Kim ngạch thương mại Campuchia - Việt Nam đạt gần 6 tỷ USD trong 9 tháng

Kim ngạch thương mại Campuchia - Việt Nam đạt gần 6 tỷ USD trong 9 tháng
2 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa: Mekong ASEAN.
Báo cáo cho thấy, Campuchia đã xuất khẩu 2,72 tỷ USD hàng hóa sang Việt Nam, tăng 33,8% so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhập khẩu 3,09 tỷ USD hàng hóa từ Việt Nam, tăng 13% YoY.
Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Campuchia, chủ yếu là nguyên liệu thô phục vụ ngành công nghiệp chế biến nông sản như gạo, cao su, hạt điều, sắn, ngô, chuối, xoài và thuốc lá.
Trong khi đó, các mặt hàng Campuchia nhập khẩu từ Việt Nam bao gồm vật liệu xây dựng, máy móc, nhiên liệu, thiết bị điện và điện tử, phân bón, thức ăn chăn nuôi, rau quả.
Quốc vụ khanh kiêm người phát ngôn Bộ Thương mại Campuchia Penn Sovicheat cho biết, sự tăng trưởng kim ngạch thương mại Campuchia - Việt Nam phản ánh nỗ lực của hai nước thời gian qua nhằm đạt được các mục tiêu về thương mại song phương.
“Điều này cũng cho thấy năng lực cạnh tranh ngày càng tăng của nông sản Campuchia cũng như tiềm năng tăng trưởng thương mại giữa hai nước,” ông Penn Sovicheat nhận định.
Ông Lim Heng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Campuchia cho biết, mặc dù cùng có thế mạnh sản xuất nông sản, song kinh tế Việt Nam và Campuchia có mức độ tương hỗ nhất định. Trong khi Việt Nam cần nguyên liệu thô để ổn định nguồn cung cho ngành công nghiệp chế biến, Campuchia cũng cần tiêu thụ các mặt hàng này do nền công nghiệp chế biến ở nước này còn hạn chế.
Ngoài quan hệ thương mại, Việt Nam cũng là một trong các quốc gia có nhiều dự án đầu tư tại Campuchia với 208 dự án đầu tư đang hoạt động, tổng vốn đăng ký 2,91 tỷ USD. Trong khi đó, Campuchia có 35 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký 75,76 triệu USD.
Thạch Thu
Theo Khmer Times
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/kim-ngach-thuong-mai-campuchia-viet-nam-dat-gan-6-ty-usd-trong-9-thang-34636.html