Kỳ tích sống sót sau 8 ngày mắc kẹt giữa dòng lũ dữ trên sông Ayun

Kỳ tích sống sót sau 8 ngày mắc kẹt giữa dòng lũ dữ trên sông Ayun
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 25/9, trao đổi với Báo CAND, Thượng tá Nguyễn Chí Công - Phó Trưởng Công an huyện Mang Yang đã thông tin kết quả điều tra, xác minh vụ nam thanh niên mắc kẹt giữa dòng nước lũ trên địa bàn.
Theo đó, anh Phan Minh Thắng (SN 2004, trú thôn Hà Lòng 1, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) rời khỏi nhà và đến làm việc tại quán cà phê trên địa bàn từ chiều ngày 16/9.
Anh Thắng được phát hiện mắc kẹt giữa sông sau 8 ngày.
Đến chiều ngày 17/9, anh Thắng điều khiển xe máy đến khu vực ngã ba 5 Đạt, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang và bỏ lại xe máy. Tại đây, anh Thắng tiếp tục bắt xe khách di chuyển đến khu vực cầu Đgơ (cũ), giáp ranh giữa xã Đak Djrăng và xã Lơ Pang (huyện Mang Yang) thì xuống xe.
Khi xuống xe, anh Thắng thấy 2 người đàn ông đang câu cá trên sông Ayun, đoạn gần cầu nên đến gần để xem. Sau đó, do buồn ngủ nên anh Thắng ngủ thiếp đi. Khi anh Thắng tỉnh dậy thì 2 người đàn ông câu cá đã đi về nên tiếp tục nằm xuống ngủ.
Đến khi tỉnh dậy lần thứ 2, anh Thắng thấy nước sông đã dâng cao thì vô cùng hoảng loạn và bị nước cuốn trôi. Quá trình bị nước cuốn trôi đi khoảng 30-40m, anh Thắng bám được vào cành cây ở bãi bồi giữa sông nên leo lên cây để tránh nước lũ. Lúc này, điện thoại mang theo đã bị nước cuốn trôi, trên người mặc 1 bộ quần áo và 1 cái áo khoác.
Ngày hôm sau, anh Thắng thấy một số người dân đi ngang qua và có kêu cứu nhưng do khoảng cách xa, nước sông dâng cao, chảy xiết tạo ra âm thanh lớn nên không ai nghe thấy. Quá trình bám níu cây ở bãi bồi, anh Thắng chỉ uống nước, không có ăn gì khác.
Trong thời gian này, gia đình có tổ chức tìm kiếm và trình báo cơ quan Công an địa phương hỗ trợ nhưng không có kết quả. Đến chiều ngày 24/9, một người dân đi câu cá phát hiện anh Thắng đang mắc kẹt ở bãi bồi nên trình báo Cơ quan Công an.
Lực lượng Công an và người dân tiếp cận, giải cứu nạn nhân.
Thượng tá Công cho biết, ngay khi nhận được tin báo, Công an huyện đã tổ chức lực lượng huy động hơn 10 CBCS Công an xã Đăk Djrăng và xã Lơ Pang cùng 3 cán bộ được đào tạo nghiệp vụ cứu nạn của Công an huyện đến hiện trường cứu nạn.
Tại vị trí phát hiện nạn nhân, bờ sông và mặt nước có chênh lệch độ cao lớn, nước chảy xiết, nhiều ghềnh đá và lòng sông rộng khoảng 20m nên không thể tiếp cận được. Đồng thời, lực lượng nghiệp vụ xác định nạn nhân còn sống nhưng đã mơ màng, gọi không còn trả lời nên tình huống vô cùng khẩn cấp.
Do đó, lực lượng tại chỗ phải mở rộng hiện trường tiếp cận, vừa tổ chức cứu nạn, vừa báo cáo nhờ sự hỗ trợ của lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh. Rất may sau gần 1 giờ cố gắng tiếp cận, lực lượng Công an và sự hỗ trợ của người dân đã đưa anh Thắng vào bờ an toàn.
Khi được đưa vào bờ, tình hình sức khỏe anh Thắng rất yếu, chân tay có dấu hiệu co cứng, không còn tự chủ được nữa nên lực lượng Công an đã dùng xe chuyên dụng để đưa nạn nhân đến Trung tâm y tế huyện Mang Yang cấp cứu. Đến nay, nạn nhân đã có thể ăn cháo, sức khỏe dần ổn định.
Lực lượng Công an dùng xe chuyên dụng chở nạn nhân đến cơ sở y tế cấp cứu.
“Đơn vị đã bàn giao nạn nhân cho gia đình chăm sóc. Thời gian tới, nếu gia đình có đề nghị hỗ trợ thì đơn vị sẽ tiếp tục có các biện pháp hỗ trợ nạn nhân”, Thượng tá Nguyễn Chí Công nói thêm.
Như CAND Online đã thông tin, khoảng 14h55’ ngày 24/9, Công an huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai đã tổ chức giải cứu thành công anh Phan Minh Thắng bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ tại sông Ayun, đoạn khu vực cầu Lơ Pang, thuộc xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang.
Tính từ thời điểm bị nạn đến khi được giải cứu, anh Thắng chỉ uống nước sông mà không ăn gì trong thời gian 8 ngày, sau đó, may mắn được lực lượng Công an giải cứu thành công.
Chí Hào
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/xa-hoi/ky-tich-song-sot-sau-8-ngay-mac-ket-giua-dong-lu-du-tren-song-ayun-i745179/