Kiểm toán nhà nước Việt Nam không ngừng củng cố, khẳng định vai trò, vị thế trong cộng đồng ASOSAI

Kiểm toán nhà nước Việt Nam không ngừng củng cố, khẳng định vai trò, vị thế trong cộng đồng ASOSAI
5 giờ trướcBài gốc
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung
Thành viên tích cực của ASOSAI
Tháng 01/1997, KTNN Việt Nam chính thức trở thành thành viên của ASOSAI, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình hội nhập và hợp tác quốc tế. Từ khi tham gia Tổ chức, KTNN đã có điều kiện thuận lợi để trao đổi, cập nhật các kiến thức và kinh nghiệm quốc tế về chuyên môn kiểm toán nhà nước.
Năm 2009, tại Đại hội ASOSAI lần thứ 11 tổ chức tại Pakistan, lần đầu tiên sau hơn 10 năm gia nhập Tổ chức, KTNN trở thành thành viên của Ban Điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2009-2012. Sự kiện này đã mở ra giai đoạn hội nhập quốc tế trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước của KTNN một cách tích cực, chủ động hơn. KTNN đã đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng của ASOSAI và được cộng đồng đánh giá cao, tiêu biểu là Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 42 tại Hà Nội, tháng 8/2010 - một trong những sự kiện được ASOSAI đánh giá là thành công nhất của tổ chức từ trước đến nay.
Phát huy những thế mạnh, kinh nghiệm tích lũy được sau thành công của Cuộc họp Ban Điều hành 42, KTNN Việt Nam đã xây dựng Đề án đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI lần thứ 14 vào năm 2018.
Tại Đại hội ASOSAI lần thứ 13 tổ chức vào tháng 02/2015 ở Malaysia, ASOSAI đã chính thức thông qua việc KTNN Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI lần thứ 14. Với thành công này, KTNN Việt Nam trở thành thành viên mặc nhiên của Ban Điều hành ASOSAI trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp (9 năm) từ năm 2015 đến năm 2024 và là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.
Trong các hoạt động hợp tác nghiên cứu, KTNN đã chủ động đăng cai tổ chức: Cuộc họp Đề án nghiên cứu lần thứ 9 vào năm 2011 với chủ đề “Đánh giá và cải thiện hệ thống kiểm toán nội bộ và mối quan hệ giữa các đơn vị kiểm toán nội bộ và SAI”; Cuộc họp lần thứ 2 Đề án nghiên cứu lần thứ 10, năm 2013, với chủ đề “Kiểm toán để đánh giá chống tham nhũng và rửa tiền”; Cuộc họp thường niên lần thứ 4 và Hội thảo lần thứ 5 vào năm 2014 của Nhóm công tác của ASOSAI về kiểm toán môi trường. Ngoài ra, KTNN còn tham gia Chương trình hợp tác kiểm toán 3i của IDI-ASOSAI về chủ đề Quản lý thiên tai. Qua đó, đóng góp một phần không nhỏ vào quá trình hợp tác hội nhập, cũng như nâng cao năng lực kiểm toán của các SAI thành viên trong cộng đồng ASOSAI.
Về các hoạt động hợp tác đào tạo chuyên môn, KTNN thể hiện vai trò thành viên tích cực thông qua các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cho KTNN Lào. Bên cạnh đó, trong tương quan các hoạt động hợp tác kiểm toán chung, năm 2012 và năm 2015, KTNN Việt Nam đã tham gia Cuộc kiểm toán hợp tác về lưu vực sông Mê Công với KTNN các nước: Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanma và thực hiện kiểm toán thực địa tại một số tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Thành công trong vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021
Trong suốt 3 năm đảm nhận vai trò Chủ tịch ASOSAI, KTNN đã luôn tiên phong cùng với các thành viên Ban Điều hành ASOSAI trong việc lãnh đạo, dẫn dắt các SAI thành viên thực hiện thành công các chương trình nghị sự quan trọng của ASOSAI với nhiều kết quả nổi bật.
KTNN Việt Nam đã cùng thành viên Ban Điều hành dẫn dắt ASOSAI thực hiện thành công Kế hoạch chiến lược ASOSAI 2016-2021 và Tuyên bố Hà Nội về Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững. Đặc biệt, các thành viên ASOSAI đã thực hiện 3 cuộc kiểm toán hợp tác và 3 Đề án nghiên cứu trong lĩnh vực Kiểm toán môi trường.
Tuyên bố Hà Nội đã nhận được sự ủng hộ tích cực của đông đảo các SAI thành viên. Tuyên bố thể hiện tầm nhìn dài hạn của ASOSAI thời gian tới về việc thúc đẩy kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững. Một trong những nỗ lực nổi bật nhằm hiện thực hóa các cam kết trong Tuyên bố Hà Nội là KTNN Việt Nam đã chủ trì cuộc kiểm toán hợp tác việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công tại một số quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2020-2021, với chủ đề "Kiểm toán việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công gắn với thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững".
Thực hiện mục tiêu chiến lược trở thành Nhóm làm việc kiểu mẫu của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) và thúc đẩy hợp tác liên khu vực, trên cương vị Chủ tịch ASOSAI, KTNN Việt Nam đã đại diện cho Tổ chức tham dự nhiều diễn đàn quốc tế quan trọng, trong đó có Đại hội INTOSAI lần thứ 23 tại Nga. Tại các diễn đàn quan trọng này, KTNN đã có các bài tham luận, đóng góp ý kiến về vai trò của SAI trong việc minh bạch nền tài chính công, nâng cao trách nhiệm giải trình, sử dụng hiệu quả ngân sách quốc gia, tăng cường phòng, chống tham nhũng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Năm 2020-2021, trong bối cảnh Covid-19, KTNN đã chủ động điều chỉnh hoạt động hợp tác quốc tế theo hình thức trực tuyến. Trong đó, nổi bật là Cuộc họp trực tuyến Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 55 do KTNN chủ trì điều hành đã thành công tốt đẹp, được cộng đồng ASOSAI đánh giá cao. Đặc biệt, KTNN Việt Nam đã rất chủ động, tích cực phối hợp với Ban Thư ký ASOSAI (KTNN Trung Quốc) và KTNN Thái Lan (SAI chủ nhà - Chủ tịch kế nhiệm) tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 15 theo hình thức trực tuyến, hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và chính thức chuyển giao vai trò Chủ tịch ASOSAI cho KTNN Thái Lan.
Thành công của Đại hội ASOSAI lần thứ 15 chính là một trong những dấu mốc quan trọng của KTNN Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.
Củng cố vị thế trong cộng đồng kiểm toán khu vực
Trong vai trò thành viên Ban Điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024, cũng như thành viên tích cực của nhiều Nhóm công tác ASOSAI, KTNN Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2022-2027. Đặc biệt, KTNN Việt Nam đã tập trung thúc đẩy các sáng kiến nâng cao năng lực dành cho các SAI thành viên thông qua hoạt động đào tạo và chia sẻ kiến thức trong bối cảnh mới - bối cảnh đòi hỏi các SAI sẵn sàng ứng phó với những biến động và thách thức để cùng đóng góp vào sự phát triển.
Cũng với tinh thần đó, KTNN đã đăng cai tổ chức thành công Hội thảo ASOSAI năm 2023 về “Kiểm toán các Chương trình phòng, chống bệnh truyền nhiễm sau đại dịch Covid-19”, tạo cơ hội cho các SAI thành viên ASOSAI và các học viên cùng chia sẻ kinh nghiệm quý trong việc ứng phó với dịch bệnh, cũng như chia sẻ về hệ thống y tế công và kỹ năng thực hiện kiểm toán các chương trình phòng, chống bệnh truyền nhiễm sau đại dịch.
Ngay sau khi kết thúc vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, KTNN đã tập trung nguồn lực để thực hiện thành công Đề án ứng cử thành viên Ủy ban Kiểm toán ASOSAI nhiệm kỳ 2024-2027, qua đó nhằm xác lập, củng cố vững chắc vai trò chủ chốt, vị thế lớn mạnh của KTNN Việt Nam trong cộng đồng kiểm toán khu vực.
Với những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của cộng đồng ASOSAI và nỗ lực trong công tác vận động suốt thời gian qua, ngày 27/9/2024, tại Phiên họp toàn thể lần thứ hai, Đại hội ASOSAI lần thứ 16, KTNN Việt Nam đã vinh dự được bầu là thành viên Ủy ban Kiểm toán ASOSAI nhiệm kỳ 2024-2027 cùng với KTNN Iran.
Sự kiện này sẽ tạo cơ hội để KTNN tiếp tục tăng cường năng lực trong lĩnh vực kiểm toán công; nâng cao kỹ năng chủ trì cuộc kiểm toán theo hình thức phối hợp và kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế. Đây cũng là điều kiện tốt để KTNN Việt Nam xây dựng nguồn nhân lực đảm bảo về số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế cũng như đẩy mạnh hội nhập quốc tế của KTNN trong tương lai./.
TS. HÀ THỊ MỸ DUNG - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước
Nguồn Kiểm Toán : http://baokiemtoan.vn/kiem-toan-nha-nuoc-viet-nam-khong-ngung-cung-co-khang-dinh-vai-tro-vi-the-trong-cong-dong-asosai-35150.html