Kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô: Đi đâu và xem gì

Kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô: Đi đâu và xem gì
3 giờ trướcBài gốc
Chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 ngày giải phóng Thủ Đô (10/10/1954-10/10/2024) được diễn ra tại nhiều địa điểm ở Hà Nội. Ngay tại trung tâm thành phố, vào cuối tuần này kéo dài cho đến 31/10, sẽ có rất nhiều hoạt động để người dân, du khách xem lại một thời kỳ lịch sử của Hà Nội và hòa mình vào niềm hân hoan trong sự đổi thay của Thủ đô sau 70 năm.
Bạn hãy tham khảo lịch trình đi đâu, chơi và xem gì trong dịp kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội nhé:
Xem phim Đào, phở và piano miễn phí
Từ ngày 6-10/10, người dân sẽ được xem bộ phim Đào, phở và piano miễn phí tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia (số 87 Láng Hạ). Mỗi ngày sẽ có 2 suất chiếu vào lúc 10h và 20h15.
Đào, phở và piano là một bộ phim về lịch sử được hưởng ứng rất rộng rãi trong thời gian qua.
Đào, phở và piano là bộ phim về thời kỳ dữ dội và hào hùng nhất trong cuộc chiến đấu bảo vệ Hà Nội của quân và dân Thủ đô vào cuối năm 1946, đầu năm 1947. Bộ phim của đạo diễn Phi Tiến Sơn đã từng gây tiếng vang lớn trong nước vào năm nay.
Phim có sự tham gia của nghệ sĩ nhân dân Trung Hiếu, nghệ sĩ nhân dân Trần Lực, diễn viên Doãn Quốc Đam, Cao Thùy Linh, Anh Tuấn, Nguyệt Hằng, ca sĩ Tuấn Hưng… Tác phẩm đoạt Bông sen bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 và Cánh diều bạc tại giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam.
Check-in cột cờ Hà Nội
Sau khi xem phim, chỉ 15 phút đi xe máy, bạn có thể đến check-in ở cột cờ Hà Nội (ở 28 Điện Biên Phủ).
Cột cờ Hà Nội là biểu tượng bất khuất của người dân Thủ đô về một thời kỳ lịch sử.
Cột cờ được khởi công xây dựng từ năm 1805 dưới thời nhà Nguyễn và mất 7 năm để hoàn thành. Từ đó tới nay, trải qua hơn 200 năm lịch sử, cột cờ Hà Nội đã gắn liền với bao thăng trầm của Thủ đô. Trong thời kì kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Cột cờ Hà Nội được sử dụng như một đài quan sát khu vực nội và ngoại thành. Ngày nay, đây là một trong những biểu tượng về tinh thần và ý chí của người dân Thủ đô.
Xem tour đêm Giải mã Hoàng thành
Khác với những chuyến du lịch thông thường, tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long (ở 19 Hoàng Diệu) là chương trình du lịch trải nghiệm đặc biệt.
Tour đêm Giải mã Hoàng thành đưa du khách trở về với thời kỳ Hà Nội có là kinh thành Thăng Long.
Trong không gian linh thiêng lưu dấu lịch sử ngàn năm của Hoàng thành Thăng Long, âm nhạc hàn lâm sẽ chắp cánh cho hồn thiêng sông núi hòa với âm hưởng thời đại, đem đến cho du khách những cảm nhận thật mới mẻ, lắng đọng và tự hào. Đây là dịp để các thế hệ tìm hiểu về đời sống văn hóa kinh thành Thăng Long. Tại tour đêm này, du khách còn được tham gia các trò chơi giải mã về lịch sử, chụp ảnh cùng các cung nữ, lính canh trong trang phục cổ xưa.
Xem lễ hội Áo dài tại Hoàng thành Thăng Long
Từ ngày 4/10 đến ngày 6/10, tại Hoàng thành Thăng Long sẽ diễn ra Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội. Một trong những điểm nhấn là carnaval áo dài diễn ra ngày 5/10, diễu hành theo lộ trình từ Quảng trường Đoan Môn, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội - Hoàng Diệu - Hoàng Văn Thụ - Độc Lập - Hoàng Thành Thăng Long.
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội được khai mạc vào tối 4/10. Trong ngày 5-6/10 tại Hoàng thành Thăng Long sẽ diễn ra rất nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật về áo dài.
Trong các ngày này, tại Hoàng thành Thăng Long cũng có rất nhiều hoạt động khác với sự tham gia của các nhà thiết kế, thương hiệu, làng nghề truyền thống về áo dài và các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội, với 80-100 gian hàng trưng bày.
Đến phố Phùng Hưng xem tái hiện Hà Nội giai đoạn 1946-1954
Phố bích họa Phùng Hưng là điểm đến bạn không nên bỏ qua trong dịp này. Chương trình Ký ức Hà Nội – 70 năm do Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với các họa sĩ, nhà nghiên cứu thực hiện nhằm kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô.
Phố bích họa Phùng Hưng đang là điểm đến rất “hot” trong những ngày này.
Tại đây, thông qua nghệ thuật sắp đặt, trang trí mô hình khu phố cổ xưa các cổng chào, cơ hoa, khẩu hiệu, những hình ảnh của giai đoạn kháng chiến sẽ được tái hiện một cách sinh động.
Ban tổ chức đã rất kỳ công tạo dựng một không gian như phim trường để mọi người có thể “sống” trong không gian ấy, cảm nhận một cách trực tiếp đầy sinh động về Hà Nội giai đoạn xưa. Đó là hai thời kỳ (từ năm 1946 đến 1954) – giai đoạn quân và dân sống – bảo vệ Thủ đô, với khu phố có chiến lũy, có những nhân vật đang trong cảnh chiến đấu và bảo vệ.
Không gian thứ hai là thời điểm tiếp quản Thủ đô, khi quân ta đã chiến thắng, người dân đổ ra đường chào đón. Chính sự bài trí đầy tâm huyết và sống động này đã khiến người dân rất thích thú đến với phố Phùng Hưng vào những ngày đã qua và sắp tới.
Check-in các mô hình và tham gia nhiều hoạt động tại khu vực Hồ Gươm
Từ ngày 5/10, khu vực Hồ Gươm phía phố Đinh Tiên Hoàng đã hoàn tất công tác dựng những mô hình về Hà Nội. Tại đây, người dân và du khách thoải mái chụp ảnh với các mô hình về các cửa ô, nhà hát Lớn, chợ Đồng Xuân, cầu Long Biên, những dãy nhà phố cổ…
Người dân chụp ảnh tại các mô hình phục dựng ở Hồ Gươm vào ngày 4/10.
Ngoài ra, vào sáng 6/10, tại đây cũng sẽ diễn ra ngày hội Văn hóa vì Hòa Bình – chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô và kỷ niệm 25 năm Hà Nội được ghi nhận là Thành phố vì hòa bình của UNESCO. Tại Vườn hoa Tượng đài Vua Lý Thái Tổ và xung quanh không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm sẽ diễn ra lễ hội này với lực lượng tham gia dự kiến khoảng trên 8.000 người.
Xem tour thực cảnh Chuyện phố hàng tại nhà cổ 87 Mã Mây
Lấy cảm hứng từ ngôi nhà di sản 87 Mã Mây, Chuyện phố hàng tái hiện không gian và đời sống sinh hoạt của một gia đình người Hà Nội những năm 30 thế kỷ trước.
Tour thực cảnh Chuyện phố hàng mang đậm văn hóa của người Hà Nội xưa.
Đây là chương trình do Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với các nghệ sĩ nhà hát kịch tổ chức. Chuyện phố hàng là một tác phẩm ngắn cô đọng trong 36 phút và mang lại trải nghiệm tương tác cho mỗi lượt 36 khán giả trong không gian hơn 130 năm tuổi của ngôi nhà di sản 87 Mã Mây.
Tại đây, du khách cũng được trải nghiệm về đời sống văn hóa của người Tràng An một thưở.
Ngoài ra, quanh khu vực Hồ Gươm sẽ có rất nhiều triển lãm ảnh và chiếu phim tài liệu về cuộc kháng chiến và ngày chiến thắng của quân và dân Thủ đô. Bạn có thể ghé xem để có những cảm nhận sâu rộng hơn về một giai đoạn gian nan mà không kém phần hào hùng của Hà Nội.
Thủy Nguyên
Nguồn Du lịch TP.HCM : https://tcdulichtphcm.vn/bi-quyet/ky-niem-ngay-giai-phong-thu-do-di-dau-va-xem-gi-c15a83364.html