Kinh tế Mỹ đi xuống, nhiều cử tri quay sang bỏ phiếu cho ông Trump

Kinh tế Mỹ đi xuống, nhiều cử tri quay sang bỏ phiếu cho ông Trump
2 giờ trướcBài gốc
Cô Tiesha Blackwell (24 tuổi) cho biết, năm 2020, cô và nhiều người thân khác trong gia đình mình đã bỏ phiếu cho Tổng thống Mỹ Joe Biden. Tuy nhiên trong cuộc bầu cử năm nay, cô Blackwell quyết định ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.
Một trong những lý do được cô Blackwell đưa ra là giá thực phẩm và nhà ở tăng cao chóng mặt. Trong khi đó nền kinh tế không có dấu hiệu phục hồi. Với việc ủng hộ ông Trump, Blackwell hy vọng kinh tế sẽ khởi sắc hơn.
Cô Tiesha Blackwell một trong những cử tri từng ủng hộ đảng Dân chủ đã quyết định chuyển sang bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. (Ảnh: Reuters)
Cô Blackwell, sống ở phía tây nam thành phố Detroit thuộc bang "chiến địa" Michigan. Cả đảng Cộng hòa và Dân chủ đều muốn có được Michigan khi các thăm dò gần đây cho thấy cử tri ở tiểu bang này vẫn đang lưỡng lự.
Cũng theo cô Blackwell, dù công việc của bản thân hiện tại đã tốt hơn so với trước đây nhưng giá nhà thuê nhà đã tăng gấp đôi buộc cô thường xuyên chuyển chỗ ở. Chi phí sinh hoạt cũng là một vấn đề lớn.
"Cuộc sống của tôi không tệ hơn so với 4 năm trước, nhưng nó cần sự thay đổi", Blackwell trả lời phỏng vấn bên lề một cuộc vận động tranh cử có sự tham gia của ứng cử viên phó tổng thống của ông Trump là JD Vance tại Detroit vào tháng 10.
"Giá cả ở Detroit tăng chóng mặt. Tiền thuê nhà đã tăng lên gấp đôi (hơn 1.100 USD), ngay cả thịt heo cũng tăng giá", Blackwell chia sẻ.
Sự phục hồi kinh tế hậu COVID-19 của Mỹ đang khiến cả thế giới phải ghen tị, với chi tiêu dành cho tiêu dùng tăng trưởng mạnh, cùng với đó là đầu tư của doanh nghiệp và chính phủ vào nền kinh tế. Các hoạt động này đã giúp kinh tế Mỹ tránh được suy thoái, tạo đà cho thị trường chứng khoán và việc làm.
Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát ở Mỹ lại không giảm. Giá thực phẩm, tiền thuê nhà, tiện ích và dịch vụ như ăn uống đều cao hơn nhiều so với trước đại dịch. Trong khi đó thu nhập của người lao động gần như không thay đổi so với trước.
Thực tế này đã tác động lớn đến suy nghĩ của nhiều cử tri như Blackwell tại các bang chiến địa gồm Wisconsin, Michigan, Pennsylvania, North Carolina, Georgia, Arizona và Nevada.
Theo thăm dò của Reuters, 61% cử tri Mỹ khi được hỏi đều cho rằng nền kinh tế đang đi sai hướng và 68% cho rằng chi phí sinh hoạt đang tăng cao quá mức.
Chi phí sinh hoạt tăng vọt khiến nhiều cử tri Mỹ quay lưng với đảng Dân chủ. (Ảnh: EL PÁIS)
Trước bối cảnh đó, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng cử viên đảng Dân chủ và ông Trump trong chiến dịch tranh cử của mình đều đề xuất các giải pháp khác nhau. Bà Harris đã cam kết kìm hãm lạm phát và tăng quỹ tín dụng cho trẻ em, trong khi đó ông Trump đề xuất cắt giảm thuế đối với tiền làm thêm giờ, áp dụng thuế quan toàn diện đối với hàng nhập khẩu và trục xuất hàng loạt người nhập cư.
Nhiều nhà kinh tế cho rằng đề xuất áp thuế quan và đe dọa trục xuất người nhập cư của ông Trump chỉ càng đẩy giá hàng hóa và dịch vụ lên cao, trong khi lệnh cấm tăng giá của bà Harris khó có thể thực hiện.
Tuy nhiên, khi được hỏi ứng cử viên nào có cách tiếp cận vấn đề tốt hơn, ông Trump dẫn trước về mặt kinh tế với 46% so với 38% của bà Harris.
Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 đang trở nên nóng hơn khi chỉ còn hơn hai tuần nữa là đến ngày bầu cử (5/11). Cả hai ứng cử viên, Kamala Harris của đảng Dân chủ và Donald Trump của đảng Cộng hòa, đang tập trung thu hút sự ủng hộ từ nhóm cử tri chưa quyết định.
Theo thăm dò mới nhất từ trang Politico, ông Donald Trump hiện dẫn trước ở các bang Arizona và North Carolina, trong khi bà Kamala Harris đang dẫn đầu tại Wisconsin, Michigan, Pennsylvania, và Georgia. Tại Nevada, hai ứng viên đang ở thế cân bằng. Dù vậy, khoảng cách giữa hai ứng viên tại các bang này đều rất sít sao.
Trà Khánh (Nguồn: Reuters)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/kinh-te-my-di-xuong-nhieu-cu-tri-quay-sang-bo-phieu-cho-ong-trump-ar904437.html