Kỹ sư Vũ Đình Thanh: Cung thủ trên trống đồng Ngọc Lũ bắn mũi tên đồng Cổ Loa uy lực như đạn đồng

Kỹ sư Vũ Đình Thanh: Cung thủ trên trống đồng Ngọc Lũ bắn mũi tên đồng Cổ Loa uy lực như đạn đồng
5 giờ trướcBài gốc
Nghiên cứu sâu hơn về lịch sử theo cách tiếp cận của một chuyên gia vũ khí, kỹ sư Vũ Đình Thanh (người phục dựng nỏ thần An Dương Vương trong truyền thuyết) cho biết, ông phục dựng nỏ thần một lần bắn cả vạn mũi tên đồng Cổ Loa để góp phần chứng minh người Văn Lang, Âu Lạc đã bắn chết hàng chục vạn quân Tần hung bạo. Ý kiến này cũng gặp phải sự phản đối của rất nhiều người.
Theo ông Thanh, trong giáo dục cần đề cập nội dung bài toán vật lý về vật rơi tự do để thế hệ trẻ hiểu hơn lý do tại sao mũi tên phải bằng đồng với hình dáng như mũi tên Cổ Loa thì mới rơi tự do để một phát bắn giết vạn quân, trong điều kiện địa hình nước ta có nhiều đồi núi. Mũi tên đồng Cổ Loa khi lao xuống chân núi (tức lao vào mục tiêu là quân Tần có vận tốc 200m/s) hoàn toàn có thể xuyên táo vài tên giặc.
Loại mũi tên hai cạnh và ba cạnh được khắc họa rõ ràng trên trống đồng.
“Bài toán vật lý rơi tự do này cực kỳ quan trọng vì địa hình của chúng ta có nhiều đồi núi, lá cây hay mũi tên tre gỗ không rơi tự do được vì bị không khí cản lại. Ông cha chúng ta đã quan sát thấy quả rụng rơi rất nhanh làm sưng đầu trong khi lá cây rơi cùng độ cao như thế không nguy hiểm gì. Trước mắt phải hiểu rõ bài toán vật lý rơi tự do thì mới hiểu được Nỏ thần, hiểu được vì sao chúng ta chiến thắng 50 vạn quân Tần”, ông Thanh nói.
Kỹ sư Thanh nhấn mạnh, các kết quả nghiên cứu về vật lý của ông đều được trao đổi với các nhà khoa học tầm cỡ thế giới, trong đó có GS, TSKH Vladimir Koroman (cha đẻ của hàng chục tàu ngầm) và TS vật lý Ivan Vileghanin (cha đẻ của các hệ thống phòng không như S300, S500). Các nhà khoa học này đã khẳng định, trên thế giới cùng thời với vua An Dương Vương và trước đó đã có những máy bắn đi tảng đá nặng 140 kg (tương đương khối lượng của 2,2 vạn mũi tên đồng Cổ Loa) thì việc vua An Dương Vương bắn bằng nỏ 1 vạn mũi tên đồng Cổ Loa (tức 60 kg) thì là một sự việc hết sức bình thường.
Mũi tên đồng Cổ Loa như viên đạn đồng bay đi vô cùng uy lực, toàn bộ năng lượng được dồn vào chỉ phần đầu mũi tên.
1 vạn mũi tên đồng nhờ công nghệ bắn tên bằng ống từ trên cao tỏa ra lao vào 1 vạn tên giặc đứng phía dưới thành Cổ Loa giống như đạn chùm flechette thả từ máy bay trong thế chiến 1, khiến hàng chục vạn quân đều có thể chết.
Trong đợt nghiên cứu lần này, kỹ sư Thanh đã chú ý rất kỹ họa tiết trên trống đồng và có sự xác nhận kiểm chứng của các nhà khoa học thế giới nêu trên. Họa tiết trên trống đồng mô tả rõ ràng 2 loại mũi tên (loại mũi tên thông thường 2 cạnh và loại mũi tên mà trọng tâm nằm ở phía trước, với đầu mũi tên ba cạnh đặc trưng kiểu mũi tên đồng Cổ Loa). Đây là loại mũi tên với cấu trúc đặc biệt để thoát ra khỏi thân tên. Cấu trúc này rất quan trọng và mang tính quyết định cho sức mạnh của mũi tên.
Cũng theo ông Thanh, trên trống đồng còn mô tả phương thức bắn đặc biệt giữ thân tên để chỉ đầu tên (mũi tên đồng Cổ Loa ) bay đi. Đó là sợi dây buộc vào thân tên và được người bắn giữ bằng chân. Mũi tên đồng Cổ Loa gắn vào thân tên và khi bắn thì mũi tên đồng Cổ Loa nhỏ xíu như viên đạn bay đi, phần thân tên sẽ bị giữ lại bằng sợi dây mà người bắn giữ bằng chân và được mô tả rõ ràng trên trống đồng.
“Như vậy trên trống đồng mô tả cung của người Việt xưa bắn hai loại mũi tên: mũi tên thông thường hai cạnh như toàn thế giới sử dụng và mũi tên đồng bé xíu ba cạnh như viên đạn đồng ngày nay mà chúng ta gọi là mũi tên đồng Cổ Loa. Đây là điểm khác biệt hoàn toàn với cả thế giới”, ông Thanh cho biết.
Không chỉ họa tiết trên trống đồng, khảo cổ đã tìm được hàng vạn mũi tên đồng Cổ Loa, hệ thống lò đúc và khuôn đúc các mũi tên trùng hợp với phần đầu mũi tên của họa tiết trên trống đồng. Kết quả khảo cổ chứng minh người Việt cổ trên trống đồng bắn mũi tên bé tí là mũi tên đồng Cổ Loa ba cạnh với trọng tâm dồn về phía trước – điều kiện tiên quyết để mũi tên thoát ra tách khỏi phần thân tên trong quá trình bắn.
Lý giải theo kiến thức vật lý đơn giản thì cùng một lực nếu ném hòn đá nhỏ bằng 1/10 hòn đá to, hòn đá nhỏ sẽ bay xa, bay mạnh hơn rất nhiều lần hòn đá to. Chỉ có người Việt có công nghệ bắn được mũi tên bé tí tẹo trong khi cả thế giới chỉ bắn được mũi tên to dài bình thường. Hay nói cách khác, cùng một lực bắn, mũi tên của người Việt bao giờ cũng uy lực hơn, mạnh hơn, bay xa hơn tất cả các mũi tên thông thường của cả thế giới .
Kỹ sư Thanh đã phục dựng thành công loại cung đặc biệt của người Việt bắn đi mũi tên đồng Cổ Loa không khác gì viên đạn bắn từ súng trường ngày nay, chắc chắn mạnh hơn nhiều đạn từ súng hỏa mai. Người Việt trang bị loại cung tên bắn đạn đồng uy lực đã lý giải vì sao thời các vua Hùng, vua An Dương Vương, khi mà Trung Quốc nổi tiếng với ông tướng Bạch Khởi trong một đêm chém chết 400 nghìn người, rồi các vị vua như Việt Vương Câu Tiễn, Phù Sai giết người trong chớp mắt mà vùng Bắc bộ, Trung bộ nhiều sản vật của người Việt cổ không bị hề hấn gì.
Rất đơn giản, với cung nỏ bắn các mũi tên đồng Cổ Loa, chỉ cần một nhóm ít người Việt cố thủ trên mỏm núi cao từ 18 m trở lên là hàng trăm tên lính nhà Tần lần lượt bỏ mạng dù có mang cả giáp sắt. Bài toán vật lý rơi tự do chính là lời giải cho cái chết của hàng vạn quân Tần .
“Hãy nắm rõ bài toán vật lý “vật rơi tự do“ hay đến bảo tàng xem họa tiết trên trống đồng Ngọc Lũ, thăm mũi tên đồng Cổ Loa khảo cổ tìm được đang trưng bày ở bảo tàng lịch sử, đọc các bài báo về nỏ thần, về cung nỏ của người Việt… thì ai ai cũng sẽ hiểu rằng nỏ thần là có thật. Nỏ thần một phát bắn giết vạn quân, cha ông ta đã có súng bắn đạn đồng trước cả thế giới từ nghìn năm trước, uy lực hơn hẳn tất cả các loại cung nỏ của tất cả các nước khác”, ông Thanh nói.
Hoài Anh
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/giai-m%C3%A3/ky-su-vu-dinh-thanh-cung-thu-tren-trong-dong-ngoc-lu-ban-mui-ten-dong-co-loa-uy-luc-nhu-dan-dong/20241007023351816