Kiệt tác của danh họa Lê Văn Xương 'tái xuất' sàn đấu giá quốc tế

Kiệt tác của danh họa Lê Văn Xương 'tái xuất' sàn đấu giá quốc tế
7 giờ trướcBài gốc
Phiên đấu giá sẽ diễn ra vào lúc 17 giờ ngày 12/10 (theo giờ Việt Nam) và sẽ diễn ra cùng lúc tại Hà Nội và Paris (Pháp).
Theo nhà nghiên cứu Lý Đợi, công chúng mộ điệu muốn xem trước các tác phẩm, có thể đến khách sạn Sofitel Legend Metropole (56 Lý Thái Tổ, Hà Nội), từ lúc 14 – 18 giờ ngày 11/10 và từ 9 – 15 giờ ngày 12/10.
Tại phiên đấu này, giới thưởng lãm và sưu tập sẽ gặp lại bức “Du xuân” (mực và màu nước trên lụa, 38x25cm, 1950) của Lê Văn Xương. Bức tranh này từng xuất hiện tại cuộc trưng bày có tính phát hiện và vinh danh của nhà đấu giá Lý Thị (LYTHI Auction) tại TPHCM vào cuối năm 2016.
Tác phẩm "Du xuân".
“Sau các nỗ lực tái giới thiệu của nhà sưu tập Lê Y Lan và LYTHI Auction, Lê Văn Xương (1917-1988) đã có cuộc trở lại diệu kỳ, đã dược rất nhiều nhà sưu tập tìm kiếm, đã xuất hiện trên một số phiên đấu giá quốc tế gần đây. Tương lai sẽ còn xuất hiện nhiều hơn nữa”, ông Lý Đợi cho hay.
Thuyết minh trên trang website của hãng đấu giá Millon, cho rằng: “Với “Du xuân”, Lê Văn Xương đã đẩy sự nền nã, thanh lịch trong hình dáng của hai thiếu nữ xinh đẹp đang dạo bước du xuân trong cảm xúc dịu dàng, êm ái. Dưới nét cọ điêu luyện, hoàn toàn làm chủ kỹ thuật, ngọn bút lông của ông dường như đi lướt trên mặt lụa, đôi lúc dừng lại ở vài điểm nhấn về nét để chấm phá đậm nhạt.
Bức tranh “Phố Hàng Da” được triển lãm năm 1953, và từng được đấu giá tại nhà đấu giá Bonhams (Paris).
Còn tất cả đều nhẹ nhàng tựa như một cơn gió xuân nhẹ thoảng mơ hồ trong không gian. Sắc tím nhẹ nhàng, sắc vàng quý tộc của trang phục áo dài với chiếc quạt giấy cầm tay cùng chiếc nón che nghiêng đầu, hai khuôn mặt xinh đẹp, rạng rỡ đã khiến cho bức tranh thấm đẫm tính nữ tính của thiếu nữ Việt”.
Nhà nghiên cứu Lý Đợi nhận định, sự tái xuất của “Du xuân” lần này có thể tạo được sức hút với một số nhà sưu tập. Rất có thể sẽ vượt ngưỡng giá dự kiến của nhà Millon, là 15.000 – 20.000 €.
Phiên đấu này còn có tác phẩm của các tên tuổi tiêu biểu như: Nguyễn Tường Lân, Tô Ngọc Vân, Lê Phổ, Trần Phúc Duyên, Vũ Cao Đàm, Nguyễn Tường Tam, Trần Văn Thọ, Ngô Mạnh Quỳnh, Mai Trung Thứ, Phạm Hậu, Nguyễn Tư Nghiêm, Hoàng Lập Ngôn, Tôn Thất Đào, Trần Bình Lộc, Lương Xuân Nhị, Đình Thọ, Jean Võ Lăng, Lê Bá Đảng, Nguyễn Huyến, Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Thế Khang, Trần Đông Lương, Nguyễn Văn Rô, Nguyễn Văn Minh, Lưu Công Nhân, Mai Long…
Trần Hòa
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/kiet-tac-cua-danh-hoa-le-van-xuong-tai-xuat-san-dau-gia-quoc-te-post703893.html