Kinh nghiệm khám phá làng gốm Phù Lãng Bắc Ninh

Kinh nghiệm khám phá làng gốm Phù Lãng Bắc Ninh
2 giờ trướcBài gốc
Các sản phẩm của làng gốm Phù Lãng sản xuất cũng vô cùng phong phú về mẫu mã, kiểu dáng và màu sắc. Nhìn chung sẽ bao gồm ba nhóm sản phẩm chính đó là: Đồ gia dụng, đồ dùng trong thờ cúng và đồ trang trí. Việc làm gốm yêu cầu người nghệ nhân phải thực sự tỉ mỉ và khéo léo qua nhiều công đoạn khác nhau. Từ việc chọn và xử lý đất, tạo hình, tráng men, nung gốm đều đòi hỏi trình độ tay nghề nhất định. Đến thăm làng gốm Phù Lãng và tận mắt chứng kiến thì bạn mới có thể cảm nhận hết sự tài hoa của những nghệ nhân làm gốm.
Nghệ nhân làng gốm Phù Lãng hoàn thiện sản phẩm tranh gốm.
Du khách có thể đến khám phá làng gốm Phù Lãng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Làng nghề luôn mở cửa chào đón du khách thập phương với nhiều hoạt động hấp dẫn. Nếu như bạn có đam mê sưu tầm đồ gốm thì hãy đến làng gốm Phù Lãng vào tháng chạp. Thời điểm cuối năm là giai đoạn mà làng gốm nâng cao năng suất hoạt động, cho ra nhiều mẫu mã mới, đẹp mắt để phục vụ cho nhu cầu vui xuân đón Tết.
Cách di chuyển và thăm quan, trải nghiệm làng gốm Phù Lãng
Làng gốm Phù Lãng nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 60km. Nếu ở xa du khách có thể đặt vé máy bay đến Hà Nội. Từ thủ đô Hà Nội, du khách có nhiều lựa chọn về phương tiện để đến được làng gốm Phù Lãng. Bạn có thể đi xe máy theo đường quốc lộ 5, sau đó rẽ lên đường 1A, đi qua vòng xoay rồi rẽ phải vào đường đi Phả Lại, rẽ phải tiếp xuống con đường nhỏ qua chợ Châu Cầu là đến làng gốm Phù Lãng.
Check in tại làng gốm: Làng gốm Phù Lãng mang trong mình vẻ đẹp thanh bình, mộc mạc của làng quê Bắc bộ. Những ngôi nhà với mái ngói nhấp nhô, các lò nung gốm, các đống củi khô được chất cao qua đầu chạy dài tăm tắp. Những chum, vại, bình gốm, chậu cảnh... xếp tầng chờ được hoàn thiện. Check in tại làng gốm Phù Lãng hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những bộ ảnh đẹp để đời.
Đông đảo học sinh tham quan, trải nghiệm tại làng gốm Phù Lãng.
Chiêm ngưỡng những sản phẩm đẹp mắt: Các sản phẩm của làng gốm Phù Lãng có một nét đẹp riêng, vô cùng tinh xảo và đầy tính nghệ thuật. Điểm đặc trưng là nên sự khác biệt cho gốm Phù Lãng đó là lớp men phủ có hoa văn màu da lươn, kết hợp với phương pháp đắp nổi theo kiểu chạm kẹp. Điều này giúp cho các sản phẩm gốm bền, đẹp nhưng vẫn giữ được nét nguyên sơ của đất và lửa. Đến làng nghề bạn sẽ thỏa sức ngắm nhìn những tác phẩm gốm vô cùng đẹp mắt của các nghệ nhân Phù Lãng.
Đặc biệt, không chỉ dừng lại ở việc tham quan hay mua sản phẩm về làm kỷ niệm, khi đến làng gốm Phù Lãng du khách còn có thể hóa thân thành các nghệ nhân làm gốm. Việc làm nên một sản phẩm gốm đẹp ngay lần đầu tiên là không hề dễ dàng. Tuy nhiên đây sẽ là một trải nghiệm vô cùng thú vị khi có được sản phẩm do chính tay mình làm ra. Bạn sẽ được các nghệ nhân hướng dẫn các bước cơ bản và thỏa sức sáng tạo.
Một số lưu ý giúp cho chuyến khám phá làng gốm Phù Lãng của du khách được trọn vẹn hơn:
Khi check-in tại làng gốm Phù Lãng, du khách cần chú ý không đứng quá gần hoặc dựa vào những đống củi cao. Đề phòng trường hợp củi đổ ngã xuống sẽ rất nguy hiểm.
Khi đến làng gốm Phù Lãng cùng trẻ nhỏ, du khách cần chú ý trông trẻ cẩn thận. Tránh trường hợp trẻ đùa giỡn làm đổ bể các sản phẩm gốm khiến trẻ bị thương.
Các bạn nên lựa chọn những bộ trang phục thoải mái, dễ vận động để tham gia trải nghiệm làm gốm được dễ dàng.
TK (Theo baobacninh.com.vn)
Nguồn Phú Thọ : https://baophutho.vn/kinh-nghiem-kham-pha-lang-gom-phu-lang-bac-ninh-221021.htm