Kiểm tra thực tế hiện trường các khu vực sạt lở tại huyện Chợ Mới và thành phố Bắc Kạn

Kiểm tra thực tế hiện trường các khu vực sạt lở tại huyện Chợ Mới và thành phố Bắc Kạn
3 giờ trướcBài gốc
Kiểm tra vị trí sạt lở trên đồi thôn Nà Chào, xã Như Cố (huyện Chợ Mới).
Đoàn đã tiến hành kiểm tra khu vực sạt lở tại tổ 7, thị trấn Đồng Tâm; thôn Nà Chào, xã Như Cố (huyện Chợ Mới); tổ 16, phường Sông Cầu, tổ 8A, tổ 9 phường Phùng Chí Kiên (Thành phố Bắc Kạn). Theo báo cáo của các địa phương, tổ 7, thị trấn Đồng Tâm hiện có 35 hộ dân có nhà bị ảnh hưởng, trong đó có 13 hộ bị đất sạt lở, vùi lấp mái bếp và sập tường nhà.
Đồi phía sau khu dân cư thôn Nà Chào, xã Như Cố xuất hiện một số điểm sạt trượt lớn.
Đối với thôn Nà Chào, xã Như Cố có 08 hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao, phía sau đồi ở ta luy dương có một số hòn đá lớn, xuất hiện nhiều vết sạt trượt lớn trên đồi.
Kiểm tra tại tổ 16, phường Sông Cầu, cho thấy có 10 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp, sau khu dân cư xuất hiện các vết nứt lớn chạy ngang dọc, xuất hiện các cung sụt lún, mạch nước ngầm trong đồi chảy ra. Thành phố đã cắm biển báo sạt lở đối với khu vực này và vận động các hộ di dời đi nơi khác.
Tại tổ 16, phường Sông Cầu, xuất hiện nhiều vết nứt lớn sau cơn bão số 3.
Đối với tổ 8A, phường Phùng Chí Kiên có 03 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp, một khối lượng đất lớn sạt xuống làm hư hỏng nhà cửa, nhiều vật dụng sinh hoạt gia đình. Ngõ 233, tổ 9 phường Phùng Chí Kiên có 11 hộ trực tiếp bị đất sạt lở xuống sau nhà. Một số hộ đã chủ động xử lý hót dọn đất, tuy nhiên vì khối lượng đất lớn nên nguy cơ sạt lở tại đây vẫn rất cao.
Đất sạt lở xô vỡ tường căn nhà một hộ dân ở tổ 8A, phường Phùng Chí Kiên (TP. Bắc Kạn).
Tại nơi kiểm tra, các địa phương đã đề xuất với Đoàn công tác về phương án khắc phục, xem xét các hình thức khắc phục, xin kinh phí hỗ trợ các các điểm nằm trong diện khẩn cấp.
Kiểm tra hiện trường sạt lở tại tổ 7, thị trấn Đồng Tâm (huyện Chợ Mới).
Kiểm tra, thăm nắm và khảo sát thực tế tại hiện trường, thành viên trong Đoàn công tác đã yêu cầu các địa phương cần thường xuyên theo dõi các điểm sạt trượt, khi có diễn biến bất thường sẵn sàng di dời, tránh tình trạng bị động, bất ngờ. Với những điểm nguy cấp, có yếu tố nguy hiểm, các địa phương cần triển khai ngay công tác khắc phục phù hợp với nguồn kinh phí dự phòng của từng nơi.
Với khu vực có phạm vi ảnh hưởng lớn, đòi hỏi nguồn tiền lớn, Đoàn công tác sẽ tổng hợp nhu cầu báo cáo tỉnh đề xuất xin nguồn kinh phí Trung ương để phân bổ cho việc khắc phục. Hiện nay thành phố Bắc Kạn đã tiến hành xử lý san gạt, hạ cấp mái ta luy dương tại khu dân cư tổ 9, phường Đức Xuân.
Đợt này, Đoàn công tác sẽ kiểm tra khoảng 20 điểm sạt lở tại các huyện, thành phố trong tỉnh./.
Thu Trang
Nguồn Bắc Kạn : https://baobackan.vn/kiem-tra-thuc-te-hien-truong-cac-khu-vuc-sat-lo-tai-huyen-cho-moi-va-thanh-pho-bac-kan-post66138.html