Kỳ lạ khi nước Đức vẫn chưa thể hoàn thành Tượng đài Thống nhất

Kỳ lạ khi nước Đức vẫn chưa thể hoàn thành Tượng đài Thống nhất
4 giờ trướcBài gốc
Tượng đài Tự do và Thống nhất ở Berlin được lên kế hoạch thiết kế hình vỏ sò có thể đi bộ bên trên. Ý tưởng là mọi người sẽ có thể bước lên nó, và tượng đài sẽ nghiêng từ bên này sang bên kia theo tổng trọng lượng những người phía trên. Đó là lý do tại sao dự án này được biết đến rộng rãi với cái tên "Einheitswippe" hay "Cầu bập bênh thống nhất".
Tượng đài này được quy hoạch là biểu tượng kỷ niệm các cuộc biểu tình ôn hòa của người dân Đông Đức cũ dẫn đến sự sụp đổ của Bức tường Berlin và sau đó là sự thống nhất nước Đức vào năm 1990.
Quốc hội Đức đã bỏ phiếu thông qua việc xây dựng tượng đài đó vào năm 2007. Nhưng hơn ba thập kỷ sau khi nước Đức thống nhất, việc xây dựng phần vỏ tượng đài vẫn còn dang dở, và hiện đang có một tranh chấp đe dọa đến việc hoàn thành công trình.
Hình ảnh mô phỏng tượng đài Tự do Thống nhất của Đức. Ảnh: Milla & Partner
Các bên liên quan tranh chấp là hai bộ ngành của Đức, một cơ quan Stuttgart và một công ty xây dựng thép có trụ sở tại Bắc Rhine-Westphalia. Cuộc tranh chấp liên quan đến vấn đề về tiền bạc, sự nhạy cảm cá nhân và một cuộc chiến pháp lý.
"Bộ trưởng Bộ Văn hóa Claudia Roth và văn phòng của bà đang làm việc hết tốc lực để thực hiện các nghị quyết của Bundestag (Quốc hội Liên bang Đức) về việc xây dựng Tượng đài Tự do Thống nhất và tìm ra các giải pháp khả thi", phát ngôn viên của chính trị gia Đảng Xanh cho biết.
Nhiều lần trì hoãn
Tượng đài Thống nhất dự kiến sẽ được khánh thành vào năm 2019. Tuy nhiên, điều này đã không bao giờ trở thành hiện thực. Các cuộc tranh luận chính trị, rào cản về thủ tục hành chính, lo ngại về an toàn và kinh phí thiếu hụt đã làm chậm việc khởi công xây dựng và cả việc hoàn thành sau đó.
Trong khi phần nền móng và đường dốc cần thiết của công trình đã được hoàn thành tại bảo tàng Humboldt Forum ở trung tâm Berlin, thì phần vỏ thép lại trở thành tâm điểm của cuộc tranh chấp làm cản trở dự án.
Công ty xây dựng kim loại Rohlfing GmbH bắt đầu xây dựng phần vỏ vào năm 2020. Nhưng ba năm sau, họ xảy ra bất đồng với Milla & Partner, công ty có trụ sở tại thành phố Stuttgart chịu trách nhiệm cho dự án trị giá 18 triệu euro này. Vào tháng 12/2023, Rohlfing nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng. Tượng đài đã hoàn thành 85% tại thời điểm đó.
Thiết kế tượng đài Tự do Thống nhất. Ảnh: Milla & Partner
Giữ vỏ 'làm con tin'
Milla & Partner muốn Rohlfing giao lại phần vỏ tượng đài để một công ty khác có thể hoàn thiện, song không được đáp ứng. Công ty đã ra tòa để yêu cầu Rohlfing giao lại phần vỏ. Kết quả là Tòa án khu vực cấp cao Hamm đã phán quyết có lợi cho Milla & Partner rằng phần vỏ phải được giao lại.
Nhưng rắc rối vẫn chưa dừng lại khi Tòa án đã ra điều kiện phải đặt cọc 100.000 euro làm tiền bảo đảm. Theo Milla, khoản tiền cọc này không phải là trách nhiệm của họ và hai bên tiếp tục tranh cãi, khiến dự án bị chậm trễ.
Cơ quan Stuttgart và đối tác hợp đồng tại Berlin, BBR, cũng như Ủy viên Chính phủ Liên bang về Văn hóa và Truyền thông (BKM), đơn vị giám sát dự án, cũng đang bất đồng quan điểm.
"Sự chậm trễ, chi phí xây dựng tăng và chi phí cố định của chúng tôi đang khiến tượng đài ngày càng đắt đỏ hơn. Chúng tôi không có tiền. Vì vậy, chúng tôi đã thông báo với BBR rằng chúng tôi cần thêm 3-4 triệu euro để tiếp tục dự án", Milla cho biết.
Cuộc đàm phán với BBR và BKM đã kéo dài 6 tháng. "Vấn đề đang được đẩy qua lại giữa BKM và BBR", Milla nói.
Các công ty lần lượt phá sản
Người phát ngôn Bộ trưởng Bộ Văn hóa Claudia Roth nói "Mặc dù BBR đã tiếp tục thanh toán theo kế hoạch được điều chỉnh có lợi cho liên doanh vào tháng 2/2024, nhưng không may là nhà thầu chính vẫn chưa đạt được giải pháp cho xung đột với nhà thầu thép mà họ ủy quyền, dẫn đến tình hình hiện tại".
Chính phủ liên bang đã ủy quyền cho một cuộc kiểm toán bên ngoài để làm rõ việc sử dụng tiền cho đến nay và chi phí dự kiến để hoàn thiện tượng đài.
Trong khi đó, công ty xây dựng kim loại Rohlfing hiện đã phá sản. "Người quản lý phá sản đang đàm phán về việc liệu công ty có nên hoàn thành tượng đài hay không và nếu có thì trong điều kiện nào. Vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra", người phát ngôn của người quản lý phá sản Frank Schorisch nói.
Công ty Milla & Partner cũng đã nộp đơn xin phá sản. Công việc vẫn tiếp tục diễn ra bình thường và công ty đang chờ người tiếp quản mới. "Chúng tôi muốn giữ cho tượng đài tiếp tục hoạt động", Milla nói.
Theo Milla, có thể hình dung rằng lớp vỏ gần hoàn thiện có thể sẽ bị loại bỏ và nền móng bị phá hủy. "Những hình ảnh truyền hình này sau đó sẽ được truyền đi khắp thế giới", ông cảnh báo.
Ngọc Ánh (theo DW)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/ky-la-khi-nuoc-duc-van-chua-the-hoan-thanh-tuong-dai-thong-nhat-post315281.html