Kiến nghị làm rõ hàng tỷ USD vận chuyển trái phép của Trương Mỹ Lan

Kiến nghị làm rõ hàng tỷ USD vận chuyển trái phép của Trương Mỹ Lan
7 giờ trướcBài gốc
Đối với tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”, luật sư Phan Trung Hoài cho biết, các giao dịch thanh toán quốc tế đều được thực hiện thông qua các giao dịch thanh toán điện tử của Ngân hàng SCB và có báo cáo Cục Phòng chống rửa tiền và các cơ quan chức năng và không có bất cứ kết luận nào về việc các giao dịch này thuộc trường hợp giao dịch đáng ngờ, trái pháp luật.
Luật sư Hoài đề nghị Hội đồng xét xử xem xét loại trừ số tiền do 5 pháp nhân nước ngoài chuyển về mua cổ phần của Ngân hàng SCB và nguồn tiền mua cổ phần của 3 pháp nhân nước ngoài tại Công ty Việt Vĩnh Phú mua cổ phần tại SCB. Theo đó, tổng số tiền mà 8 pháp nhân nước ngoài chuyển về mua cổ phần là 180 triệu USD.
Trong vụ án này, cáo trạng chưa đề cập đến trách nhiệm của pháp nhân là SCB và các công ty của Vạn Thịnh Phát về hành vi chuyển tiền và nhận tiền từ nước ngoài. Ngoài ra, hành vi của các bị cáo trong vụ án này đều thể hiện không có yếu tố mang vác tiền tệ qua biên giới, qua khu phi thuế quan như cấu thành tội phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự, nên đề nghị Hội đồng xét xử đánh giá, xem xét lại nội dung này.
Tự bào chữa bổ sung, bị cáo Trương Mỹ Lan cho rằng mức án chung thân mà Viện kiểm sát đề nghị là quá khắt khe đối với mình. Tuy nhiên, bà Lan khẳng định vẫn đứng ra khắc phục cho trái chủ./.
Quang Duy - Hữu Ái
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/kien-nghi-lam-ro-hang-ty-usd-van-chuyen-trai-phep-cua-truong-my-lan-238504.htm