Kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn

Kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn
2 giờ trướcBài gốc
Sau khi Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 17/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, Công an tỉnh chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành Công văn số 3913/UBND-TH ngày 27/9/2024 về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong LLVT vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm để triển khai tới các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức đảng trên toàn tỉnh.
Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức ký cam kết không vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền thông qua nhiều hình thức, mang lại hiệu quả thiết thực. Từ đầu năm đến nay, tổ chức 133 buổi tuyên truyền với 45.315 người tham gia; phát 7.500 tờ rơi. Phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí tổ chức tọa đàm, phóng sự chuyên đề về tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Nhờ đó, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân nói chung và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ nói riêng. Văn hóa “đã uống rượu bia thì không điều khiển phương tiện giao thông” đang dần được hình thành và lan tỏa trong cộng đồng.
Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên tất cả các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường đô thị và nông thôn, tập trung vào việc kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Đồng thời, thành lập các tổ công tác chuyên đề gồm: lực lượng CSGT, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự để tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Thời gian triển khai thực hiện được quy định cụ thể trong kế hoạch, bắt đầu từ ngày ban hành và tiếp tục duy trì thường xuyên, liên tục trong thời gian tới.
Tuy nhiên còn gặp phải một số khó khăn như: việc bố trí lực lượng để kiểm soát khép kín địa bàn, đặc biệt là tại các tuyến đường nhánh, đường liên thôn và các khu vực vùng sâu, vùng xa còn chưa đảm bảo thường xuyên, liên tục. Một số trường hợp vi phạm có hành vi không hợp tác, thậm chí còn sử dụng điện thoại di động để quay phim, chụp ảnh không phản ánh đúng sự thật, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của lực lượng công an. Một số trường hợp người vi phạm cố tình khai báo thông tin cá nhân không đúng sự thật, khai tên giả, không chịu xuất trình giấy tờ gây khó khăn cho công tác xác minh và xử lý vi phạm.
Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông) kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ tại Tỉnh lộ 136, thuộc địa phận thành phố Lai Châu.
Trước thực trạng đó, Công an tỉnh triển khai các giải pháp đồng bộ, tăng cường phối hợp giữa các lực lượng, bố trí ca kíp hợp lý để đảm bảo kiểm soát được các tuyến đường trọng điểm; trang bị thêm các thiết bị kỹ thuật hiện đại hỗ trợ công tác kiểm tra nồng độ cồn. Đối với các trường hợp không hợp tác hoặc cố tình khai báo sai thông tin, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Các cán bộ, chiến sỹ được tập huấn kỹ năng xử lý tình huống, được trang bị camera ghi hình để đảm bảo tính khách quan và minh bạch trong quá trình làm việc. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh phát hiện và xử lý 2.020 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, nộp ngân sách Nhà nước hơn 5,4 tỷ đồng.
Đại tá Lê Anh Hưng - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Sau khi triển khai Chỉ thị số 35/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông của cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực. Công an tỉnh luôn quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong xử lý vi phạm.
Tất cả các trường hợp vi phạm nồng độ cồn đều được lực lượng CSGT gửi thông báo về Công an cấp xã để xác minh nghề nghiệp, đơn vị công tác và tình trạng đảng viên. Sau khi xác minh, thông báo này được gửi đến các đơn vị, cơ quan nơi người vi phạm công tác để xử lý theo quy định và quy chế của đơn vị. Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh phát hiện và xử lý 7 trường hợp đảng viên, 31 trường hợp công chức, viên chức và 4 trường hợp chiến sỹ LLVT vi phạm quy định về nồng độ cồn. Tất cả các trường hợp này đều đã được gửi thông báo về đơn vị quản lý. Tuy nhiên, hiện tại các đơn vị quản lý người vi phạm chưa gửi kết quả xử lý để Công an tỉnh nắm bắt và tổng hợp. Căn cứ vào Chỉ thị số 35/CT-TTg, Công an tỉnh sẽ tiến hành tổng hợp kết quả xử lý của các đơn vị một cách có hệ thống, nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình xử lý, đồng thời ngăn chặn tình trạng bao che khuyết điểm của cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ vi phạm.
Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả Chỉ thị số 35/CT-TTg, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong việc xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, không phân biệt chức vụ, vị trí công tác, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn trên địa bàn tỉnh.
Phương Thanh
Nguồn Lai Châu : https://baolaichau.vn/ph%C3%A1p-lu%E1%BA%ADt/ki%C3%AAn-quy%E1%BA%BFt-x%E1%BB%AD-l%C3%BD-vi-ph%E1%BA%A1m-n%E1%BB%93ng-%C4%91%E1%BB%99-c%E1%BB%93n