Kon Tum: Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng huyện Kon Plông

Kon Tum: Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng huyện Kon Plông
6 giờ trướcBài gốc
Tiết mục văn nghệ chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng huyện Kon Plông.
Cách đây 50 năm, cùng với khí thế tiến công cách mạng của đồng bào và chiến sĩ cả nước, quân và dân tỉnh Kon Tum nói chung, huyện Kon Plông nói riêng đã làm nên chiến thắng vang dội trên chiến trường Măng Đen, Măng Búk.
Để bảo đảm hoạt động bí mật cho cán bộ cách mạng, cuối năm 1956, Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức phân vùng hoạt động lại các huyện và đặt mật danh mới cho tiện việc chỉ đạo.
Huyện Kon Plông được chia thành 2 mật danh H16 và H29, đây là căn cứ kháng chiến của tỉnh Kon Tum trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Ngụy.
Ngày 3/10/1974 lực lượng vũ trang huyện H29, H16 cùng bộ đội chủ lực Trung đoàn 28 (Sư đoàn 10) và một số binh chủng kỹ thuật nổ súng tấn công tiêu diệt cụm cứ điểm Măng Đen.
Sau 9 ngày liên tục chiến đấu, với quyết tâm chiến đấu và chiến thắng, đến ngày 12/10/1974, lực lượng quân giải phóng đè bẹp mọi sự kháng cự của địch, chiếm lĩnh và làm chủ hoàn toàn cứ điểm Măng Đen.
Các đại biểu cùng đông đảo quần chúng nhân dân tham dự buổi lễ.
Chiến thắng Măng Đen và trước đó là Măng Búk vang dội đã giải phóng gần 2.000 dân của huyện Kon Plông, tạo thế và lực mới cùng quân và dân trong tỉnh tiến lên giải phóng tỉnh Kon Tum (16/3/1975), góp sức cùng quân dân cả nước giải phóng Tây Nguyên, mở đường giải phóng hoàn toàn miền nam thống nhất đất nước.
Với vai trò và ý nghĩa lịch sử quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Di tích lịch sử Măng Đen đã được xếp hạng là Di tích lịch sử cấp quốc gia vào ngày 13/4/2000. Đây là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum nói chung, huyện Kon Plông nói riêng và là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kon Plông Đặng Quang Hà phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kon Plông Đặng Quang Hà khẳng định, 50 năm qua Đảng bộ và nhân dân huyện Kon Plông đã phát huy được truyền thống đoàn kết, sáng tạo, khí phách anh hùng trong kháng chiến đạt nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế-xã hội.
Tổng giá trị sản xuất của huyện đến năm 2023 đạt hơn 4.100 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/người/năm. Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen của huyện là điểm đến thu hút khách du lịch...
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi lễ.
Tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng huyện Kon Plông, đồng chí Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum thông báo tin vui, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen đến năm 2045 tại Quyết định số 1128/QĐ-TTg ngày 8/10/2024.
Đây là tiền đề làm cơ sở thu hút đầu tư, phát triển huyện Kon Plông trong giai đoạn mới.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum Y Ngọc tặng Bằng khen cho tập thể nhân dân và cán bộ huyện Kon Plông.
Dịp này, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tặng Bằng khen Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Kon Plông và Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tặng Bằng khen tập thể nhân dân và cán bộ huyện Kon Plông đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước nhân Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng huyện Kon Plông.
Sau phần lễ, các đại biểu và đông đảo quần chúng nhân dân cùng thưởng thức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Quê hương vang mãi bản hùng ca chiến thắng” do Đoàn Nghệ thuật Quân khu 5 trình diễn.
Chương trình nghệ thuật "Quê hương vang mãi bản hùng ca chiến thắng".
PHÚC THẮNG
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/kon-tum-ky-niem-50-nam-ngay-giai-phong-huyen-kon-plong-post836472.html