Kịp thời sửa đổi, bổ sung các nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ

Kịp thời sửa đổi, bổ sung các nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ
7 giờ trướcBài gốc
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải
- Thưa ông, năm 2024, HĐND tỉnh Cà Mau đã có những hoạt động nổi bật và những đổi mới như thế nào?
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn liên quan, trong năm 2024, HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị quyết về Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh Cà Mau Khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cùng với đó, tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh bảo đảm chất lượng, tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Đến nay, tỉnh đã tổ chức 3 kỳ họp, có 2 kỳ họp chuyên đề, ban hành 30 nghị quyết. Chương trình các kỳ họp theo hướng chuyên sâu, có trọng tâm, dành nhiều thời gian cho thảo luận. Hoạt động TXCT, tiếp công dân được thực hiện bảo đảm theo quy định pháp luật, đa dạng hóa thành phần tham dự, nhằm tiếp xúc được nhiều cử tri và lắng nghe được nhiều ý kiến kiến nghị; công tác tiếp công dân tiếp tục đẩy mạnh, giải quyết kịp thời các vấn đề “nóng” phát sinh. Các hoạt động giám sát, khảo sát có sự chủ động, chuẩn bị từ sớm, bám sát chương trình, kế hoạch; nội dung giám sát phù hợp với thực tiễn.
Cà Mau đã triển khai kế hoạch phát triển đô thị và tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh thương mại điện tử và kết nối cung cầu
- Được biết, trong năm 2024, HĐND tỉnh Cà Mau đã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, vậy việc triển khai các nghị quyết này được thực hiện như thế nào?
Từ đầu năm 2024 đến nay, HĐND tỉnh đã ban hành 30 nghị quyết, trong đó, một số nghị quyết quan trọng, như: Nghị quyết về chủ trương Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau; Nghị quyết thông qua Ðề án “Kiện toàn tổ chức và hoạt động của quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh Cà Mau”; Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập, số lượng thành viên và mức chi cho lực lượng tham gia Tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở ấp, khóm trên địa bàn tỉnh Cà Mau….
Việc triển khai, thực hiện nghị quyết luôn được chú trọng. Các nghị quyết của HĐND tỉnh đã được UBND tỉnh, các ngành, các cấp chấp hành và triển khai thực hiện nghiêm túc. HĐND tỉnh thực hiện và yêu cầu UBND tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, thông qua nhiều hình thức, như: Thông qua TXCT, tiếp công dân, tuyên truyền, phổ biến và vận động Nhân dân thực hiện; đăng công báo tỉnh, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên website của HĐND tỉnh;... Qua đó, các nghị quyết HĐND tỉnh nhanh chóng đi vào cuộc sống, được các tầng lớp Nhân dân đồng tình, hưởng ứng, phát huy được hiệu quả.
Cà Mau định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
- Bên cạnh các hoạt động nêu trên, công tác giám sát đã có những chuyển biến tích cực mang lại những hiệu quả gì, thưa ông?
Trong thời gian qua, hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đề được HĐND tỉnh thực hiện theo kế hoạch, đúng luật định; tập trung vào những vấn đề bức xúc, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hoạt động giám sát, khảo sát nhìn chung có nhiều đổi mới về hình thức, phương pháp và nội dung; chú trọng khảo sát thực tế, gặp gỡ người dân và các đối tượng để nắm thêm thông tin, thẩm tra số liệu, phân tích, làm rõ các vấn đề đặt ra. Qua giám sát, HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được và chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém, phân tích rõ nguyên nhân; đồng thời, đề xuất nhiều kiến nghị, giải pháp nhằm chấn chỉnh bất cập, nâng cao trách nhiệm của UBND tỉnh, các cơ quan, tổ chức hữu quan, địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; qua đó bước đầu đem lại những hiệu quả thiết thực; điển hình như: Công tác xây dựng nông thôn mới, qua giám sát có nhiều chuyển biến tích cực; chấm dứt việc thực hiện liên doanh, liên kết, cho thuê tài sản công chưa đúng theo quy định; ban hành chủ trương, chính sách để thu hút, khuyến khích giáo viên về công tác ở những địa bàn xa, khó khăn trên địa bàn tỉnh...
- HĐND tỉnh Cà Mau sẽ tập trung vào những nhiệm vụ gì trong năm 2025, thưa ông?
Năm 2025, là năm có nhiều ý nghĩa quan trọng, năm diễn ra đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, năm gần cuối nhiệm kỳ của HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021 - 2026); trong bối cảnh đó, HĐND tỉnh sẽ tập trung vào một số mặt công tác trọng tâm:
Quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các văn bản chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ tỉnh, phấn đấu thực hiện hiện hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và cả nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Quan tâm, hỗ trợ và kịp thời lắng nghe ý kiến cử tri
Chủ động rà soát, xây dựng, ban hành các nghị quyết để kịp thời cụ thể hóa các quy định pháp luật giao thẩm quyền HĐND tỉnh quyết định; cụ thể hóa các chủ trương của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành một số chính sách mang tính đặc thù của địa phương để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Bên cạnh đó, chú trọng tuyên truyền và triển khai thực hiện các nghị quyết bảo đảm hiệu quả. Tiếp tục theo dõi, rà soát các nghị quyết để phát hiện những bất cập, chưa phù hợp với những qui định mới của pháp luật, thực tiễn để sửa đổi, bổ sung kịp thời.
Chuẩn bị, tổ chức các kỳ họp thường lệ và kỳ họp chuyên đề trong năm; tiếp tục thực hiện các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.
Mặt khác, thực hiện có hiệu quả chức năng giám sát; đẩy mạnh công tác giám sát thường xuyên; tổ chức các phiên giải trình trên các lĩnh vực về phát triển kinh tế - xã hội và thực thi pháp luật; thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm việc thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri. Phân công đại biểu tiếp công dân định kỳ vào thứ Năm hàng tuần và tiếp công dân hàng tháng, quý của các tổ đại biểu HĐND tỉnh tại địa bàn ứng cử.
- Xin cảm ơn ông!
Vũ Châu
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/kip-thoi-sua-doi-bo-sung-cac-nghi-quyet-de-dap-ung-yeu-cau-nhiem-vu-post394443.html