Kiên Giang: Tăng cường tuyên truyền về các hoạt động của Hội đồng nhân dân

Kiên Giang: Tăng cường tuyên truyền về các hoạt động của Hội đồng nhân dân
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 24/10, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND ba cấp tỉnh Kiên Giang (lần thứ hai), nhiệm kỳ 2021-2026. Hội nghị là dịp để HĐND các cấp đánh giá lại những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại, rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra các giải pháp để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND trong thời gian tới.
Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND ba cấp tỉnh Kiên Giang (lần thứ hai), nhiệm kỳ 2021-2026.
Các đại biểu tham dự Hội nghị cùng nhau trao đổi về vai trò, thẩm quyền của HĐND trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Giám sát những vấn đề quan trọng của địa phương; Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng thẩm tra văn bản trình kỳ họp và giám sát của các Ban HĐND; Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng thẩm tra văn bản trình tại kỳ họp và giám sát của các Ban HĐND; Kinh nghiệm và giải pháp hoạt động giám sát của HĐND đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp....
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang Mai Văn Huỳnh cho biết, các nội dung tham luận, trao đổi kinh nghiệm đã cơ bản bao quát về tổ chức và hoạt động của HĐND.
“Thông qua các ý kiến phát biểu tham luận, trao đổi kinh nghiệm tại Hội nghị hôm nay, tôi tin rằng, các giải pháp này sẽ tạo sự đổi mới thực chất về hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian tới, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của HĐND; mỗi vị đại biểu HĐND sẽ là hạt nhân đóng góp quan trọng vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri, nhân dân của mỗi địa phương”, ông Mai Văn Huỳnh phát biểu.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang Mai Văn Huỳnh phát biểu tại Hội nghị.
Dịp này ông Mai Văn Huỳnh đề nghị Thường trực HĐND các cấp tiếp tục quán triệt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND được quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Đề nghị phát huy vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và các vị đại biểu HĐND để nâng cao chất lượng các nội dung chính sách ban hành, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát theo quy định của pháp luật. Mỗi đại biểu HĐND phải nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động nghiên cứu các quy định của pháp luật, nắm rõ quyền hạn và làm tốt trách nhiệm của mình.
Đề nghị tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động mà trọng tâm là nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND, công tác chuẩn bị nội dung phải chủ động từ sớm, từ xa, tránh “bị động, lúng túng”, nội dung phải sát thực tiễn, để các chủ trương và quyết sách của HĐND luôn kịp thời đáp ứng với thực tiễn của cuộc sống, mong mỏi của cử tri và nhân dân địa phương.
Bên cạnh đó, ông Mai Văn Huỳnh đề nghị công tác điều hành kỳ họp phải linh hoạt, khoa học, hợp lý, phát huy tinh thần dân chủ; gợi mở, định hướng các đại biểu HĐND tập trung thảo luận, làm rõ những vấn đề trọng tâm, những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, những vấn đề mới, khó chưa có tiền lệ nhằm tạo được sự thống nhất cao trước khi biểu quyết thông qua nghị quyết.
Quan tâm thực hiện tốt hoạt động giải trình của Thường trực HĐND, qua đó thể hiện được quyền, trách nhiệm của Thường trực HĐND, đại biểu HĐND cũng như trách nhiệm của UBND, Thủ trưởng các cơ quan đối với những vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm. Thực hiện tốt Chương trình công tác của Thường trực, các Ban HĐND; Quy chế phối hợp công tác, Quy chế làm việc của Thường trực HĐND … trong đó, cần xác định rõ trách nhiệm, rõ việc, rõ thời gian thực hiện.
Đề nghị tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan có liên quan để thực hiện tốt các nhiệm vụ có liên quan, nhất là phối hợp với cấp ủy cùng cấp để rà soát kiện toàn kịp thời Thường trực, các Ban HĐND những nơi còn khuyết; đồng thời thực hiện quy hoạch đại biểu HĐND chuyên trách ở các cấp.
Đề nghị tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của HĐND trên các phương tiện truyền thông để tạo cầu nối giữa cơ quan dân cử và cử tri; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả nhằm phục vụ tốt hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian tới.
Thanh Tiến
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/kien-giang-tang-cuong-tuyen-truyen-ve-cac-hoat-dong-cua-hoi-dong-nhan-dan-10292963.html