Kỳ vọng Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Kỳ vọng Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
3 giờ trướcBài gốc
Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn Km19 - Km53 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình) có chiều dài 34 km, quy mô 2 làn đường chính thức ấn định khởi công ngày 29/9/2024. Dự án được kỳ vọng sẽ "mở đường” cho vùng Tây Bắc phát triển.
Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở GTVT, huyện Đà Bắc kiểm tra tiến độ chuẩn bị khởi công Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.
Phối cảnh cầu Hòa Sơn - một trong những công trình điểm nhấn trên tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.
Những ngày này, thông tin khởi công Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu khiến người dân trên địa bàn tỉnh hết sức phấn khởi. Với tổng mức đầu tư gần 10 nghìn tỷ đồng, bao gồm nhiều hạng mục quan trọng, có thể nói đây là dự án giao thông lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Tại Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh - đơn vị chủ đầu tư, không khí làm việc tất bật hơn bao giờ hết. Đồng chí Bùi Chí Công, Trưởng phòng Quản lý 2, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chia sẻ: Đây là dự án cao tốc đầu tiên được thực hiện trên địa bàn tỉnh, rất nhiều phần việc cần triển khai thực hiện. Với sự quyết tâm cao nhất, đến thời điểm này các thủ tục đầu tư, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, mặt bằng đã được bàn giao, sẵn sàng cho lễ khởi công dự án.
Tại xóm Xèo, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc (địa điểm diễn ra lễ khởi công dự án) ngập tràn không khí của ngày hội. Hy vọng và kỳ vọng có lẽ là tâm trạng chung của bà con nơi đây. Ông Xa Văn Đạm, người dân xã Cao Sơn chia sẻ: Khi biết Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đi qua địa phận xã Cao Sơn, chúng tôi rất phấn khởi. Hy vọng tuyến đường đi qua sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho đời sống của bà con xã Cao Sơn. Vì vậy, chúng tôi hoàn toàn đồng tình ủng hộ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Mong dự án sớm hoàn thành đi vào hoạt động để bà con được hưởng lợi.
Được biết, để có được sự đồng thuận cao trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, liên tục nhiều ngày, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng và công tác hỗ trợ bồi thường tái định cư huyện Đà Bắc do đồng chí Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo dẫn đầu đã trực tiếp xuống hiện trường gặp gỡ, trao đổi, tuyên truyền, vận động người dân, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng hộ dân.
Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu có điểm đầu tại Km19+000 trước vị trí giao với dự án xây dựng tuyến đường từ thị trấn Đà Bắc - Thanh Sơn (Phú Thọ), khớp nối với đoạn Km0 - Km19 đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, thuộc địa phận thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắc. Điểm cuối dự án tại Km53+000, khớp nối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La, thuộc địa phận xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.
Dự án được thiết kế hiện đại, đảm bảo mỹ quan và phù hợp với văn hóa các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Trong đó, điểm nhấn là công trình cầu Hòa Sơn có chiều dài 1,2km, nhịp chính dây văng lớn nhất Việt Nam dài 550m, trụ tháp dây văng cầu cao nhất Việt Nam 187m. Cầu Hòa Sơn được thiết kế vượt hồ Hòa Bình, vị trí nằm trong quy hoạch khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Ngoài ra, trên tuyến cao tốc còn có nhiều công trình hầm cũng như các cầu đặc biệt có trụ cao trên 50m.
Để khởi công và tiến hành thi công công trình, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã nỗ lực cao nhất hoàn thiện các thủ tục đầu tư và lựa chọn đơn vị thi công uy tín. Ngay sau lễ khởi công sẽ tiến hành thi công đoạn Km19+000 - Km40+750 (từ đầu tuyến đến trước cầu Hòa Sơn) trong tháng 9/2024. Đối với đoạn Km40+750 - Km50+400 (gói thầu XL-03 bao gồm cầu Hòa Sơn) và đoạn từ Km50+400 - Km53+000 (gói thầu XL-04) dự kiến triển khai thi công xây dựng trong tháng 11/2024.
Theo đánh giá, Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh Tây Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Đồng thời, kết nối các khu vực lân cận và dọc tuyến để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là sự phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình và khu du lịch quốc gia Mộc Châu, khi điều kiện kết nối về giao thông thuận lợi và các dự án khác đầu tư trong khu vực này.
Đặc biệt, khi tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu được hình thành sẽ là tiền đề hình thành tuyến cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên, kết hợp với mạng lưới giao thông đối ngoại của tỉnh Sơn La với tỉnh Hòa Bình và các tỉnh Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội qua cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Từ đó tạo nên trục cao tốc kết nối vùng Tây Bắc với vùng kinh tế Bắc Bộ, kết nối đến cửa khẩu biên giới Đông Bắc và cảng biển quốc tế Lạc Huyện, giảm tải cho quốc lộ 6.
Lễ khởi công đã sẵn sàng, "đường lớn đã mở”, tin tưởng rằng dự án sẽ mang lại những động lực mới đối với tỉnh Hòa Bình, góp phần tạo tiền đề đưa kinh tế của tỉnh phát triển, tăng trưởng và trở thành điểm sáng mới trong thu hút đầu tư.
Đinh Hòa
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/11/193896/ky-vong-du-an-cao-toc-hoa-binh-moc-chau.htm