Kinh tế trì trệ kéo sản lượng ô tô Thái Lan sụt giảm mạnh

Kinh tế trì trệ kéo sản lượng ô tô Thái Lan sụt giảm mạnh
3 giờ trướcBài gốc
Sản lượng ô tô Thái Lan đã giảm gần 26% trong tháng 9 so với một năm trước xuống còn khoảng hơn 122.000 chiếc. Doanh số bán ô tô trong nước giảm 37% so với cùng kỳ xuống hơn 39.000 chiếc trong tháng 9, mức thấp nhất trong hơn 4 năm.
Ảnh: Reuters
FTI cho biết xu hướng này phản ánh nền kinh tế yếu kém và sức mua mong manh với xu hướng đang trở nên trầm trọng hơn do đánh giá tín dụng nghiêm ngặt của các ngân hàng, trong bối cảnh lo ngại nợ hộ gia đình tiếp tục gia tăng.
Theo ông Surapong Paisitpattanapong, người phát ngôn của Câu lạc bộ Công nghiệp ô tô trực thuộc FTI, tổng sản lượng ô tô của Thái Lan trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 1,12 triệu chiếc, giảm 18,6% so với cùng kỳ năm 2023 và thấp hơn nhiều so với mục tiêu 1,7 triệu chiếc cho cả năm. Mục tiêu này vốn được cho là thấp hơn nhiều so với năng lực sản xuất 2 triệu chiếc của ngành ô tô Thái Lan, nơi được coi là trung tâm sản xuất ô tô của khu vực ASEAN.
Ông Surapong cho biết doanh số bán ô tô nội địa đã giảm tháng thứ 4 liên tiếp kể từ đầu năm nay, báo hiệu nền kinh tế Thái Lan vẫn chưa phục hồi sau đại dịch Covid-19. Theo ông Surapong, doanh số bán hàng giảm mạnh sẽ ảnh hưởng xấu đến các lĩnh vực khác khi ngành ô tô sử dụng tới gần 350.000 công nhân.
Tình trạng nợ hộ gia đình tăng cao đã khiến tỷ lệ nợ xấu (NPL) của xứ sở chùa Vàng tăng lên tới gần 1,2 nghìn tỷ bat (hơn 35 tỷ USD) trong tháng 7 vừa qua, với dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng. Trong tổng số nợ xấu, khoảng 260 tỷ baht (7,7 tỷ USD) thuộc về ngành ô tô, buộc các ngân hàng phải thận trọng hơn khi đánh giá hồ sơ vay để mua ô tô, gây áp lực lớn đối với doanh số bán ô tô và tình hình sản xuất ô tô trong nước.
Bên cạnh đó, triển vọng kinh tế yếu kém của Thái Lan cũng là một nguyên nhân chính dẫn đến việc sụt giảm doanh số bán ô tô của Thái Lan. Thái Lan ghi nhận mức tăng trưởng GDP hàng năm là 2,3% trong quý II/2024, và dự kiến chỉ tăng khoảng 2,7% - 2,8% trong cả năm 2024, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng của nhiều quốc gia ASEAN khác.
Ngọc Diệp/VOV-Bangkok
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/kinh-te-tri-tre-keo-san-luong-o-to-thai-lan-sut-giam-manh-post1130754.vov