Kỷ niệm 220 khởi lập Thành Đông và 70 năm ngày giải phóng thành phố Hải Dương

Kỷ niệm 220 khởi lập Thành Đông và 70 năm ngày giải phóng thành phố Hải Dương
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 18/10, tại Trung tâm Văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông (1804 – 2024), 70 năm ngày giải phóng thành phố Hải Dương (30/10/1954 - 30/10/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương tặng hoa chúc mừng lễ kỷ niệm.
Khơi dậy lòng tự hào về truyền thống
Trong diễn văn tại lễ kỷ niệm, ông Lê Đình Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hải Dương nêu rõ, kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm ngày giải phóng thành phố Hải Dương là dịp khơi dậy lòng tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của nhân dân thành phố trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển; đồng thời, cũng là dịp để thành phố nhìn lại những chặng đường đầy khó khăn, gian khổ và những tháng năm oanh liệt, hào hùng, mà lớp lớp cha ông, người Thành Đông xưa - thành phố Hải Dương nay, đã kiên cường chiến đấu, hy sinh để kiến tạo, dựng xây mảnh đất này.
Ông Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương tặng hoa chúc mừng lễ kỷ niệm.
Ngược dòng lịch sử, thời Lê Thánh Tông, lỵ sở Hải Dương đặt tại làng Mạc Động (nay thuộc Tân Dân, thành phố Chí Linh), lúc ấy gọi là thành Vạn. Sau rời về Mao Điền, Cẩm Giàng, rồi lại từ Mao Điền về ngã ba sông Hàn Giang và sông Kẻ Sặt thuộc địa phận làng Hàn Giang, Hàn Thượng và Bình Lao trang huyện Cẩm Giàng, lúc đó gọi là trấn Hàn. Tại trấn Hàn nhà Nguyễn đã xây dựng một thành kiên cố lấy tên là Thành Đông, đặt nền móng ban đầu cho sự phát triển thành phố Hải Dương ngày nay.
Thành Đông được hình thành trên một vùng đất thấp nhiều ao hồ, ruộng trũng và đầm lầy trong điều kiện khí hậu không thuận lợi, thường xuyên phải đối mặt với thiên tai, không ít lần bị giặc ngoại xâm chiếm đóng và tàn phá. Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, Thành Đông vẫn trường tồn, không ngừng được củng cố và phát triển từ một trung tâm quân sự - hành chính của triều đại nhà Nguyễn, trở thành đô thị loại II, một trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh Hải Dương - một tỉnh lớn trong vùng kinh tế trọng điểm các tỉnh phía Bắc.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Dương.
Hơn hai thế kỷ qua, Thành Đông xưa - thành phố Hải Dương nay, luôn mang trong mình tinh thần quật khởi, khí phách dũng cảm, kiên cường chống giặc ngoại xâm, cùng ý chí mãnh liệt vươn lên trong xây dựng hòa bình, nhất là từ khi có Đảng và Bác Hồ lãnh đạo, nơi đây sớm có phong trào đấu tranh cách mạng. Tháng 8/1938, Chi bộ Đảng Cộng sản thị xã Hải Dương được thành lập tại ngôi nhà số 17 phố Đông Môn (nay là phố Phạm Hồng Thái) và từ đó, đã dấy lên nhiều phong trào cách mạng sôi nổi, mạnh mẽ và rộng khắp của quần chúng như: mít tinh, diễu hành, biểu dương lực lượng, phá kho thóc của Nhật, mà đỉnh cao là khởi nghĩa giành chính quyền ở thị xã vào ngày 17/8/1945.
Trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, thị xã Hải Dương đã đóng góp sức người, sức của và chiến đấu kiên cường, đánh hàng trăm trận lớn nhỏ, diệt bốt, phá tề, phục kích, chặn đường chi viện, tiếp tế của địch; tiêu diệt, bắt sống và làm tan rã gần 3.500 tên địch; phá hủy hàng trăm tấn vũ khí, đạn dược, phương tiện chiến tranh; làm nên “Tiếng sấm đường 5 anh dũng” và cùng cả nước góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” và ngày 30/10/1954 thị xã Hải Dương được hoàn toàn giải phóng; cùng cả nước bước vào thời kỳ mới, khôi phục và phát triển kinh tế.
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thị xã Hải Dương có vị trí chiến lược quan trọng, là đầu mối giao thông huyết mạch, nối liền thủ đô Hà Nội với thành phố cảng Hải Phòng và các tỉnh trong vùng, cùng nhiều địa danh lịch sử: cầu Phú Lương, nhà máy Đá mài, nhà máy Sứ, ga Hải Dương, Đền Thánh, các khu dân cư, bệnh viện, trường học… đều trở thành trọng điểm bắn phá ác liệt của không quân Mỹ…
Với những sự cố gắng nỗ lực không ngừng, năm 1997, thị xã Hải Dương trở thành đô thị loại III trực thuộc tỉnh và được Chính phủ quyết định thành lập thành phố. Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Hải Dương là đô thị loại II. Năm 2019, thành phố Hải Dương được công nhận là đô thị loại I, đây là dấu mốc quan trọng trong tiến trình xây dựng, phát triển thành phố.
Ông Lê Đình Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hải Dương đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm.
Sau 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm giải phóng thành phố, từ một Thành Đông vỏn vẹn có 0,35 km2 với khoảng 1000 người, thành phố Hải Dương nay đã là Đô thị loại I với diện tích trên 111 km2, dân số trên 300.000 người với 25 đơn vị hành chính (19 phường, 6 xã); từ chi bộ đầu tiên chỉ có 3 đảng viên, đến nay Đảng bộ thành phố có trên 19.000 đảng viên sinh hoạt ở 69 tổ chức cơ sở Đảng.
Xác định lấy việc phục vụ con người làm mục đích cao nhất của mọi hoạt động, kinh tế thành phố Hải Dương theo hướng phát triển bền vững, thành phố ưu tiên thu hút các dự án ngành công nghiệp hỗ trợ, dự án đầu tư có giá trị gia tăng cao, quy mô lớn, công nghệ mới, thân thiện với môi trường; tập trung cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi; đẩy mạnh phát triển các loại hình dịch vụ, thương mại đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân; phát triển du lịch xanh, du lịch sinh thái; đổi mới phương thức sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch, công nghệ cao...
Đồng thời, thành phố Hải Dương cũng tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị; từng bước xây dựng chính quyền đô thị, chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp với mục tiêu lớn nhất là nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân; xây dựng thành phố Hải Dương là một thành phố đáng sống.
Tại lễ kỷ niệm, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Dương.
Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh
Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng cho biết, Hải Dương tự hào với truyền thống văn hiến, anh hùng và cách mạng. Nhân dân Hải Dương đời sau nối tiếp đời trước, đã nuôi dưỡng và bồi đắp những giá trị văn hóa đặc sắc trên mảnh đất xứ Đông, trở thành ngọn nguồn, nền tảng quan trọng cho quá trình xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.
Ông Trần Đức Thắng Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Phát huy truyền thống anh hùng, nhân dân Hải Dương đã có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được Đảng và Nhà nước ghi nhận và được khẳng định qua những thành tựu phát triển kinh tế xã hội như quy mô kinh tế đứng thứ 11 trong cả nước, đạt trên 184 nghìn tỷ đồng, cơ cấu kinh tế được chuyển dịch với công nghiệp hiện đại, nông nghiệp bền vững, dịch vụ phát triển; bộ mặt nông thôn thay đổi tích cực, tốc độ đô thị hóa nhanh và đời sống nhân dân được cải thiện, nâng cao.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng nhấn mạnh, thành phố Hải Dương - thành phố anh hùng, với vai trò, vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, có vị trí chiến lược và động lực trong quá trình phát triển của tỉnh. Là đô thị nằm trong Tứ trấn của kinh thành Thăng Long xưa, gắn với quá trình hình thành nền văn minh sông Hồng, là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi sinh dưỡng, hội tụ nhiều danh nhân, quê hương của các anh hùng từ thời khởi dựng nền tự chủ của đất nước đến những con người cộng sản kiên trung.
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.
“Tính từ khi khởi lập, đến nay vừa tròn 220 năm, hơn hai thế kỷ, trải qua bao thăng trầm, mảnh đất vẫn luôn luôn mang hào khí Thành Đông, vẫn là trung tâm, trái tim của tỉnh Hải Dương, một miền quê vốn được tôn vinh là đất khoa bảng, đạo học là dòng chảy xuyên suốt hơn 200 năm qua trên mảnh đất này”, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định.
Theo ông Trần Đức Thắng, 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm giải phóng thành phố Hải Dương - những dấu son còn mãi của Thành phố Hải Dương cho tới ngày nay khi 4 lần đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm đã truyền động lực quyết tâm cho thành phố xây dựng và trưởng thành vững mạnh.
Đặc biệt, trong sự nghiệp đổi mới; dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp giúp đỡ của các sở, ban ngành; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Dương đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn, thử thách; khai thác tiềm năng, thế mạnh; chủ động đổi mới, tranh thủ thời cơ; ra sức thi đua đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh; đối ngoại mở rộng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.
Những nỗ lực, cố gắng, kết quả nổi bật của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong 70 năm qua là hết sức quan trọng, tạo tác động lan tỏa, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh Hải Dương.
Ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND thành phố Hải Dương phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Hành trình xây dựng, phát triển thành phố Hải Dương đang mở ra những cơ hội lớn, song hành cùng các khó khăn, thách thức trong xu thế hội nhập. Để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố cần nhận thức sâu sắc vai trò, vị thế “đầu tầu”, “bứt phá”, “động lực” của thành phố trong tiến trình xây dựng và phát triển tỉnh Hải Dương.
Đồng thời, chú trọng xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII. Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Tập trung thực hiện đồng bộ Quy hoạch chung thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để mở rộng không gian đô thị, hệ thống các trung tâm lớn (hành chính chính trị, trung tâm thể dục thể thao, công viên cây xanh, dịch vụ - sản xuất công nghiệp…) và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan môi trường.
Quan tâm phát triển nhà ở cho người dân, nhất là nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp và kết nối hạ tầng đô thị tạo sự phát triển chung cho tỉnh Hải Dương; đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư, tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ.
Cùng với đó, thành phố cần quan tâm công tác đảm bảo cảnh quan, môi trường sinh thái; phát triển văn hóa, du lịch, tạo nhiều điểm đến hấp dẫn cho nhân dân và du khách. Chú trọng phát triển giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Đảm bảo giữ vững quốc phòng - an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi mở rộng đối ngoại, phát triển kinh tế - xã hội, vì sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.
Một tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm.
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Hải Dương, ông Trần Đức Thắng kêu gọi sự chung tay, hợp tác của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục quan tâm, tìm hiểu và xúc tiến đầu tư vào các dự án trên địa bàn tỉnh và thành phố Hải Dương; là cầu nối giới thiệu, tiêu thụ các sản phẩm đặc sắc, các điểm đến văn hóa lịch sử của tỉnh Hải Dương.
Tại buổi lễ, thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Dương, ông Nguyễn Văn Kiên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hải Dương trân trọng cảm ơn các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các địa phương bạn, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh và các sở, ban ngành… Đồng thời kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương Hải Dương anh hùng; nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo vượt qua khó khăn thử thách, biến ý chí, nghị lực, nguyện vọng thành niềm tin và hành động trong các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, xây dựng thành phố Hải Dương xanh, thông minh, thân thiện, an toàn…
Phùng Nguyện
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/ky-niem-220-khoi-lap-thanh-dong-va-70-nam-ngay-giai-phong-thanh-pho-hai-duong-34576.html