Lâm Đồng áp dụng cưỡng chế nộp thuế ngay khi hết thời gian gia hạn nợ

Lâm Đồng áp dụng cưỡng chế nộp thuế ngay khi hết thời gian gia hạn nợ
4 giờ trướcBài gốc
Cục thuế tỉnh Lâm Đồng. (Nguồn: FB)
Theo thông tin từ Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng, tháng 9/2024 trên địa bàn tỉnh có 331 doanh nghiệp nợ trên 145 tỷ đồng tiền thuế và các khoản thu khác. Trong khi đó thông báo tháng 8 chỉ có 153 doanh nghiệp với số nợ trên 131 tỷ đồng.
Ngành thuế tỉnh hiện đang tập trung triển khai các giải pháp để tăng cường thu nợ thuế trong những tháng cuối năm 2024.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Ánh, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng, cho biết trong 3 tháng cuối năm, ngành thuế tỉnh Lâm Đồng sẽ tập trung vào 1 số giải pháp chính để thu được các khoản thuế đang bị người nộp thuế nợ.
Các đơn vị trong toàn ngành sẽ quyết liệt thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế, công khai thông tin theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành để thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước tránh để nợ mới phát sinh.
Đối với các khoản tiền thuế được gia hạn theo nghị định, nghị quyết của Chính phủ, các đơn vị trong ngành thực hiện đôn đốc, áp dụng biện pháp cưỡng chế ngay khi hết thời gian gia hạn mà người nộp thuế không nộp vào ngân sách nhà nước; xem xét áp dụng đồng thời các biện pháp cưỡng chế theo đúng quy định để tăng cường hiệu quả thu hồi nợ.
Thực hiện việc ban hành quyết định cưỡng chế nợ thuế trên ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) để tiến tới tự động hóa công tác cưỡng chế nợ thuế trên toàn địa bàn.
Đặc biệt, ngành thuế sẽ tăng cường áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ quá hạn thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, đặc biệt là các trường hợp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.
Để thực hiện hiệu quả các giải pháp, ngành thuế sẽ tăng cường sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan như cơ quan Công an, Ngân hàng Nhà nước, Tòa án, Quản lý thị trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường,... trong việc thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế để thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước.
Ngành tập trung giải quyết các hồ sơ có vướng mắc liên quan đến tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản... tổng hợp báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành có liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm xử lý thu hồi được các khoản nợ trên vào ngân sách nhà nước, giảm tỉ lệ nợ đọng xuống mức thấp nhất.
Trước đó ngày 7/10, phóng viên TTXVN đã thông tin “số doanh nghiệp nợ thuế ở Lâm Đồng tăng bất thường trong tháng 9.”
Theo đó trong thông báo tháng 9/2024 của Cục Thuế tỉnh, có tới 331 doanh nghiệp nợ trên 145 tỷ đồng tiền thuế và các khoản thu khác. Trong khi đó, thông báo tháng 8 chỉ có 153 doanh nghiệp với số nợ trên 131 tỷ đồng và tháng 7 cũng chỉ có 153 doanh nghiệp với số nợ trên 142 tỷ đồng.
Lý giải về thông tin trên, bà Nguyễn Thị Tuyết Ánh cho biết sở dĩ số người nợ thuế tăng 2,16 lần so với thông báo thuế của các kỳ trước là do đơn vị thay đổi ngưỡng nợ thuế phải công khai.
Cụ thể, thông báo nợ thuế từ tháng 8/2024 trở về trước, Cục Thuế chỉ thông tin công khai những người nợ thuế từ 5 triệu đồng trở lên. Còn từ tháng 9 trở đi, Cục Thuế sẽ thông báo công khai tất cả những người nợ thuế không theo ngưỡng nợ thuế nào cả. Bởi vậy, thông báo người nợ thuế tháng 9 đã tăng thêm 179 người so với thông báo người nợ thuế tháng 8.
Còn nguyên nhân số nợ thuế tăng 14 tỷ đồng so với tháng 8/2024. Chủ yếu tăng do người nộp thuế có số tiền thuế nợ từ 61- 90 ngày chuyển lên nợ trên 90 ngày thuộc trường hợp phải thực hiện công khai thông tin theo quy định.
Một số người nộp thuế là các doanh nghiệp có số tiền thuế nợ công khai tăng lớn như Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Lộc Sơn - Phú Hội tăng 9,3 tỷ đồng; Công ty cổ phần L.Q Joton Lâm Đồng tăng 3 tỷ đồng; Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Bảo Nghi tăng 1,5 tỷ đồng; Công ty cổ phần Xây dựng cầu đường 568 tăng 0,5 tỷ đồng…/.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/lam-dong-ap-dung-cuong-che-nop-thue-ngay-khi-het-thoi-gian-gia-han-no-post982362.vnp