Kiểm tra cơ sở kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu không rõ nguồn gốc của chuỗi siêu thị LAMASON 10K

Kiểm tra cơ sở kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu không rõ nguồn gốc của chuỗi siêu thị LAMASON 10K
4 giờ trướcBài gốc
Trong bài “Hà Nội: Cần làm rõ việc kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu không rõ nguồn gốc của chuỗi siêu thị LAMASON 10K?”, báo Nhà báo và Công luận đã phản ánh thực trạng của các cửa hàng LamaSon 10k.
Theo đó, tại các cửa hàng của chuỗi siêu thị này đang bày bán rất nhiều sản phẩm, từ đồ gia dụng đến đồ chơi trẻ em, phụ kiện, mỹ phẩm, thời trang... Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm Made in Việt Nam thì siêu thị còn "trà trộn" rất nhiều sản phẩm không có tem nhãn phụ tiếng Việt, mập mờ về nguồn gốc khiến người tiêu dùng hoang mang.
Cửa hàng LamaSon 10k tại 207 phố Tô Hiệu, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy
Thậm chí ngay tại 207 Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội, cửa hàng chính của Lamason 10K cũng bày bán vô vàn sản phẩm có dấu hiệu vi phạm quy định.
“Ma trận” mỹ phẩm hàng hiệu - giá rẻ
Trong vai khách hàng, đang có nhu cầu tìm mua một vài sản phẩm làm đẹp, phóng viên thắc mắc với nhân viên tại cửa hàng LamaSon 10k (90 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) tại sao sản phẩm có giá rẻ như vậy và liệu có phải là hàng chính hãng, thì nhận được câu trả lời: “Không phải hàng chính hãng đâu chị” cùng với thái độ ái ngại.
Sản phẩm Victoria's Secret Island Away không tem nhãn phụ tiếng Việt và có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với hàng trên web uy tín
Nhiều sản phẩm chăm sóc sắc đẹp “mập mờ” về nguồn gốc, xuất xứ cũng được bày bán tại đây
Khi phóng viên hỏi tiếp sản phẩm dưỡng mi Mascara Collagen (dưỡng, mọc dày và dài mi), kẻ mắt Maybelline có đảm bảo an toàn và chất lượng không... thì nhân viên này chia sẻ, “Nó không phải hàng chính hãng thôi nhưng dùng cũng được, dùng ok chị ạ”.
Một khách hàng của LamaSon 10k là chị Ngọc Hân (Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Mỹ phẩm tôi thường lựa chọn những cửa hàng uy tín để mua. Hiện nay mỹ phẩm giả tràn lan rất nhiều, không có thể nào mà nhìn qua bằng mẫu mã mình biết được đó là hàng thật hay hàng giả. Khi mình đi mua hàng thì chỉ có tin tưởng người bán hàng cho mình với lại cái giá thành của người ta đưa ra cho mình. Bây giờ mình mua về, mình sử dụng cảm thấy chất lượng nó như thế nào thì mình mới có thể phân biệt được vậy thôi”.
Các sản phẩm chỉ được dán giá.
Trước sự việc trên dư luận vẫn đang băn khoăn: Người sử dụng sẽ ra sao nếu mua phải những mặt hàng rởm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được các cơ quan chức năng cấp phép lưu hành trên thị trường? Liệu LamaSon 10K có thể “đảm bảo” những sản phẩm được họ bày bán là sản phẩm an toàn? Khi có sự cố xảy ra, tổ chức, cá nhân nào sẽ phải chịu trách nhiệm đối với khách hàng?...
Phóng viên báo Nhà báo và Công luận cũng đã đặt lịch làm việc với Công ty Thương mại và Đầu tư LamaSon 10K để tìm hiểu rõ sự việc. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.
Sau khi nhận phản ánh của báo Nhà báo và Công luận về chuỗi siêu thị Lamason 10k ngang nhiên bày bán sản phẩm kém chất lượng, không tem nhãn phụ, kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đội Quản lý thị trường số 13 đã tiến hành kiểm tra xác minh đột xuất đối với các cơ sở kinh doanh nêu trên và phát hiện: “Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư LA.MA.SON kinh doanh hàng hóa là mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ kèm theo quy định của pháp luật, là hàng hóa nhập lậu”.
Đội Quản lý thị trường số 13 đang tiếp tục xử lý vi phạm hành chính của Công ty Thương mại và Đầu tư LA.MA.SON theo quy định của pháp luật.
“Tiền mất, tật mang” với mỹ phẩm giả
Không ít chuyên gia và bác sĩ đã cảnh báo về các loại mỹ phẩm giả có chứa kim loại nặng hoặc thủy ngân. Các nguyên tố này có thể gây biến đổi các tế bào dẫn đến u bướu hay ung thư, gây ra những căn bệnh về nội tiết tố gan, các bệnh về tim mạch, các bệnh về thần kinh và não.
Ngoài ra, khi sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng da có thể sưng tấy và lở loét gây đau đớn: Da khô rát và bong tróc vảy, những mảng da bị lột rất dày gây đau nhức và rát toàn thân.
Mỹ phẩm được bày bán "chi chít" những dòng chữ nước ngoài...khó xác định nguồn gốc, xuất xứ, đơn vị nhập khẩu cũng như các thông tin về sản phẩm.
Nguy hại nhất là gây ung thư da, suy giảm chức năng tế bào máu. Nếu bị bệnh khác kết hợp dị ứng mỹ phẩm giả có thể gây viêm nhiễm nội tạng, hoại tử dẫn đến tử vong.
Theo Tiến sĩ - Bác sĩ Da liễu Vi Thị Thanh Thủy, Trưởng khoa Điều dưỡng Đại học Đông đô Hà Nội cảnh báo: Để có lợi nhuận, tác dụng nhanh, dễ đánh lừa người tiêu dùng, các cơ sở sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm giả đã đưa vào sản phẩm mỹ phẩm những thành phần độc hại, Paraben, formaldehyde, propylene glycol, chì, thủy ngân, Asen, berili, corticoid, Cadmium, kẽm... Khi mới dùng, người dùng sẽ gặp phải tình trạng dị ứng, nổi mụn, ngứa ngáy, chàm nám hoặc nhiễm trùng da. Nguy hiểm hơn là những chất đó gây biến đổi thành phần lý hóa trên bề mặt da và mô phía dưới.
Paraben là được sử dụng với mục đích bảo quản mỹ phẩm lâu hơn. Một số hợp chất paraben còn thuộc các chất cấm trong mỹ phẩm. Chất này thường có trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da như kem dưỡng ẩm và kem nền,… Nếu chúng ta tiếp xúc thường xuyên với paraben thì sẽ tăng nguy cơ ung thư vú.
Cũng theo Tiến sĩ Bác sĩ Da liễu Vi Thị Thanh Thủy có rất nhiều tác hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, đặc biệt là da khi sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Một số người sẽ bị tác dụng tức thì ngay sau khi dùng như mẩn đỏ, nổi ban, dị ứng trực tiếp trên da. Có những trường hợp bị muộn hơn, sau khi dùng sản phẩm được một thời gian thì da mặt mỏng hơn, giãn mạch nhiều hơn.
Đối với những loại mỹ phẩm bị làm giả, đa số sẽ có thành phần là những kim loại nặng trong mỹ phẩm. Khi sử dụng những loại mỹ phẩm này lâu sẽ gây biến đổi gen và các tế bào, phát sinh các bệnh về gan, nội tiết... thậm chí còn ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, gây vô sinh" - bác sĩ Thủy nói.
Dẹp bỏ mỹ phẩm giả, mỹ phẩm hàng nhái và mỹ phẩm không rõ nguồn gốc không chỉ là để bảo vệ người tiêu dùng, mà còn nhằm trả lại một môi trường kinh doanh sạch. Bởi vậy, ngành chức năng của TP Hà Nội, cần tăng cường các quy định, chế tài xử phạt và sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng cơ quan quản lý để có thể phát hiện và loại bỏ ra những cơ sở, cửa hàng bán mỹ phẩm giả, mỹ phẩm nhái và kém chất lượng.
MINH HUẾ
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/kiem-tra-co-so-kinh-doanh-hang-hoa-co-dau-hieu-khong-ro-nguon-goc-cua-chuoi-sieu-thi-lamason-10k-post313027.html