Ký ức người lính vẹn nguyên thời khắc Giải phóng Thủ đô

Ký ức người lính vẹn nguyên thời khắc Giải phóng Thủ đô
2 giờ trướcBài gốc
Trong buổi Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô diễn ra ngày 10/10, khi nhắc đến sự kiện ấy cách đây 70 năm, ông Nguyễn Thụ (sinh năm 1933, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nguyên Trung Đội trưởng Trung đội 269, Tiểu đoàn 54, Trung đoàn 102, Đại đoàn 308 bồi hồi xúc động nhớ lại khoảnh khắc từ khi nhận được nhiệm vụ giải phóng Thủ đô, được gặp và nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn trước ngày tiến về Thủ đô.
Ngày 10/10/1954 vẹn nguyên trong ký ức người lính già: "Sáng 10/10/1954, Đại đoàn 308 do Thiếu tướng Vương Thừa Vũ chỉ huy, chia làm nhiều cánh lớn, mở cuộc hành quân tiến vào giải phóng Thủ đô. Hà Nội như được hồi sinh. Hàng chục vạn người dân từ già tới trẻ tưng bừng đổ ra đường, mặc những trang phục đẹp nhất, mang cờ, hoa, hân hoan tự hào hát vang đón chào đoàn quân chiến thắng. Thời khắc lịch sử huy hoàng năm ấy mãi mãi không thể phai mờ trong trái tim của mỗi người con Hà Nội”.
Đại tá Nguyễn Thụ chia sẻ những ký ức về thời khắc lịch sử hào hùng năm xưa tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Văn Tuyến.
Sau 70 năm nhìn lại, những người lính năm xưa như ông Nguyễn Thụ vô cùng tự hào và phấn khởi trước sự đổi thay mạnh mẽ của Thủ đô và đất nước. Nhân dân được sống trong hòa bình, hạnh phúc, đời sống ngày một ấm no.
Đã bước sang tuổi 92, nhưng ký ức về thời khắc lịch sử hào hùng năm xưa vẫn luôn luôn hiện hữu trong tâm trí người lính và sẽ mãi âm vang theo năm tháng của thời gian. Ông nhắn nhủ thanh niên trẻ hãy trân trọng công lao của những thế hệ đi trước đã gây dựng, bảo vệ, nâng niu; ra sức học tập, lao động, cống hiến, quyết tâm giữ vững nền độc lập, chủ quyền của Tổ quốc; xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh và hạnh phúc hơn.
Đài Hà Nội
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/ky-uc-nguoi-linh-vn-nguyen-thoi-khac-giai-phong-thu-do-271745.htm