Kim ngạch xuất khẩu của Đắk Lắk tăng mạnh nhờ điểm sáng nông nghiệp

Kim ngạch xuất khẩu của Đắk Lắk tăng mạnh nhờ điểm sáng nông nghiệp
4 phút trướcBài gốc
Trong 9 tháng năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của Đắk Lắk tiếp tục duy trì, phát triển, hầu hết các chỉ tiêu đều có mức tăng trưởng khá. Trong đó nông nghiệp được coi là điểm sáng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.
Lô hàng mắc ca đầu tiên của Đắk Lắk được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Hàn Quốc vào tháng 1/2024
Theo đó, nhiều mặt hàng nông sản chủ lực đã được xuất khẩu chính ngạch, thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Trong đó có 13 mặt hàng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, nhiều sản phẩm được các nhà phân phối của Hàn Quốc, Trung Quốc đưa vào kênh bán hàng lớn. Điều này đã góp phần đưa tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đạt 1.440 triệu USD, tăng hơn 29% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 90% kế hoạch năm 2024.
Ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk khẳng định, trong thời gian tới, ngành phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất trong nội bộ ngành theo hướng tăng tỷ trọng các ngành chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp.
Xuất khẩu Đắk Lắk tăng mạnh nhờ điểm sáng nông nghiệp
Cùng với đó, đẩy mạnh tái cơ cấu nền nông nghiệp; khuyến khích, tạo điều kiện để hình thành các vùng sản xuất tập trung, chuyên canh quy mô lớn; đẩy mạnh hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị… để xây dựng một nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững.
“Để nâng cao giá trị gia tăng phải kiên định vấn đề tổ chức lại sản xuất các vùng chuyên canh tập trung với các sản phẩm nông sản tiềm năng, phù hợp nhất với các địa phương, đặc biệt là thay đổi các giải pháp canh tác đi đối với đó là tập trung hỗ trợ để thành lập các hợp tác xã, các tổ chức kinh tế của nông dân và tăng số lượng thành viên hợp tác xã phải là một tổ chức quan trọng để kết nối giữa nông dân với doanh nghiệp. Đi đôi với đó là ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số trong nông nghiệp gắn với việc đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm, nông sản”, ông Dương cho hay.
Cùng với dấu ấn trong phát triển nông nghiệp, công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn cũng đạt được những kết quả tích cực. Đến nay tỉnh đã giải ngân hơn 2.000 tỷ đồng/4.469 tỷ đồng, đạt 45,2% kế hoạch. Đứng đầu khu vực Tây Nguyên và đứng thứ 13 toàn quốc về giải ngân vốn đầu tư công.
Nam Trang/VOV-Tây Nguyên
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/kim-ngach-xuat-khau-cua-dak-lak-tang-manh-nho-diem-sang-nong-nghiep-post1127562.vov