Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV có gì mới?

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV có gì mới?
10 giờ trướcBài gốc
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định trả lời báo chí
Liên quan đến câu hỏi của phóng viên về công tác nhân sự, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho biết, Kỳ họp thứ 8 sẽ trình để Quốc hội bầu Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. “Chúng ta thực hiện theo nguyên tắc Đảng cử, dân bầu. Tại Hội nghị lần thứ 10 (khóa 13) Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã biểu quyết, thống nhất giới thiệu nhân sự đủ điều kiện và trình để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo quy định. Đây là việc cụ thể hóa các chủ trương của Đảng tại Quốc hội. Liên quan tới tất cả những nhân sự mà thuộc thẩm quyền. Chúng tôi sẽ thực hiện theo các quy định của pháp luật. Trong chương trình cũng đã có để bố trí thời gian để thực hiện những nhân sự thuộc thẩm quyền”.
Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc khắc phục thiệt hại, ảnh hưởng của cơn bão số 3 và liệu có đảm bảo nguồn lực đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phan Đức Hiếu cho rằng: Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam, dự kiến có trong chương trình kỳ họp. Về mặt thẩm tra thì Chính phủ mới trình hôm qua (19/10), mọi thông tin chi tiết về nguồn vốn, các thông tin chi tiết khác về đất, về chủ trương về cụ thể… Ủy ban Kinh tế sẽ phải thẩm tra một cách kỹ lưỡng và phối hợp với loại các Ủy ban, Hội đồng dân tộc và các cơ quan.Ủy ban Kinh tế để xác định đây là một công việc trọng tâm, hết sức quan trọng.
Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc cho biết, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15 được tổ chức ngay sau sự thành công của Hội nghị Trung ương 10 với tinh thần là nhìn lại thời gian qua và trong các năm 2024 - 2025 là thời gian cả nước tập trung sức bứt phá để phấn đấu hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đại hội 13, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ để bước vào năm 2026. Đại hội 14 đưa nước ta, nói như đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm là bước vào một giai đoạn mới, một kỷ nguyên phát triển của dân tộc Việt Nam. Cần phải có những biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn, quyết tâm hơn, khoa học hơn để vươn mình bứt phá trong thời gian tới, đưa đất nước vào một kỷ nguyên mới.
Kỳ họp thứ 8 được tổ chức ngay sau Hội nghị Trung ương phải thể hiện được tinh thần ấy với quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất, hành động quyết liệt nhất, đồng bộ, nhất là với các giải pháp mới, với tư duy mới, để thực hiện hiệu quả, phấn đấu đạt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra và khẳng định tầm vóc của đất nước ta, sự lớn mạnh của dân tộc ta trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay rất phức tạp. Yêu cầu này đặt ra rất cao đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đối với mỗi chúng ta.
Khái quát một số điểm mới tại kỳ họp tới, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết: Một là, với tính chất quan trọng của kỳ họp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ phát biểu tại phiên khai mạc. Thông thường, Tổng Bí thư thường phát biểu tại phiên đầu nhiệm kì nhưng đây là phiên gần cuối nhiệm kỳ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước sẽ phát biểu.
Hai là kỳ họp này là kỳ họp có nhiều nội dung nhất, nhiều vấn đề lớn, nhiều dự án luật và dự án hạ tầng lớn với phương pháp tiếp cận làm việc mới. Thứ ba, đây là kỳ họp có nhiều tài liệu nhất. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp nhiều phiên và đã làm việc với Chính phủ, tài liệu phiên này được gửi sớm hơn các phiên trước, có 31 nhiệm vụ lập pháp, 16 nhiệm vụ kinh tế xã hội và tổng số trên 80 đề án. Nếu tính theo đầu tài liệu thì cho đến giờ phút này bộ phận chuyên môn thông báo lại có 132/154 đầu tài liệu đã chính thức đã được gửi đến đại biểu Quốc hội và 144 đầu tài liệu tham khảo đã được gửi đến các vị đại biểu.
Một điểm mới nữa là kỳ họp này kéo dài 29,5 ngày, Quốc hội sẽ làm việc cả thứ Bảy. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với Chính phủ và xin ý kiến đại biểu Quốc hội về việc giảm thời gian đọc tài liệu trên hội trường. Tinh thần chung là đọc tờ trình chỉ 10 phút và đọc báo cáo thẩm tra cũng chỉ 10 phút, dành thêm thời gian để Quốc hội thảo luận…
Trần Hương
Nguồn TBNH : https://thoibaonganhang.vn/ky-hop-thu-8-quoc-hoi-khoa-xv-co-gi-moi-156905.html