Kon Tum: Nhiều người cao tuổi bị 'dụ dỗ' bỏ tiền làm bảng vinh danh

Kon Tum: Nhiều người cao tuổi bị 'dụ dỗ' bỏ tiền làm bảng vinh danh
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 28-10, ông Đỗ Sum, Phó chủ tịch UBND huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum, đã thông tin về vụ việc người cao tuổi trên địa bàn phản ánh bị dụ dỗ, đóng tiền để làm bảng vinh danh.
Theo đó, cuối tháng 8-2024 vừa qua, Công ty TNHH in ấn Anh Thi (số 21 Trần Bình Trọng, phường Thống Nhất, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) có giấy giới thiệu, cử người làm việc với Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Đăk Glei để tặng quà tri ân nhân kỷ niệm 83 năm ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam và Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2024.
Người cao tuổi được mời đích danh đến họp và được đề nghị làm thẻ hội viên, bảng vinh danh
Sau đó, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Đăk Glei có văn bản giới thiệu bà Trịnh Thị Khuyến đại diện của công ty đến các xã, thị trấn để hỗ trợ tặng quà. Những phần quà trên công ty tặng không điều kiện và miễn phí 100%.
Trong quá trình tặng quà, công ty có vận động một số Hội Người cao tuổi các xã, thị trấn chụp ảnh chân dung, làm thẻ hội viên và bảng vinh danh hội viên có thu tiền.
Đến thời điểm hiện tại, có 10/12 xã, thị trấn đã được tặng quà tri ân; tặng 50 đôi giày cho 50 cụ cán bộ hội cơ sở; tặng cho Ban Đại diện Hội người cao tuổi huyện 5 triệu đồng và 6 Hội Người cao tuổi xã, thị trấn mỗi đơn vị 600 ngàn đồng.
Đặc biệt, công ty này cũng đã làm thẻ vinh danh, có thu tiền cho 47 cụ, mỗi người thu từ 400.000 - 600.000 đồng.
Theo ông Đỗ Sum, việc Công ty TNHH in ấn Anh Thi tặng quà tri ân và vận động người cao tuổi làm thẻ hội viên và bảng vinh có thu tiền trên địa bàn huyện khi chưa có sự cho phép của UBND huyện là trái quy định.
Ngay sau khi phát hiện sự việc, UBND huyện Đăk Glei đã yêu cầu các xã, thị trấn không cho phép Công ty TNHH in ấn Anh Thi tiếp tục hoạt động tri ân, làm sổ quản lý hội viên và vận động hội viên Hội Người cao tuổi chụp ảnh chân dung, làm thẻ hội viên và làm bảng vinh danh có thu tiền.
Mỗi bảng vinh danh này, người cao tuổi phải đóng cho công ty 600 ngàn đồng
UBND huyện Đăk Glei cũng đã có nhiều văn bản chấn chỉnh, ngăn chặn và tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý việc Công ty TNHH in ấn Anh Thi tổ chức làm bảng vinh danh và thu tiền của người cao tuổi trên địa bàn huyện.
Bên cạnh đó, yêu cầu Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc thực hiện khi chưa báo cáo, xin chủ trương của UBND huyện đối với vụ việc trên.
Làm bảng vinh danh 600.000 đồng
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, Công ty TNHH in ấn Anh Thi đã đến nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đăk Glei để tặng quà tri ân, làm sổ hội viên và "dụ dỗ" nhiều cụ người cao tuổi đóng tiền để nhận "bảng vinh danh".
Điển hình là trường hợp ông A Đê (76 tuổi, trú thôn Đăk Bể, xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei) được mời đến nhà rông của thôn để "họp". Tại đây, ông A Đê được người của công ty trên đề nghị làm thẻ hội viên miễn phí, làm bảng vinh danh. Người của công ty trên đã lấy thông tin cá nhân, chụp hình thẻ và chụp lại căn cước công dân của ông A Đê và nhiều cụ người cao tuổi khác.
Ít ngày sau, người của công ty trở lại để giao thẻ hội viên và bảng vinh danh người ông A Đê và đề nghị ông đóng 600 ngàn đồng. Do không có tiền, ông A Đê đã đề nghị con gái đóng thay.
Hoàng Thanh
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/kon-tum-nhieu-nguoi-cao-tuoi-bi-du-do-bo-tien-lam-bang-vinh-danh-196241028140959709.htm