Lãi suất cho vay đối với sinh viên là bao nhiêu?

Lãi suất cho vay đối với sinh viên là bao nhiêu?
3 giờ trướcBài gốc
Mức lãi suất ưu đãi cho vay sinh viên
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Quyết định 05/2022/QĐ-TTg sửa đổi bổ sung Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng về tín dụng đối với học sinh, sinh viên thì mức vay vốn tối đa được quy định là 4.000.000 đồng/tháng/sinh viên.
Mức lãi suất cho vay dựa trên quy định tại khoản 1 Điều 1 Quyết định 750/QĐ-TTg có nội dung như sau: Lãi suất cho vay đối với các đối tượng như hộ nghèo, học sinh, sinh viên, lao động đi lao động ở nước ngoài và vốn từ quỹ quốc gia về việc làm là 6,6% mỗi năm (tương đương 0,55% mỗi tháng).
Điều này mang lại điều kiện thuận lợi cho những người có nhu cầu vay vốn nhưng lại đang ở trong tình trạng tài chính khó khăn hoặc có hoàn cảnh đặc biệt.
Hiện nay, có nhiều cách để sinh viên vay vốn, nhưng để tránh rơi vào tình trạng vay với lãi suất cao, sinh viên nên tìm hiểu thông tin về các cơ hội vay vốn trên website chính thức của trường, đặc biệt là tại phòng công tác sinh viên và trung tâm hỗ trợ sinh viên.
Lãi suất cho vay đối với học sinh, sinh viên là 6,6% mỗi năm (tương đương 0,55% mỗi tháng). (Ảnh minh họa)
Điều kiện vay vốn
Sinh viên phải sống trong hộ gia đình có đăng ký cư trú hợp pháp tại địa phương nơi cơ quan cho vay đặt trụ sở, tuân thủ các tiêu chuẩn quy định tại Điều 2 của Quyết định 157/2007/QĐ-TTg bao gồm: sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ, nhưng người còn lại không có khả năng lao động; sinh viên là thành viên của hộ gia đình được xác định thuộc các đối tượng hộ nghèo theo quy định của pháp luật, hộ cận nghèo theo quy định của pháp luật, hộ có mức sống trung bình theo quy định của pháp luật; sinh viên là thành viên của gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, hoặc dịch bệnh trong thời gian học, có xác nhận từ Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú.
Sinh viên năm thứ nhất cần có giấy báo trúng tuyển hoặc giấy xác nhận nhập học từ trường. Sinh viên từ năm thứ hai trở đi cần có xác nhận từ trường về việc đang theo học và không bị xử phạt hành chính về các hành vi như cờ bạc, nghiện ngập, trộm cắp, buôn lậu.
Thủ tục vay vốn
Theo Hướng dẫn số 2162A/NHCS-TD của Ngân hàng Chính sách xã hội, quy trình vay vốn cho sinh viên được thực hiện như sau:
Bước 1: Sinh viên viết giấy đề nghị vay vốn, điền thông tin vào giấy theo mẫu được cung cấp bởi Ngân hàng Chính sách xã hội. Đồng thời, họ cũng cần có giấy xác nhận từ nhà trường hoặc Giấy báo trúng tuyển để chứng minh đang là sinh viên hoặc đã được nhà trường chấp nhận.
Sau khi điền đầy đủ thông tin và có các giấy tờ cần thiết, sinh viên gửi Giấy đề nghị vay vốn này đến Tổ tiết kiệm và vay vốn tại Ủy ban nhân dân cấp xã. Đây là bước quan trọng đầu tiên trong quy trình vay vốn, vì thông tin từ Giấy đề nghị sẽ được sử dụng để xem xét và quyết định về việc vay vốn cho sinh viên.
Bước 2: Tổ tiết kiệm và vay vốn sẽ tổ chức họp để xem xét đề nghị vay của sinh viên. Trong cuộc họp này, các thành viên của Tổ tiết kiệm và vay vốn sẽ đánh giá thông tin từ Giấy đề nghị vay vốn cùng với các giấy tờ kèm theo. Họ sẽ xem xét tình hình tài chính của sinh viên, mục đích sử dụng vốn vay và khả năng trả nợ.
Sau khi họp xong và đánh giá đề nghị vay, Tổ tiết kiệm và vay vốn sẽ gửi xác nhận về kết quả của cuộc họp này đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã. Xác nhận này thể hiện quyết định của Tổ tiết kiệm và vay vốn về việc chấp nhận hoặc từ chối đề nghị vay vốn từ sinh viên. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ tiếp tục các thủ tục liên quan tới quyết định này và thông báo cho sinh viên.
Bước 3: Sau khi Tổ tiết kiệm và vay vốn đã đánh giá và đưa ra quyết định về đề nghị vay của sinh viên, hồ sơ liên quan sẽ được chuyển đến Ngân hàng Chính sách xã hội để tiến hành các thủ tục phê duyệt vay. Tại đây, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ tiếp tục kiểm tra và đánh giá hồ sơ của sinh viên.
Các quy trình phê duyệt vay sẽ được thực hiện, bao gồm xác minh thông tin, đánh giá khả năng trả nợ và các yếu tố khác liên quan. Sau khi hồ sơ được phê duyệt, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ tiến hành việc giải ngân vốn cho sinh viên, theo quy định trong hướng dẫn số 2162A/NHCS-TD.
Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện việc giải ngân vốn vay hai lần trong một năm, tương ứng với các kỳ học. Trong kỳ vay, sinh viên hoặc người nhà mang theo Chứng minh nhân dân đến điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội để nhận tiền vay.
Đức Thiện (tổng hợp)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/lai-suat-cho-vay-doi-voi-sinh-vien-la-bao-nhieu-ar899965.html