Lãi suất cho vay sản xuất, tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao ĐBSCL sẽ thấp hơn tối thiểu 1%/năm

Lãi suất cho vay sản xuất, tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao ĐBSCL sẽ thấp hơn tối thiểu 1%/năm
3 giờ trướcBài gốc
Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thực hiện Quyết định số 1490/QĐ-TTg ngày 27/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030” (Quyết định 1490) và chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc tại Văn bản số 7142/VPCP-KTTH ngày 03/10/2024 về việc triển khai Chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo, NHNN đã phối hợp các Bộ, ngành, địa phương liên quan xây dựng Chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng ĐBSCL theo Quyết định 1490 (Chương trình).
Để tổ chức triển khai thực hiện Chương trình này, NHNN hướng dẫn các TCTD và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL một số nội dung để cụ thể sau:
(Ảnh minh họa)
Về đối tượng tham gia bao gồm: TCTD cho vay và cá nhân, hộ nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng ĐBSCL (liên kết lúa gạo).
Trong đó, TCTD cho vay (là các TCTD được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật CTCTD), cụ thể theo 02 giai đoạn:
Giai đoạn thí điểm cho vay (từ khi triển khai đến hết năm 2025 hoặc đến thời điểm điều chỉnh do cấp có thẩm quyền phê duyệt): Ngân hàng thí điểm cho vay là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank). Ngoài Agribank, các TCTD khác khi tham gia Chương trình cho vay thì thực hiện theo các nội dung của Chương trình và có văn bản báo cáo NHNN (thông qua Vụ Tín dụng các ngành kinh tế) về việc tham gia Chương trình.
Giai đoạn mở rộng cho vay (sau khi kết thúc giai đoạn thí điểm đến hết năm 2030): Các TCTD cho vay theo nội dung của Chương trình.
Cá nhân, hộ nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng ĐBSCL. Trong đó, danh sách tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất lúa gạo do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố trên cơ sở tổng hợp của Ủy ban nhân dân 12 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL thuộc địa bàn triển khai theo quy định tại Quyết định 1490/QĐ-TTg.
Về nội dung cho vay, NHNN yêu cầu TCTD thực hiện cho vay phục vụ nhu cầu vốn ngắn, trung, dài hạn của tất cả các khâu (sản xuất, thu mua, chế biến, tiêu thụ) trong liên kết lúa gạo bằng nguồn vốn tự huy động của TCTD. Trong đó, mức cho vay do TCTD và khách hàng thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật.
TCTD chủ động cân đối nguồn vốn, tiết giảm chi phí để xem xét áp dụng lãi suất cho vay thấp hơn tối thiểu 01%/năm so với lãi suất cho vay của kỳ hạn tương ứng đang áp dụng đối với khách hàng cùng kỳ hạn/ cùng nhóm (theo đối tượng khách hàng hoặc theo xếp hạng tín dụng...), dựa trên cơ sở chính sách khách hàng, hướng dẫn của TCTD và các quy định khác của TCTD trong từng thời kỳ. Trường hợp khách hàng vay không còn tham gia liên kết lúa gạo theo xác định của UBND tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, TCTD thực hiện chuyển khoản vay về khoản vay thông thường không áp dụng mức lãi suất cho vay của Chương trình.
NHNN yêu cầu các TCTD ban hành hướng dẫn và tổ chức triển khai Chương trình cho vay thống nhất trong toàn hệ thống. Riêng Agribank khẩn trương ban hành hướng dẫn và tổ chức triển khai Chương trình thí điểm trong toàn hệ thống sau khi có hướng dẫn tại văn bản này.
Xem xét, thẩm định, quyết định cho vay đối với khách hàng theo quy định của pháp luật về cho vay và tự chịu trách nhiệm về quyết định cho vay của mình; thực hiện phân loại nợ, trích lập dự phòng và xử lý rủi ro khoản cho vay thuộc Chương trình theo quy định hiện hành.
Hướng dẫn khách hàng vay vốn trong liên kết lúa gạo mở tài khoản tại TCTD và thực hiện các giao dịch tiền tệ liên quan đến liên kết lúa gạo thông qua tài khoản này; Kịp thời báo cáo NHNN (Vụ Tín dụng các ngành kinh tế) những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình cho vay theo Chương trình.
Hải Nam
Nguồn TCDN : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/lai-suat-cho-vay-san-xuat-tieu-thu-san-pham-lua-gao-chat-luong-cao-dbscl-se-thap-hon-toi-thieu-1-nam-d52878.html