần khi họp bàn về CTCB; bố trí đủ thời gian; đảm bảo dân chủ trong thảo luận, ghi phiếu biểu quyết, phiếu giới thiệu, phiếu tín nhiệm đúng quy định. Bảo đảm yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu, điều kiện, quy trình giới thiệu, đánh giá, hồ sơ nhân sự. Kết luận và báo cáo với cấp thẩm quyền đầy đủ, chính xác, trung thực, khách quan nội dung thảo luận, nhất là những vấn đề còn có ý kiến khác nhau; chịu trách nhiệm về kết luận, quyết định của mình về CTCB.
Những năm gần đây, tỉnh quan tâm chỉ đạo rà soát về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình tuyển dụng; quy hoạch; luân chuyển; điều động, đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử các chức danh lãnh đạo, quản lý của cơ quan, đơn vị theo phân cấp. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện rà soát của các cơ quan, đơn vị nhằm kịp thời chỉ đạo xử lý những sai phạm trong công tác tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp. Rà soát công tác tuyển dụng công chức, viên chức trong hệ thống chính trị. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tiến hành 3 đợt rà soát, thực hiện xử lý sai phạm trong CTCB đối với 268 trường hợp, trong đó: thực hiện thủ tục khắc phục quy trình tuyển dụng công chức, viên chức 90 trường hợp; tổ chức, thực hiện quy trình tuyển dụng lại công chức, viên chức đối với 177 trường hợp; thu hồi quyết định tuyển dụng đối với 1 trường hợp do không đủ điều kiện, tiêu chuẩn.
Ngoài ra, BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành tiến hành rà soát thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với các chức danh từ phó trưởng phòng đến phó ngành ở các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện. Sau rà soát, ban hành Thông báo số 29-TB/TU, ngày 19/5/2021 thống nhất chủ trương thực hiện sắp xếp, điều động, chuyển đổi vị trí công tác theo quy định. Trên cơ sở các văn bản của Trung ương và Thông báo số 29-TB/TU, tiếp tục rà soát chỉ ra được những hạn chế về CTCB, ban hành Thông báo kết luận số 113-TB/TU, ngày 9/11/2022 về việc thực hiện điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương ở các cơ quan, đơn vị, tạo sự thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
Thực hiện Quy định số 41-QĐ/TW, ngày 3/11/2021 của Bộ Chính trị về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ và bố trí công tác đối với cán bộ sau khi bị kỷ luật, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 808-KL/TU, ngày 6/10/2022 về chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý sau khi bị kỷ luật. Đối với từng trường hợp và quy trình thực hiện bảo đảm đồng bộ, thống nhất. Kết quả đã thực hiện miễn nhiệm 1 trường hợp, cho thôi giữ chức vụ 1 trường hợp diện BTV Tỉnh ủy quản lý; miễn nhiệm 4 trường hợp, cho từ chức 6 trường hợp diện BTV Huyện ủy quản lý.
Dương Liễu
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/245/194142/kiem-soat-quyen-luc,-phong-chong-tham-nhung,.htm