Kiên Giang: doanh nghiệp phản ứng về quy trình làm việc của cơ quan Thanh tra

Kiên Giang: doanh nghiệp phản ứng về quy trình làm việc của cơ quan Thanh tra
2 giờ trướcBài gốc
Văn phòng Công Ty TNHH Du Lịch Và Sự Kiện Đảo Ngọc Phú Quốc tại số 9B đường Trần Hưng Đạo, TP Phú Quốc.
Chưa xác định rõ địa chỉ kinh doanh của doanh nghiệp đã tiến hành kiểm tra
Sau khi nhận được phản ánh, ngày 24/10/2024 phóng viên đã có buổi làm việc với bà Lâm Thị Diễm Trâm - Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ, Thương mại và Du lịch Trâm Đảo Ngọc, Phó Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Đảo Ngọc Phú Quốc.
Bà Diễm Trâm cho biết: Ngày 16/9/2024 Công ty TNHH Du Lịch và Sự kiện Đảo Ngọc Phú Quốc nhận được giấy mời của Chánh Thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang “Về việc giải quyết vụ việc liên quan đến 7 công dân Việt Nam đi du lịch trốn ở lại Hàn Quốc”. Thời gian làm việc vào 08h30 ngày 18/9/2024. Tuy nhiên thời gian đó đang có bão Yagi (cơn bão số 3), biển động dữ dội, tàu thuyền trên vùng biển Kiên Giang bị cấm ra khơi từ ngày 15/9 đến 20/9.
Ngày 16/9 bà Trâm đại diện cho công ty nhắn tin xin ý kiến ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang, ông Thái nhắn lại, nội dung: "Để anh trao đổi với anh Hải". Bà Trâm đã điện thoại báo cho ông Trần Thanh Hải – Chánh Thanh tra Sở Du lịch xin dời buổi làm việc qua ngày 21/9 nhưng ông Hải không đồng ý.
Ngày 19/9 Thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang phát hành thông báo số 01/TB-ĐTTr “Về việc công bố quyết định thanh tra và lịch làm việc của đoàn thanh tra” đối với Công ty TNHH Du Lịch và Sự kiện Đảo Ngọc Phú Quốc do thanh tra viên là ông Phạm Xuân Nam ký. Thời gian làm việc 2 ngày, từ ngày 26 đến 27/9.
"9h30 ngày 21/9 công ty chúng tôi nhận được thông báo nói trên và ngay trong ngày đó chúng tôi gửi công văn phản hồi xin tạm hoãn thời gian thanh tra. Lý do lịch đi công tác của lãnh đạo đã được lên kế hoạch trước đó, đã hẹn làm việc với đối tác, vé máy bay đã mua… Công văn phản hồi cũng ghi rõ trụ sở chính của công ty chúng tôi nằm ở số 9B đường Trần Hưng Đạo, khu phố 7, phường Dương Đông TP. Phú Quốc. Còn địa chỉ số 137 đường 30/4 phường Dương Đông TP. Phú Quốc là nhà riêng của gia đình tôi. Mặc dù công ty đã có thông báo nói trên, sáng ngày 26/9, lúc 9h30 đoàn thanh tra cùng công an địa phương vẫn đến nhà riêng của tôi để làm việc" - Bà Trâm phản ánh.
Sáng ngày 26/9, lúc 9h30 đoàn thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang cùng công an địa phương làm việc tại nhà riêng bà Lâm Thị Diễm Trâm. Ảnh từ camera
Anh Nguyễn Trần Thới - Kế toán trưởng cho công ty TNHH MTV Dịch vụ và Du lịch Trâm Đảo Ngọc (đơn vị này hiện chỉ chuyên cung cấp nước giải khát Pepsi) cho biết: Đoàn có 6 người, họ tùy tiện quay phim, chụp hình từ ngoài cửa vào đến trong nhà. Sau khi quay phim chụp hình xong, một người đàn ông tự giới thiệu đoàn thanh tra có Phạm Xuân Nam và Lưu Bích Tuyền, không giới thiệu 3 người mặc đồng phục công an và một người đàn ông khác. Mặc dù không giới thiệu nhưng trích xuất từ camera cho thấy có sự hiện diện của ông Chánh Thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang Trần Thanh Hải. Ông Nam yêu cầu tôi xuất trình CCCD và Giấy phép kinh doanh của Cty TNHH Du lịch và Sự kiện Đảo Ngọc Phú Quốc để làm việc.
“Tôi là người của công ty khác, không được ủy quyền của Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Đảo Ngọc nên không thể ký bất cứ văn bản nào, nhưng ông Phạm Xuân Nam vẫn bắt tôi ký vào biên bản làm việc" - Anh Nguyễn Trần Thới chia sẻ.
Trong biên bản làm việc đoàn thanh tra ghi Công Ty TNHH Du lịch và Sự kiện Đảo Ngọc Phú Quốc không còn hoạt động kinh doanh tại địa điểm số 137, đường 30/4, phường Dương Đông, TP. Phú Quốc nữa và đã thay đổi địa chỉ kinh doanh tại số 9B đường Trần Hưng Đạo, khu phố 7, phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, tuy nhiên tại số 137, đường 30/4 vẫn treo bảng hiệu.
Lý giải vấn đề này, bà Diễm Trâm cho biết: “Đây là bảng hiệu cũ được tôi tận dụng để che cho khỏi nắng mưa”.
Biên bản có dấu hiệu được lập khống
Ngày 30/9 Công Ty TNHH Du lịch và Sự kiện Đảo Ngọc Phú Quốc nhận được Biên bản vi phạm hành chính của Thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang số 17 ngày 27/9/2024. Ngày 1/10/2024 công ty đã gửi văn bản giải trình. Ngày 2/10 UBND tỉnh Kiên Giang có công văn hỏa tốc ủy quyền cho ông Phạm Xuân Nam – Thanh tra viên Sở Du lịch Kiên Giang “Về việc xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính" đối với Công Ty TNHH Du Lịch và Sự Kiện Đảo Ngọc Phú Quốc.
Ngay sáng hôm sau, 8h30 ngày 3/10 đã có biên bản xác minh vụ việc số 01/BB-XM do thanh tra viên Phạm Xuân Nam ký.
Bà Lâm Thị Diễm Trâm cho biết: "Tôi khẳng định đây là biên bản báo cáo không đúng sự thật. Ngày hôm đó nhân viên công ty tôi đi làm bình thường, đầy đủ, công ty có camera nhưng không phát hiện ông Nam tới. Nếu tới thì cũng phải làm việc với nhân viên của chúng tôi. Biên bản lập xong 10h30 cùng ngày nhưng chỉ có ông Nam và một cán bộ công an TP Phú Quốc ký tên".
Bà Lâm Thị Diễm Trâm cho biết thêm, phía Công ty đang khiếu nại Quyết định 2796/QĐ-XPHC ngày 16/10/2024 của UBND tỉnh KIên Giang về việc xử phạt công ty 25 triệu đồng do “Ghi không đúng tên gọi bằng tiếng Việt trên bảng hiệu”, cụ thể là chữ DAO NGOC TOURIST. Tuy nhiên công ty đã ghi rất rõ trên bảng hiệu là Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Đảo Ngọc Phú Quốc trên dòng chữ DAO NGOC TOURIST. Tên gọi này là tên nhận diện thương hiệu của công ty đã sử dụng 17 năm qua. Trước đó, vào ngày 15/6/2023 Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Sở Du lịch Kiên Giang đã tiến hành thanh tra công ty chúng tôi nhưng không hề đề cập đến vấn đề bảng hiệu.
Hồng Lĩnh
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/kien-giang-doanh-nghiep-phan-ung-ve-quy-trinh-lam-viec-cua-co-quan-thanh-tra.html