Kỳ họp chuyên đề của HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI chính thức khai mạc sáng nay (4/10)

Kỳ họp chuyên đề của HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI chính thức khai mạc sáng nay (4/10)
4 giờ trướcBài gốc
Kỳ họp thứ 16, HĐND TP Hà Nội khóa XVI.
Tại kỳ họp này, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, cũng như các cơ sở giáo dục chất lượng cao trên địa bàn thành phố trong năm học 2024-2025. Đây là vấn đề quan trọng nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho giáo dục, đảm bảo sự công bằng và chất lượng giảng dạy.
Ngoài ra, HĐND cũng sẽ thông qua quy định giá dịch vụ giáo dục để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở sử dụng ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, các hoạt động đầu tư và mua sắm liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách TP, cũng được đưa ra để xem xét, nhằm hiện đại hóa hệ thống giáo dục và quản lý hành chính công.
Một trong những nội dung nổi bật khác được đưa ra tại kỳ họp là danh mục các dịch vụ sự nghiệp công, sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực y học gia đình chưa được bảo hiểm y tế thanh toán và cấp cứu ngoại viện. Đây là giải pháp thiết thực nhằm đảm bảo chất lượng y tế và sức khỏe cho người dân.
Tại kỳ họp, HĐND TP cũng xem xét phê duyệt điều chỉnh danh mục các công trình, dự án thu hồi đất trong năm 2024, cũng như các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng và đất rừng phòng hộ. Việc điều chỉnh này nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững về hạ tầng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
Đặc biệt, dự án mở rộng, cải tạo Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I tại xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ và khu bảo tồn thuộc Khu du lịch - Văn hóa Sóc Sơn cũng nằm trong danh sách được xem xét. Đây là những dự án quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển du lịch, văn hóa tại Thủ đô.
Kỳ họp chuyên đề này còn xem xét điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, kế hoạch đầu tư công năm 2024 và định hướng kế hoạch 5 năm tiếp theo (2026-2030). Những điều chỉnh này được kỳ vọng sẽ góp phần phân bổ nguồn vốn hợp lý, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội.
Đồng thời, HĐND TP cũng xem xét thông qua đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công.
Một trong những vấn đề đáng chú ý khác tại kỳ họp là quyết định cho phép sử dụng nguồn cải cách tiền lương để thực hiện các chính sách an sinh xã hội tăng thêm khi lương cơ sở tăng. Việc hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ Đông để khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 trên địa bàn TP cũng là nội dung quan trọng nhằm đảm bảo an ninh lương thực và ổn định đời sống người dân.
Cuối cùng, HĐND TP Hà Nội cũng xem xét Chương trình phát triển đô thị TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2035. Đây là kế hoạch nhằm đảm bảo sự phát triển hài hòa giữa đô thị hóa và bảo vệ môi trường, giúp Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân.
Kỳ họp chuyên đề thứ 18 của HĐND TP Hà Nội không chỉ tập trung vào các nội dung liên quan đến giáo dục, y tế, quản lý sử dụng đất mà còn định hướng phát triển dài hạn cho Thủ đô. Đây là bước đi quan trọng trong việc tạo điều kiện phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân Hà Nội.
Vân Hà
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ky-hop-chuyen-de-cua-hdnd-thanh-pho-ha-noi-khoa-xvi-chinh-thuc-khai-mac-sang-nay-410-396921.html