Lai Châu mùa vàng

Lai Châu mùa vàng
4 giờ trướcBài gốc
Mùa vàng ở Tả Lèng - Lai Châu thực sự khiến bao trái tim du khách tan chảy. (Ảnh: Ngô Thanh Hải)
Với phần đông dân mê phượt thì cái tên Tả Lèng vẫn khá xa lạ. Khi nói đến ruộng bậc thang, ai cũng sẽ nghĩ tới Mù Cang Chải, Hoàng Su Phì, Y Tý, hay Ngọc Côn, Phong Nậm. Nhưng một sự thật, Lai Châu sở hữu khá nhiều ruộng bậc thang đẹp, trong đó có cánh đồng lúa Tả Lèng nằm dưới chân núi Tả Liên Sơn đẹp mê hoặc lòng người, thuộc xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, cách trung tâm TP Lai Châu khoảng 8km.
Vào những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10, đứng trên vị trí cao nhìn xuống, những thửa ruộng bậc thang trải dài uốn lượn ôm quanh chân các ngọn núi. Vào mùa này, những thửa ruộng bậc thang dần thay màu áo mới ẩn hiện giữa núi rừng như những dải lụa mềm mại trong nắng thu, hút hồn bất kỳ ai khi đặt chân đến nơi này.
Cánh đồng lúa chính là sản phẩm kết hợp của thiên nhiên với đôi bàn tay cần cù, tần tảo của người nông dân vùng cao. (Ảnh: Ngô Thanh Hải)
Cánh đồng lúa Tả Lèng có diện tích khoảng hơn 300 ha. Vài năm trở lại đây, cánh đồng lúa Tả Lèng bắt đầu thu hút đông khách đến tham quan. Để kích cầu du lịch, chính quyền xã đã vận động nhân dân không dồn điển đổi thửa, làm sạch vệ sinh môi trường, chăm bẵm cho cánh đồng lúa Tả Lèng thật đẹp. Bởi cánh đồng lúa chính là sản phầm kết hợp của thiên nhiên với đôi bàn tay cần cù, tần tảo của người “nông dân tài hoa” vùng cao. Vào mùa lúa chín, những thửa ruộng bậc thang nơi đây đẹp như một bức tranh làm nao lòng người.
Chiều nắng vàng như mật ong, lúa vàng óng như tơ phơi, khói đột đồng trắng xóa, tạo nên cảnh tượng vừa bao la, bát ngát, vừa mộng mơ huyền ảo trong sự hồn nhiên, ban sơ, bình yên, thuần hậu. Đến Tả Lèng cũng không khó vì gần thành phố Lai Châu, cách quốc lộ 4D tầm 6km. Đường vào bản hoàn toàn bằng bê tông, đi lại dễ dàng.
Anh Hoàng Tùng, người dân ở thành phố Lai Châu cho biết, “đâu cần phải đi đâu xa, mùa thu đến Tả Lèng không gì có thể đẹp hơn nữa. Cánh đồng lúa trải dài được nhuộm 1 màu vàng ruộm khiến đến người khô cứng như tôi cũng phải thốt lên đẹp quá. Do đặc thù công việc đi nhiều nên tôi biết không chỉ Tả Lèng mà ở Tam Đường còn nhiều cánh đồng lúa đẹp lắm”.
Chiều nắng vàng như mật ong, khói đột đồng trắng xóa, tạo nên cảnh tượng vừa bao la, bát ngát, vừa mộng mơ huyền ảo trong sự hồn nhiên, ban sơ. (Ảnh: Ngô Thanh Hải)
Nằm trên độ cao hơn 1.200m so với mực nước biển, xã Tà Mung, cách thị trấn Than Uyên (Lai Châu) 25km, được ban tặng nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp cùng khí hậu trong lành, mát mẻ. Tà Mung được mệnh danh là bức tranh thiên nhiên sống động của Lai Châu, nổi bật nhất là những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín ươm mình trong nắng vàng rực rỡ. Toàn xã Tà Mung có hơn 300ha lúa, có nhiều ruộng bậc thang đẹp vì vậy nên dịp này, khách du lịch hay người dân ở Lai Châu đến Tà Mung rất đông. Ở đây có cánh đồng Tu San, Đán Tọ, Hô Ta, là những điểm có view đẹp nhất của địa phương. Ngay người dân địa phương cũng tranh thủ lúc lúa đang đẹp nhất, diện đồ trang phục truyền thống để chụp ảnh, quay clip giới thiệu về quê hương mình.
Chị Vàng Thị Lơ - xã Mường Than chia sẻ: “ruộng bậc thang mùa này ở Tà Mung đẹp lắm, nhất là lúc lúa chín vàng. Vào ngày cuối tuần, tôi rủ chị em lên đó chụp ảnh để giới thiệu với mọi người về cảnh đẹp thiên nhiên ở Than Uyên, nhất là ruộng bậc thang Tà Mung vào mùa thu hoạch”.
Chính quyền xã Tà Mung đã nhanh nhạy tuyên truyền hình ảnh đẹp ruộng bậc thang của địa phương lên các kênh truyền thông. Nhờ đó Tà Mung thu hút đông người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến đây để ngắm cảnh đẹp mùa vàng và tranh thủ khám phá văn hóa của đồng bào người Mông và phiên chợ Nậm Pắt.
Mùa vàng Lai Châu phải kể đến khu ruộng bậc thang Chung Chua, thuộc bản Dền Thàng A, xã Dào San (huyện Phong Thổ, Lai Châu) có diện tích hơn 30ha, do người dân 2 bản Dền Thàng A, B của xã canh tác bao đời nay, đẹp như tranh vẽ, hút hồn bất kỳ ai khi lạc bước đến nơi này.
Mùa thu, mùa vàng Lai Châu thực sự cuốn hút, trở thành sản phẩm độc đáo, ngày càng thu hút đông du khách. (Ảnh: Ngô Thanh Hải)
Đang vào mùa lúa chín, những thửa ruộng bậc thang càng trở nên rực rỡ, với những vạt lúa vàng rực. Khu ruộng bậc thang đẹp như tranh này chính là kết tinh của sự sáng tạo, khéo léo trong lao động, nhằm tận dụng địa hình dốc núi để canh tác lúa nước của đồng bào dân tộc nơi đây.
Lai Châu mùa này thực sự là nơi lý tưởng cho những ai muốn đắm mình trong không gian bình yên của thiên nhiên. Đến đây, du khách được hòa mình vào nhịp sống của người dân, tham gia vào các hoạt động nông nghiệp và thưởng thức những món ăn đặc trưng của vùng núi Tây Bắc góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch địa phương.
Mùa vàng ở các địa phương trong tỉnh Lai Châu đang rực rỡ, kéo dài cho đến đầu tháng 10 dương lịch. Trước một kiệt tác của thiên nhiên, Lai Châu mời du khách gần xa hãy đến vùng đất biên viễn để tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ; trải nghiệm cuộc sống bình yên, thỏa sức ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang vàng óng ánh, tỏa sáng giữa núi đồi. Sắc vàng rực rỡ được bao phủ hút tầm mắt đan xen giữa núi rừng Tây Bắc báo hiệu một mùa bội thu, mùa ấm no của đồng bào các dân tộc vùng biên cương Tổ quốc.
Hoàng My
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/lai-chau-mua-vang-385490.html