Kỳ vọng Bình Dương phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn

Kỳ vọng Bình Dương phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn
7 giờ trướcBài gốc
Đột phá từ cách làm sáng tạo, riêng có
Chương trình phối hợp giữa Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Bình Dương thực hiện Đề án “Tổng kết mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước và tầm nhìn, định hướng đến năm 2050” được ký kết hợp tác vào cuối tháng 4-2022. Qua hơn 2 năm nghiên cứu công phu, nghiêm túc và chất lượng, đề án đã hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra và đã tổ chức nghiệm thu chính thức.
Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết Đề án “Mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước và tầm nhìn, định hướng đến năm 2050”. Ảnh: Q.CHIẾN
GS-TS.Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương cho biết, kết quả nghiên cứu đề án cho thấy, sau gần 40 năm đổi mới, cùng với sự phát triển vượt bậc của đất nước, Bình Dương đã trở thành địa phương tiên phong với những lựa chọn và cách làm đúng đắn để trở thành một trong những địa phương thành công nhất Việt Nam về mở cửa, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế.
GS-TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh:
“Bình Dương đã biết chắt chiu lợi thế, tận dụng cơ hội, nắm bắt xu hướng phát triển để định vị địa phương trong sự phát triển chung. Từ kết quả này, Bình Dương sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm, từ đó có những hướng đi mới để không chỉ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030 mà còn trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, đi đầu, năng động tạo động lực phát triển cho tỉnh cũng như của cả vùng Đông Nam bộ và cả nước…”.
Ngày nay, Bình Dương đang là tỉnh công nghiệp hóa, thu nhập trung bình cao. Không chỉ xuất sắc trong lĩnh vực phát triển kinh tế, Bình Dương còn đạt được những kết quả quan trọng trong các lĩnh vực văn hóa - xã hội, phát triển con người, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị... “Sự thành công của Bình Dương xuất phát từ cách làm sáng tạo và riêng có; trong đó sự “chung lưng đấu cật” giữa chính quyền và các doanh nghiệp đóng vai then chốt...”, GS-TS.Tạ Ngọc Tấn nhấn mạnh.
Báo cáo kết quả thực hiện, nghiệm thu đề án, GS-TS. Nguyễn Quang Thuấn, Trưởng tiểu Ban kinh tế Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó Chủ nhiệm đề án, cho biết mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương là sự kết hợp thành công giữa khả năng khai thác, chắt chiu những lợi thế hiếm hoi, hoán chuyển được bất lợi thế thành lợi thế với một chiến lược phát triển đúng đắn để bứt phá, vươn lên; giữa khát vọng chinh phục những đỉnh cao phát triển với tầm nhìn vượt trước và tinh thần không ngừng đổi mới sáng tạo; giữa chủ trương mở đường, cơ chế tạo thuận lợi của Trung ương được thể chế hóa, tích hợp và hội tụ với cách làm linh hoạt và sự vận dụng sáng tạo của địa phương; giữa sự đồng hành, chia sẻ của chính quyền với doanh nghiệp và người dân; giữa sự gắn kết chặt chẽ mục tiêu tăng trưởng kinh tế với bảo đảm an sinh xã hội, phát triển con người, bảo vệ môi trường sinh thái trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa… Các trụ cột chủ yếu của mô hình phát triển của Bình Dương là: “Chính quyền kiến tạo - Nhân dân đồng hành - Doanh nghiệp hành động”...
Những điểm then chốt đã làm nên sự thành công của mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước là sự đột phá, sáng tạo trong tư duy phát triển; đột phá, đồng bộ trong quy hoạch phát triển, hiện đại trong hệ thống kết cấu hạ tầng; đột phá, tiên phong trong cải cách thể chế và hành chính để thu hút nguồn lực đầu tư…
Hướng đến phát triển xanh, bền vững
Tại hội nghị, các đại biểu đã phát biểu làm rõ thêm các nguyên nhân, cách thức cũng như lựa chọn đúng đắn để tỉnh Bình Dương đạt được những thành quả nổi bật trong gần 40 năm cùng đất nước đổi mới và nhất là trong 27 năm xây dựng phát triển. Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đề cập đến những khó khăn, thách thức và cơ hội trong thời gian tới và đề xuất, gợi mở những ý tưởng có tính lâu dài để Bình Dương xây dựng các đột phá chiến lược phát triển trong giai đoạn tiếp theo.
Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh:
“Kết quả nghiên cứu đề án và Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là những sản phẩm khoa học, trí tuệ và là cơ sở lý luận, chất liệu đặc biệt quan trọng để tỉnh xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030. Đồng thời, thực tiễn phong phú sẽ giúp Bình Dương tiếp tục phát triển mô hình, đóng góp một cách có trách nhiệm vào sự bổ sung, hoàn thiện về lý luận phát triển, khai thông những điểm nghẽn về tư duy, nhận thức, quan điểm nhằm phục vụ cho việc xác lập mô hình mới, tạo động lực và nền tảng phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới…”.
Theo các đại biểu, trong bối cảnh thế giới thay đổi nhanh chóng, khó dự báo, nhiều nhân tố mới xuất hiện là những thách thức không nhỏ. Bên cạnh đó, Bình Dương vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế như thiếu nguồn lực về tài chính đủ mạnh, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội quá tải, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, kinh tế công nghiệp phát triển song lĩnh vực dịch vụ, thương mại trong cơ cấu kinh tế phát triển chưa tương xứng.
Nhận diện được khó khăn và cơ hội, Bình Dương cần có những quyết sách phù hợp, từ đó quyết tâm phấn đấu phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030 trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại, đô thị phát triển theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, quốc phòng - an ninh vững mạnh, hợp tác, cạnh tranh quốc tế, phát triển năng động, cực tăng trưởng quan trọng của vùng Đông Nam bộ và quốc gia; đến năm 2050 là đô thị thông minh toàn tỉnh; xây dựng nền kinh tế phát triển xanh và bền vững, xã hội ổn định, hài hòa, hội nhập sâu rộng và hiệu quả; đồng thời củng cố hệ thống quốc phòng - an ninh vững chắc làm hậu thuẫn cho phát triển và hệ thống chính quyền vì dân của vùng Đông Nam bộ và cả nước…
TRÍ DŨNG
Nguồn Bình Dương : https://baobinhduong.vn/ky-vong-binh-duong-phat-trien-manh-me-ben-vung-hon-a331673.html