Kiến nghị xử lý trách nhiệm nhiều lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh liên quan đến Dự án Kim Do Policity của Hưng Ngân Group

Kiến nghị xử lý trách nhiệm nhiều lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh liên quan đến Dự án Kim Do Policity của Hưng Ngân Group
7 giờ trướcBài gốc
Nhiều lãnh đạo Sở Xây dựng Bắc ninh bị gọi tên
Theo Kết luận Thanh tra, trong các vấn đề tồn tại, hạn chế liên quan đến dự án Kim Do Policity do Công ty cổ phần đầu tư nhà và thương mại Hưng Ngân (Hưng Ngân Group) làm chủ đầu tư có phần trách nhiệm của nhiều đơn vị trực thuộc UBND tỉnh Bắc Ninh gồm Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải (GTVT), UBND huyện Yên Phong và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng huyện Yên Phong.
Đồng thời cơ quan Thanh tra cũng có kiến nghị xử lý trách nhiệm bằng hình thức hành chính với các cá nhân, tập thể thuộc các đơn vị trên, gồm:
Ông Cao Văn Hà – nguyên Giám đốc Sở Xây dựng do đã ký Quyết định số 340/QĐ-SXD ngày 20/11/2015 phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị dịch vụ phía Tây thị trấn Chờ. Quy hoạch này chưa thống nhất, đồng bộ trong việc ghi số tầng liền kề, nhà biệt thự
Phối cảnh Dự án Kim Do Policity (Ảnh: Website Hưng Ngân Group)
Ông Nguyễn Tiến Tài – Bí thư huyện ủy Tiên Du, khi trên cương vị Giám đốc Sở Xây dựng đã ký các văn bản 199/SXD-ĐT&HT thẩm định BVTC ngày 14/7/2020 và 2308/SXD-QH ngày 2/11/2020. Việc thẩm định bản vẽ thi công và dự toán phần HTKT chưa chỉ ra các vi phạm của nhà thầu thiết kế BVTC phần HTKT thiết kế thực hiện không đúng quy chuẩn. Đồng thời vi phạm còn ở việc phê duyệt mẫu nhà ở liền kề, biệt thự ghi chiều cao thành số tầng trong các văn bản chấp thuận các mẫu thiết kế đô thị của Dự án không đúng khoản 9, Điều 90, Luật xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014.
Ông Nguyễn Văn Hoàn – Phó Giám đốc Sở Xây dựng đã ký văn bản 126/SXD-ĐT&HT thẩm định BVTC ngày 7/12/2021. Việc thẩm định bản vẽ thi công và dự toán phần KTKT chưa chỉ ra các vi phạm của Nhà thầu thiết kế BVTC phần HTKT thiết kế thực hiện không đúng quy chuẩn.
Ông Nguyễn Tuấn Dũng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng ký văn bản 695/SXD-QH ngày 28/4/2023, phê duyệt mẫu nhà ở liền kề, biệt thự ghi chiều cao thành số tầng trong các văn bản chấp thuận các mẫu thiết kế đô thị của dự án không đúng Khoản 9, Điều 90, Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014.
Ngoài ra, tập thể lãnh đạo Sở Xây dựng cũng bị kiến nghị xử lý trách nhiệm khi thực hiện chưa dứt điểm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại văn bản số 1489/UBND-XDCB ngày 23/5/2023 về việc Dự án ĐTXD cải tạo, nâng cấp TL.286, đoạn từ thị trấn Chờ đến cầu Đò Lo huyện Yên Phong theo hình thức BT. Chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh như sau: “…Đối với các khu đất còn lại, Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND huyện yên Phong rà soát quy hoạch, hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ; tham mưu UBND tỉnh thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng các khu đô thị theo quy định hiện hành”.
Sở GTVT và UBND huyện Yên Phong chưa thực hiện dứt điểm chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh
Tương tự, lãnh đạo Sở GTVT cũng bị kiến nghị xử lý trách nhiệm khi thực hiện chưa dứt điểm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại văn bản số 1489/UBND-XDCB ngày 23/5/2023 về việc Dự án ĐTXD cải tạo, nâng cấp TL.286, đoạn từ thị trấn Chờ đến cầu Đò Lo huyện Yên Phong theo hình thức BT, trong việc quyết toán lãi vay huy động vốn của Hưng Ngân Group.
Đối với lãnh đạo huyện Yên Phong, Kết luận Thanh tra cũng kiến nghị xử lý trách nhiệm của ông Nguyễn Duy Phúc – Phó Chủ tịch UBND và HĐND huyện Yên Phong do đã ký Quyết định số 5317/QĐ-UBND ngày 14/6/2018 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng khu đô thị và dịch vụ phía tây thị trấn Chờ, huyện Yên Phong. Vi phạm của ông này đó là phê duyệt kinh phí hỗ trợ đối với phần tài sản trên đất, khi chưa xin ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.
Đồng thời, trên cương vị Chủ tịch Hội đồng BTHT GPMB huyện Yên Phong, ông Nguyễn Duy Phúc cũng bị kiến nghị xử phạt với vi phạm chi trả phần kinh phí bồi thường, hỗ trợ điều chỉnh, bổ sung trước khi UBND huyện Yên Phong ban hành Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ điều chỉnh, bổ sung khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án (đợt 1); Biên bản kiểm kê đất đai, tài sản trên đất phục vụ GPMB thực hiện Dự án (điều chỉnh, bổ sung đợt 1) không ghi ngày tháng cụ thể.
Tiến độ thực tế của dự án Kim Do Policity (Ảnh: Website Hưng Ngân Group)
Riêng với UBND huyện Yên Phong, đoàn thanh tra đã kiến nghị xử lý trách nhiệm với 2 vi phạm gồm: Chưa phê duyệt phương án bồi thường đối với 8.662,6m2 đất nông nghiệp khó canh tác đã được UBND huyện Yên Phong thu hồi của 31 hộ gia đình và UBND xã Yên Phụ (diện tích đất nông nghiệp do UBND xã quản lý) tại các Quyết định thu hồi đất ngày 14/6/2018; Thực hiện chưa dứt điểm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh tại Văn bản số 1489/UBND-XDCB ngày 23/5/2023 về việc Dự án ĐTXD cải tạo, nâng cấp TL.286, đoạn từ thị trấn Chờ đến cầu Đò Lo huyện Yên Phong theo hình thức BT.
Kim Do Policity là dự án hoàn trả vốn đối ứng cho Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp TL286 đoạn từ thị trấn Chờ đến cầu Đò Lo, huyện Yên Phong theo hình thức BT. Dự án này đã được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt tại Quyết định chủ trương đầu tư số 95/QĐ-UBND ngày 9/2/2018, với diện tích là 75ha, tổng vốn đầu tư là hơn 3.569 tỷ đồng, tiến độ xây dựng đến năm 2025.
Đến thời điểm thanh tra, Hưng Ngân Group đã thi công 92/509 lô liền kề; 30 căn biệt thự chưa triển khai xây dựng. Công ty này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh cấp 192 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tương ứng với 513/539 lô. Đến thời điểm thanh tra, Hưng Ngân Group đã ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai 152/539 lô cho khách hàng và đã bàn giao cho khách hàng 6 căn liền kề đã thi công hoàn thiện phần thô.
Cơ quan Thanh tra đã phát hiện công ty này chưa thực hiện ký Hợp đồng bảo lãnh với ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của Chủ đầu tư đối với khách hàng trong bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai. Hành vi này đã vi phạm Điều 56, Luật Kinh doanh BĐS 2014 quy định về việc bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.
Kết luận Thanh tra cũng kiến nghị xử lý trách nhiệm của Hưng Ngân Group do có các tồn tại, hạn chế liên quan đến đầu tư, xây dựng, đất đai, tài chính, kinh doanh BĐS trong quá trình thực hiện dự án.
Lê Phong
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/kien-nghi-xu-ly-trach-nhiem-nhieu-lanh-dao-so-xay-dung-tinh-bac-ninh-lien-quan-den-du-an-kim-do-policity-cua-hung-ngan-group-post316518.html