Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2024):Đơn vị tiên phong trong xây dựng Đảng, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô

Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2024):Đơn vị tiên phong trong xây dựng Đảng, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô
5 giờ trướcBài gốc
70 năm không dài so với lịch sử của dân tộc, nhưng đánh dấu chặng đường phát triển không ngừng của Đảng bộ Khối; là đơn vị tiên phong trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng của Thủ đô Hà Nội.
Lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội cùng các đảng viên trẻ dâng hương tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long.
Tự hào về chặng đường 70 năm phát triển vẻ vang
Nhìn vào chặng đường phát triển 70 năm qua cho thấy, Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt. Từ một cơ sở Đảng được thành lập trong khói lửa chiến tranh, năm 2014, Đảng bộ Khối là đảng bộ cấp trên cơ sở với 64 tổ chức cơ sở Đảng, gần 7.000 đảng viên. Đến nay, Đảng bộ Khối có 65 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc với hơn 8.200 đảng viên.
Các thế hệ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Khối một lòng kiên trung với Đảng, luôn đặt lợi ích của Đảng, của cách mạng và dân tộc lên trên hết và trước hết. Trong quá trình xây dựng và phát triển, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Đảng bộ Khối luôn đoàn kết, phấn đấu, xây dựng đảng bộ thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ; là đơn vị tham mưu xuất sắc giúp Thành ủy Hà Nội trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành toàn diện các nhiệm vụ chính trị quan trọng.
Ngay sau Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954), phát huy khí thế cách mạng và truyền thống yêu nước, cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Khối dân chính Đảng đã cùng với quân dân Thủ đô, tỉnh Hà Đông và Sơn Tây (cũ) vừa bắt tay xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, vừa tham gia đấu tranh giải phóng miền Nam. Trong mỗi thời kỳ, mô hình tổ chức Đảng ở các cơ quan tỉnh, thành phố dù có thay đổi nhưng chức năng, nhiệm vụ không thay đổi.
Từ năm 1965 đến năm 1975, Đảng bộ Khối dân chính Đảng thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Tây (cũ) đã lãnh đạo cấp ủy cơ sở, cán bộ, đảng viên vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, vừa đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ và chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến miền Nam.
Với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” và hào khí Thăng Long ngàn năm văn hiến, cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Khối đã cùng với quân dân Thủ đô lập nên kỳ tích “Điện Biên Phủ trên không”, đập tan cuộc tập kích chiến lược lần thứ hai của Mỹ trên bầu trời Hà Nội, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam, mở ra thời cơ có tính chiến lược lớn để quân dân ta tiến hành cuộc tổng tiến công mùa xuân năm 1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Bước vào thời kỳ đổi mới, thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, Đảng bộ Khối đã huy động cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và người lao động cùng với toàn quân, toàn dân quán triệt và vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng, khơi dậy mọi tiềm năng, thế mạnh, trí tuệ của các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh của mọi lực lượng, mọi thành phần kinh tế, từng bước vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Kể từ khi thành lập đến nay, mặc dù có nhiều thay đổi về tổ chức, bộ máy và nhân sự nhưng Đảng bộ Khối luôn giữ vững truyền thống đoàn kết, nhất trí và tăng cường lãnh đạo về chính trị tư tưởng, giáo dục, động viên cán bộ, đảng viên và quần chúng chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương của thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Tây (cũ), hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.
70 năm qua, Đảng bộ Khối đã bám sát đường lối cách mạng của Đảng và các chủ trương của Thành ủy Hà Nội trong các thời kỳ lịch sử để lãnh đạo cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Thành ủy và lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng, giáo dục, động viên cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; củng cố, kiện toàn tổ chức, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và phát triển đảng viên.
Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên
Ngay từ đầu năm 2024, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động cụ thể kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 70 năm Ngày thành Iập Đảng bộ Khối (10/10/1954 - 10/10/2024). Thông qua các hoạt động ý nghĩa này tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng, ý nghĩa lịch sử to lớn, những thành tựu của thành phố và Đảng bộ Khối đạt được trong 70 năm qua. Đồng thời, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ.
Nhiều hoạt động được tổ chức trong dịp này như mở chuyên mục “Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội - 70 năm xây dựng và phát triển” trên trang Thông tin điện tử của Đảng ủy Khối; phát hành cuốn sách “Lịch sử Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội 10/1954 - 10/2024”; tuyên truyền các công trình, phần việc, các hoạt động kỷ niệm sự kiện quan trọng này...
Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị - xã hội của Khối cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, Đoàn Thanh niên Khối tổ chức khánh thành công trình thanh niên chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối. Công đoàn Viên chức thành phố tổ chức đợt thi đua cao điểm hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối. Hội Cựu chiến binh Khối tổ chức hoạt động về nguồn, thăm di tích lịch sử, xây nhà nghĩa tình đồng đội...
Trong dịp này, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã kết nạp 70 đảng viên là những quần chúng ưu tú. Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Doãn Trung Tuấn cho biết, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành Đề án số 05-ĐA/ĐUK ngày 2-11-2021 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên mới giai đoạn 2021-2025. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm bổ sung vào hàng ngũ của Đảng những người ưu tú trong phong trào quần chúng, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của đội ngũ đảng viên. Vì thế, việc kết nạp 70 đảng viên dịp này không chỉ cụ thể hóa kế hoạch phát triển Đảng của Đảng bộ Khối mà còn khơi dậy niềm vinh dự, tự hào của người đảng viên, tạo động lực để cán bộ, đảng viên trong khối thi đua lập thành tích hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.
Một hoạt động nổi bật trong dịp này là Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”. Chương trình nhằm ôn lại chặng đường 94 năm đầy vẻ vang của Đảng quang vinh, ngợi ca Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đồng thời tuyên truyền cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, cũng như trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng giai đoạn hiện nay.
“Chương trình cũng là lời hứa quyết tâm của cán bộ, đảng viên các cơ quan thành phố, trong mọi hoàn cảnh của cách mạng luôn khắc ghi lời thề đảng viên, không ngừng tu dưỡng phẩm chất đạo đức, giữ vững niềm tin, đề cao danh dự, trách nhiệm và khát vọng cống hiến, xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, vì một Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xanh, thông minh, ngang tầm Thủ đô các nước trong khu vực và trên thế giới”, đồng chí Doãn Trung Tuấn nhấn mạnh.
Cùng với các hoạt động trên, các tổ chức cơ sở Đảng tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động về lịch sử truyền thống 70 năm của Đảng bộ Khối. Đặc biệt là tổ chức hội nghị, tọa đàm, diễn đàn gắn với thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” phù hợp tình hình của cơ quan, đơn vị. Trong đó, mỗi đơn vị thuộc Khối đăng ký ít nhất 1 công trình, phần việc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối. Tất cả nhằm nỗ lực thực hiện tốt hơn công tác xây dựng Đảng cũng như các nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".
Đình Hiệp
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/ky-niem-70-nam-ngay-thanh-lap-dang-bo-khoi-cac-co-quan-thanh-pho-ha-noi-10-10-1954-10-10-2024-don-vi-tien-phong-trong-xay-dung-dang-thuc-hien-cac-nhiem-vu-chinh-tri-cua-thu-do-680086.html