Kỳ 2: 'Đánh' án ma túy ở ngã ba Đông Dương

Kỳ 2: 'Đánh' án ma túy ở ngã ba Đông Dương
9 giờ trướcBài gốc
Triệt phá đường dây buôn bán ma túy liên tỉnh
Là huyện biên giới giáp 2 nước bạn Lào và Campuchia, từ lâu tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) diễn biến khá phức tạp. Đặc biệt là tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.
Thời gian gần đây tội phạm ma túy có xu hướng lợi dụng không gian mạng để hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng phức tạp, tinh vi hơn. Theo đó, các đối tượng thành lập các hội, nhóm trên không gian mạng để tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy. Chúng quảng cáo, mua bán ma túy trên không gian mạng; thuê các công ty vận chuyển, taxi, xe ôm công nghệ để vận chuyển ma túy gây khó khăn cho công tác theo dõi, nắm tình hình của lực lượng trinh sát.
Thượng tá Dương Văn Khôi-Trưởng Công an huyện Ngọc Hồi trực tiếp chỉ đạo công tác khám xét tại nhà đối tượng Trịnh Minh Sản (xã Pờ Y) liên quan đến vụ triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh
Ngoài ra, các đối tượng còn lợi dụng người đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là dân tộc thiểu số rất ít người (dân tộc Brâu) có hoàn cảnh khó khăn, nhận thức còn hạn chế, có nương rẫy ở khu vực giáp ranh 2 nước bạn…để vận chuyển, tiêu thụ ma túy.
Với quyết tâm không để tội phạm ma túy có “đất sống”, Công an huyện Ngọc Hồi đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm đấu tranh, triệt xóa, bóc gỡ các đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Mới đây nhất là vụ triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán ma túy liên tỉnh số lượng lớn vào tháng 3/2024. Theo đó, qua công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Ngọc Hồi đã phát hiện đối tượng Trịnh Minh Sản (51 tuổi, trú tại xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi) có liên quan đến đường dây mua bán, vận chuyển ma túy liên tỉnh số lượng lớn.
Sau một thời gian dài theo dõi và nắm bắt quy luật hoạt động của đối tượng, Công an huyện Ngọc Hồi đã phối hợp với Công an tỉnh Bình Thuận và Công an tỉnh Quảng Ninh triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh, thu giữ 5kg ma túy đá.
1kg ma túy đá thu được tại nhà Trịnh Minh Sản
Ngoài chuyên án trên, thời gian qua lực lượng Công an huyện Ngọc Hồi cũng liên tiếp triệt phá thành công nhiều vụ án mua bán, tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn. Điển hình là chuyên án mang bí số 118G (năm 2018), Công an huyện Ngọc Hồi đã tham gia bắt giữ đối tượng Nông Văn Lùng (trú tại xã Pờ Y) khi đang vận chuyển 6 bánh heroin với tổng trọng lượng 2,5kg tại địa bàn thôn Lộc Nông, xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi. Hay Chuyên án 220-G (tháng 6/2020), tại thôn Iệc, xã Pờ Y, lực lượng Công an đã phát hiện bắt quả tang A Liêng và Thao Hiệp (cùng trú tại xã Pờ Y) có hành vi vận chuyển trái phép gần 1kg ma túy đá.
“Đánh” án ma túy nơi “đất nóng”
Theo số liệu thống kê của Công an huyện Ngọc Hồi, trong 5 năm (2018-2023), lực lượng đã phát hiện 93 vụ/ 123 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy. Qua đó thu giữ hơn 7kg ma túy đá (methaphetamine), hơn 2kg heroin và nhiều loại ma túy tổng hợp khác (Ketamine, MDMA), trong đó khởi tố 83 vụ/99 bị can.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, Công an huyện Ngọc Hồi đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 15 vụ/23 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ gần 400gr ma túy các loại. Ngoài ra, Công an huyện cũng phối hợp với Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá 1 chuyên án mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ 3 đối tượng trên địa bàn huyện, thu giữ 5kg ma túy đá.
Thượng tá Vũ Văn Thái – Phó Trưởng Công an huyện Ngọc Hồi cho biết: “Nhiều năm về trước thường xuyên xảy ra tình trạng ma túy thẩm lậu theo đường Cửa khẩu về địa bàn. Do trước đó ở khu vực miền Bắc và miền Trung, Bộ Công an và Công an các tỉnh đánh mạnh các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy nên tội phạm ma túy đã “dạt” về huyện Ngọc Hồi. Về vấn đề này, Công an huyện và Công an tỉnh ngay sau đó đã chỉ đạo, nắm bắt tình hình và Bộ Công an cũng đã vào cuộc, khảo sát thực tế và xác định huyện Ngọc Hồi là địa bàn trọng điểm của tỉnh để áp dụng các biện pháp cao hơn trong công tác ngăn ngừa tội phạm về ma túy.
Công an huyện Ngọc Hồi phối hợp với lực lượng Biên phòng tuần tra biên giới, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn
Theo Thượng tá Thái, công tác đấu tranh với tội phạm ma túy luôn là cuộc chiến cam go, đầy nguy hiểm. Với các chiến sĩ Công an huyện Ngọc Hồi, cuộc chiến này càng khốc liệt hơn khi thủ đoạn của các tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, manh động. Xác định đấu tranh, phòng chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo Công an huyện thường xuyên chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị tham gia, trong đó Công an huyện là lực lượng chủ công.
Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy, đặc biệt là ở địa bàn “nóng” như Ngọc Hồi thì việc các trinh sát “đánh” án ma túy được cắt phép, nghỉ ngơi là điều quá xa xỉn. Để có thể phá thành công một chuyên án ma túy họ đã phải dày công điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ và lên kế hoạch chi tiết, cẩn thận.
Việc “ăn bờ, ngủ bụi” nhiều tháng trời để lần theo dấu vết của các đối tượng đã trở nên quá quen thuộc với các trinh sát. Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoan - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Ngọc Hồi là một trường hợp điển hình. Anh chính là người trực tiếp tham gia triệt phá nhiều chuyên án về tội phạm ma túy trên địa bàn.
Đội trưởng Nguyễn Xuân Hoan kiểm tra 6 bánh ma túy (2,5kg ma túy) trong Chuyên án 118G
Ròng rã nhiều tháng trời “nếm mật nằm gai” phá án
Nhấp chén trà đặc, Thiếu tá Hoan kể về những tháng ngày “ăn núi, ngủ rừng” truy bắt tội phạm ma túy của cả đội: “Để thực hiện thành công 1 chuyên án ma túy, lực lượng “đánh án" luôn phải đảm bảo bí mật và đối diện với muôn vàn khó khăn, nguy hiểm. Một mình sẽ không thể hoàn thành được mà phải có sự phối hợp giữa nhiều lực lượng, trong đó đặc biệt là Công an các xã và quần chúng nhân dân.
Có những chuyên án, anh em phải nằm mật phục ở rừng nhiều ngày trời không ăn, không ngủ, “trắng đêm” lần theo những lối mòn trong rừng sâu để theo dõi từng động thái của những kẻ buôn bán, vận chuyển ma túy. Có những chuyên án phải theo 3 - 4 năm trời mới triệt phá thành công, rồi “bám làng, bám bản” ăn, ở với dân để phá án. Quá trình tham gia việc té ngã, bị thương là rất nhiều, bản thân mình cũng bị tuy nhiên không đáng kể”.
Tội phạm ma túy luôn trang bị súng, đạn sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng hòng tẩu thoát khi bị phát hiện
“Nói thật ra thì không phải chuyên án nào cũng thành công. Có những chuyên án, anh em mật phục, theo dõi ròng rã suốt mấy tháng nhưng đối tượng vẫn tẩu thoát. Tội phạm ma túy rất ma mãnh, sử dụng nhiều cách thức, thủ đoạn để đối phó và qua mặt lực lượng Công an. Ví dụ như hàng 1 nơi, tiền một nơi và giao dịch lại là một nơi khác.
Nhiều đối tượng rất liều lĩnh, biết rõ hình phạt khi bị bắt nên trước đó đã chuẩn bị các hung khí nguy hiểm như dao, rựa (thậm chí là súng) sẵn sàng chống trả, tấn công lực lượng chức năng. Mặt khác, các đối tượng mua bán ma túy số lượng lớn đều sử dụng ô tô, xe phân khối lớn sẵn sàng đâm vào tổ công tác để tẩu thoát”, Thiếu tá Hoan chia sẻ.
Ngoài những tháng ngày “dầm sương, dãi nắng” điều tra, phá án có lẽ câu chuyện khiến Đội trưởng Hoan nhớ nhất là trường hợp của đôi vợ chồng trẻ ngụ tại xã Bờ Y. Theo đó, khi người chồng đang phải chấp hành án ma túy thì người vợ vừa mới sinh con tiếp tục vận chuyển ma túy. Vì không có người thân tại địa phương nên những ngày tạm giữ người phụ nữ để điều tra, anh Hoan và các anh em trong đội vừa phải làm việc, vừa phải thay nhau chăm sóc em bé chưa đầy 6 tháng tuổi.
Lực lượng Công an huyện Ngọc Hồi phối hợp với lực lượng biên phòng tuyên truyền phòng, chống ma túy ở làng Đắk Mế
Theo Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoan, địa hình đồi núi hiểm trở, nhất là ở khu vực biên giới có nhiều đường mòn, lối mở khiến công tác truy bắt tội phạm gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó lực lượng chuyên trách mỏng, công tác phối hợp với nước bạn còn gặp nhiều khó khăn, bất đồng về ngôn ngữ. Lực lượng giỏi tiếng Lào còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu công tác để trao đổi thường xuyên với nước bạn và ngược lại.
Những cán bộ, chiến sĩ trực tiếp chiến đấu với loại tội phạm này phải luôn giữ cho mình một tinh thần thép, một ý chí thật kiên cường. Bởi chỉ cần một phút yếu lòng, thỏa hiệp với tội phạm hoặc ngại khó, ngại khổ thì chắc chắn cuộc chiến đấu tranh với tội phạm ma túy sẽ không thể nào thành công.
Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Ngọc Hồi được biểu dương, khen thưởng về thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy
“Với vai trò là đội trưởng, hơn ai hết, tôi hiểu rằng, cuộc chiến với tội phạm ma túy sẽ còn rất dai dẳng, quyết liệt. Vì vậy tôi luôn cố gắng động viên, khích lệ các anh em trong đơn vị luôn phải nỗ lực hết mình, rèn luyện một tinh thần thép, một ý chí vững vàng. Bên cạnh đó không ngừng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, trau dồi kinh nghiệm thực tiễn nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu đấu tranh với tội phạm trong tình hình mới”, Thiếu tá Hoan cho hay.
Bài và ảnh: Trần Hiền
Kỳ cuối: Quyết tâm giữ sạch vùng biên, chung tay đẩy lùi 'cái chết trắng'
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/ky-2-danh-an-ma-tuy-o-nga-ba-dong-duong-post317433.html