Kiểm toán nhà nước từng khuyến nghị đầu tư đường băng số 2 sân bay Long Thành

Kiểm toán nhà nước từng khuyến nghị đầu tư đường băng số 2 sân bay Long Thành
3 giờ trướcBài gốc
Bộ GTVT đề xuất xây đường cất hạ cánh thứ 2 tại sân bay Long Thành trong giai đoạn 1. Ảnh ST
Nội dung này cũng đã từng được Kiểm toán nhà nước (KTNN) khuyến nghị khi kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 năm 2023.
Tại cuộc kiểm toán nói trên, KTNN đánh giá: Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 3 chưa thuyết minh rõ về việc cần sớm đầu tư đường cất hạ cánh số 2 để đảm bảo năng lực khai thác liên tục của cảng hàng không trong trường hợp đường cất hạ cánh số 1 gặp sự cố, phải đóng cửa. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, triển khai thực hiện Dự án, đơn vị tư vấn và Cục Hàng không Việt Nam đã có kiến nghị về việc sớm đầu tư đường cất hạ cánh số 2.
Từ đó, KTNN khuyến nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu, sớm báo cáo cấp thẩm quyền về việc triển khai đầu tư đường cất hạ cánh số 2 để đảm bảo hoạt động liên tục của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 trong trường hợp một đường cất hạ cánh xảy ra sự cố khi khai thác và nâng cao hiệu quả Dự án.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước và tiến hành thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 để báo cáo Chính phủ xem xét, kịp thời trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV vào tháng 10/2024.
Tại Tờ trình, Bộ GTVT đề xuất đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh vào giai đoạn 1 của Dự án, cũng như điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của Dự án đến năm 2026.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, giai đoạn 1 chỉ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc của cảng (đường băng số 1). Các giai đoạn sau sẽ đầu tư xây dựng thêm 3 đường băng.
Tuy nhiên, quá trình triển khai Dự án giai đoạn 1, ACV nhận thấy việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 cách đường số 1 (đang đầu tư) 400m để khai thác đồng bộ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác và bảo đảm hiệu quả đầu tư, có thể đáp ứng tốt nhu cầu khai thác khi 1 đường cất hạ cánh trục trặc.
Việc bổ sung thêm đường băng này còn đảm bảo sự khai thác liên tục của sân bay. Nếu sau khi khai thác giai đoạn 1 mới xây dựng thêm đường băng thì điều này sẽ làm gián đoạn việc khai thác của sân bay và bị ảnh hưởng của bụi trong quá trình thi công xây dựng.
Về hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT cho biết, hiện nay, để đảm bảo tính không khai thác cho đường băng số 1, phần nền của đường băng số 3 đã được san nền đến cao độ thiết kế nên chỉ cần bổ sung thêm một số chi phí (như chi phí xây dựng kết cấu mặt đường, lắp đặt trang thiết bị...).
Sơ bộ tổng mức đầu tư đường băng số 3 khoảng 3.455 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ nhỏ và vẫn nằm trong tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 là 99.019 tỷ đồng (do sử dụng dự phòng và tiết kiệm sau đấu thầu).
Vì vậy, Bộ GTVT đánh giá, việc đầu tư ngay đường băng số 3 có chi phí không lớn, vẫn nằm trong tổng mức đầu tư và đem lại lợi ích cho việc quản lý, khai thác, góp phần đảm bảo hiệu quả đầu tư cho giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của Dự án...
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu việc tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để trình Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.
Cụ thể, giai đoạn 1, đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2026 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của Dự án theo quy định.
Đồng thời, đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm./.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Dự án có quy mô công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, với tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng (khoảng 16,03 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (khoảng 5,45 tỷ USD).
THÙY ANH
Nguồn Kiểm Toán : http://baokiemtoan.vn/kiem-toan-nha-nuoc-tung-khuyen-nghi-dau-tu-duong-bang-so-2-san-bay-long-thanh-35492.html