Kiếp trước của Đường Tăng là Kim Thiền Tử, kiếp trước của Bát Giới là Thiên Bồng Nguyên Soái, vậy kiếp trước của Tôn Ngộ Không là ai?

Kiếp trước của Đường Tăng là Kim Thiền Tử, kiếp trước của Bát Giới là Thiên Bồng Nguyên Soái, vậy kiếp trước của Tôn Ngộ Không là ai?
8 giờ trướcBài gốc
Bất cứ ai đã đọc "Tây Du Ký" đều biết rằng thầy trò Đường Tăng đều là những người có xuất thân không hề tầm thường. Đường Tăng dù là một nhà sư không có phép thuật nhưng thực tế kiếp trước ông nguyên là Kim Thiền Tử. Ông là đệ tử thứ hai của Phật Như Lai. Trong khi đó Trư Bát Giới vốn là Thiên Bồng Nguyên Soái, chỉ huy hơn 8 vạn thủy binh ở thiên đình. Dựa theo cấp bậc Đạo Gia, Thiên Bồng Nguyên soái – có một địa vị rất cao. Hắn là thủ lĩnh Tứ Thánh Bắc Cực, một trong 4 vị thần tiên hộ mệnh quan trọng nhất của Đạo Gia trên thiên đình.
Tạo hình thầy trò Đường Tăng trong “Tây Du Ký” phiên bản 1986.
Khác với Trư Bát Giới và Đường Tăng, Sa Tăng không đầu thai chuyển kiếp mà bị đày trực tiếp xuống hạ giới. Sa Tăng vốn là Quyển Liêm đại tướng trên thiên đình, chỉ vì nhỡ tay làm vỡ chiếc cốc lưu ly mà bị Ngọc Hoàng đày xuống làm yêu quái ở Lưu Sa Hà nơi hạ giới. Trong khi đó, Bạch Long Mã vốn là Tam Thái tử Ngao Liệt của Tây Hải Long Vương. Vì vô tình đốt viên ngọc do Ngọc Hoàng tặng làm quà cưới mà phạm tội.
Đến đây nhiều người sẽ thắc mắc vậy Tôn Ngộ Không có kiếp trước không, nếu có thì kiếp trước của hắn là ai?
Trên thực tế, bí ẩn về trải nghiệm cuộc đời của Tôn Ngộ Không ẩn chứa trong những chi tiết về sự ra đời của hắn. Trong nguyên tác viết:“Có lẽ từ khi tảng đá mới sinh ra, đã hấp thụ khí thiêng của trời đất, tinh hoa của mặt trời, mặt trăng đã lâu, nên mới linh thông thế. Bên trong tảng đá chứa đựng một bào thai tiên. Một hôm tảng đá nứt đôi, sinh ra một quả trứng đá tròn, to bằng quả cầu, gặp gió hóa thành một con khỉ đá, đủ cả mặt mũi chân tay. Con khỉ đá liền học bò học chạy, vái lạy bốn phương trời làm kinh động cả thượng đế lúc ấy đang ngự trị ở điện Linh Tiêu cùng các vị tiên”.
Đối với một người sinh nở kỳ lạ như Tôn Ngộ Không, kiếp trước của anh ta chắc chắn không hề đơn giản. Về quả trứng đá tròn, tác giả từng nhắc đến khi Tôn Ngộ Không gây chuyện ở Thiên Cung, đó là một vật “hình tròn, sáng rực” và có uy năng “vào lửa không cháy được, cũng không bị chìm khi xuống nước". Có một số giả thuyết nói rằng đây là ngọc "ma-ni". Trong Phật giáo, ngọc này có ưu điểm tẩy trừ ma quỷ, lắng trong nước bùn dơ, gần giống với xá lợi trong Phật giáo. Điều này có nghĩa thực thể của Tôn Ngộ Không thực chất làngọc "ma-ni".
Ai am hiểu về di vật Phật giáo đều biết đây là vật rất hiếm có, chỉ có tu sĩ giác ngộ mới có thể có được khi viên tịch. Một giả thuyết khác cho rằng viên ngọc ma-ni này chính là viên ngọc của Địa Tạng Vương Bồ Tát (Ksitigarbha).
Nhưng dù nói thế nào đi nữa thì nó không thể tách rời khỏi Phật giáo. Nếu Tôn Ngộ Không thực sự là một hóa thân chuyển kiếp, thì hắn có thể đã là một tu sĩ đắc đạo ở kiếp trước. Người phụ trách luân hồi là Địa Tạng Vương Bồ Tát, vậy ngài có biết ai đầu thai thành Tôn Ngộ Không không? Câu trả lời là có.
Trong nguyên tác, Tôn Ngộ Không từng gây ồn ào ở địa ngục và xóa sổ sinh tử. Khi đó, Địa Tạng Vương Bồ Tát quản lý cả một cõi âm rộng lớn, bản thân ông cũng là Phật, nên thực lực rất lớn mạnh, có thể đánh bại được một con khỉ hoang dã còn non nớt. Nhưng ngài lại không ra mặt thu phục Tôn Ngộ Không vì biết về nguồn gốc của hắn.
Trong "Tây Du Ký", Thái Thượng Lão Quân từng có câu chuyện “hóa hồ thành Phật”. Hình ảnh Thái Thượng Lão Quân trước khi trở thành thần luôn được coi là hóa thân của Lão Tử.
Kết hợp với câu chuyện về hóa thần của Lão Tử dường như là ẩn dụ cho thấy Tôn Ngộ Không là một tu sĩ thành tựu với vô lượng công đức và suýt thành Phật ở kiếp trước. Vậy tại sao hắn lại tái sinh thành Tôn Ngộ Không? Đây không chỉ là sự sắp đặt có chủ ý của Đức Phật mà còn là lịch kiếp của vị tu.
Theo phân tích trên, nếu Tôn Ngộ Không kiếp trước thực sự là một tu sĩ giác ngộ, thì xá lợi mà hắn biến thành sau khi chết đương nhiên sẽ thuộc về Phật giáo. Tuy nhiên, thành tựu của hắn chưa đạt đủ điều kiện để thành Phật nên chỉ có thể tiếp tục tu hành ở kiếp sau. Cùng Đường Tăng đi thỉnh kinh ở phương Tây tương đương với cơ hội thành Phật. Tất nhiên, con đường thành Phật của một người không thể đơn giản như vậy và phải chịu nhiều đau khổ.
Khi Tôn Ngộ Không ra đời, Như Lai đã sắp xếp hắn ở động Thủy Liêm. Khi Tôn Ngộ Không còn là vua ở Hoa Quả Sơn, hắn đã nhận được một số lời khuyên từ những con khỉ lớn tuổi hơn, chẳng hạn như đến gặp Tổ sư Bồ Đề để học đạo, lấy chiếc gậy Như Ý từ long cung ở biển Hoa Đông, hủy bỏ sổ sinh tử trong âm phủ. Sau khi đến thiên giới, Tôn Ngộ Không đã lấy trộm tiên dược của Thái Thượng Lão Quân, ăm trộm đào tiên... Thực ra mọi việc đã được sắp xếp từ lâu. Cuối cùng, Tôn Ngộ Không bị Thái Thượng Lão Quân nhốt trong lò luyện đan luyện một đôi mắt hỏa nhãn kim tinh, khiến hắn càng thêm bất khả chiến bại.
Cuối cùng, Ngọc Hoàng thấy trên trời không có vị thần nào có thể sánh bằng Tôn Ngộ Không nên chỉ có thể thỉnh Phật Như Lai. Bằng cách này, mục tiêu của Đức Phật có thể coi như đã đạt được một nửa, sau này Ngọc Hoàng có lẽ sẽ không bao giờ dám coi thường Phật giáo nữa. Sau đó Tôn Ngộ Không bị Như Lai nhốt dưới Ngũ Hành Sơn năm trăm năm, từ trong đá sinh ra, bây giờ lại trở về trong lòng đá. Như Lai có ý muốn cho hắn trở về "lòng mẹ" tu luyện bản tính, bởi vì đã an bài cho hắn bảo vệ Đường Tăng, đi về phương Tây bái Phật cầu kinh sau năm trăm năm giam giữ.
Theo Thương Hiệu và Pháp Luật
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/kiep-truoc-cua-duong-tang-la-kim-thien-tu-kiep-truoc-cua-bat-gioi-la-thien-bong-nguyen-soai-vay-kiep-truoc-cua-ton-ngo-khong-la-ai/20241223091353151