Lâm Đồng: điều chỉnh diện tích tách thửa, hợp thửa đối với các loại đất

Lâm Đồng: điều chỉnh diện tích tách thửa, hợp thửa đối với các loại đất
3 giờ trướcBài gốc
Tăng hạn mức giao đất nông nghiệp được đánh giá là bước đột phá mới.
Theo đó, diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với thửa đất ở tại đô thị:
Nhà phố: diện tích đất ở 40m2 và có kích thước cạnh tiếp giáp đường 4m trở lên; nhà liền kề có sân vườn diện tích đất ở 72m2 và có kích thước cạnh tiếp giáp đường 4,5m; tại các đường, đường hẻm còn lại diện tích đất ở 64m2 và kích thước cạnh tiếp giáp đường 4m.
Nhà liền kề có sân vườn: diện tích đất ở lớn hơn hoặc bằng 72m2 và có kích thước cạnh tiếp giáp đường lớn hơn hoặc bằng 4,5m đối với đường đã có tên (hoặc chưa có tên mà lộ giới lớn hơn hoặc bằng 10m)...
Nhà biệt lập: diện tích đất ở 250m2 và có kích thước cạnh tiếp giáp đường 10m đối với đường đã có tên (hoặc đường chưa có tên mà lộ giới 10m); tại các đường, đường hẻm còn lại diện tích đất ở 200m2 và kích thước cạnh tiếp giáp đường 10m.
Biệt thự: diện tích đất ở 400m2 và có kích thước cạnh tiếp giáp đường 12m đối với đường đã có tên (hoặc đường chưa có tên mà lộ giới 10m); tại các đường, đường hẻm còn lại diện tích đất ở 250m và kích thước cạnh tiếp giáp đường 10m.
Diện tích tách thửa đất ở tại đô thị có những điều chỉnh đáng kể.
Đối với đất ở tại nông thôn: trường hợp đã có quy định dạng kiến trúc nhà ở tại quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn hoặc quy hoạch chung xây dựng xã đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thì diện tích đất ở tách thửa theo quy định dạng kiến trúc nhà ở của quy hoạch đó. Trường hợp kỳ quy hoạch xây dựng đã hết mà cơ quan có thẩm quyền chưa có văn bản cho kéo dài hoặc phê duyệt kỳ tiếp theo, thì tiếp tục áp dụng theo quy hoạch đó cho đến khi quy hoạch mới được phê duyệt.
Trường hợp chưa có quy định dạng kiến trúc nhà ở thì diện tích đất ở phải đảm bảo từ 72m2 trở lên, kích thước một cạnh đất ở này và kích thước cạnh thửa đất tiếp giáp đường giao thông công cộng hiện có hoặc lối đi từ 4,5m trở lên.
Đối với đất sản xuất nông nghiệp, đất nông nghiệp khác: diện tích đất tối thiểu tách thửa là 500m2 tại khu vực đô thị (các phường, thị trấn); 1.000m2 tại khu vực nông thôn (các xã) gồm cả phần diện tích thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng (nếu có); các thửa đất sau khi tách thửa phải có kích thước cạnh thửa tiếp giáp đường giao thông công cộng hiện có hoặc lối đi từ 10m trở lên.
Đối với đất rừng sản xuất là rừng trồng: diện tích đất tối thiểu tách thửa là 10.000m2.
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, quyết định này không áp dụng đối với thửa đất thuộc khu vực đã có quy hoạch chi tiết phân lô, quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch xây dựng của dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc tách thửa phải căn cứ theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Đồng thời, không áp dụng đối với trường hợp thực hiện quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước; người sử dụng đất tặng, cho quyền sử dụng đất để xây dựng công trình công cộng, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, nhà cho hộ nghèo đa chiều (hộ nghèo, hộ cận nghèo), hộ đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất ở theo quy định hiện hành.
Quyết định số 23/2024/QĐ-UBND có hiệu lực từ ngày 15/10/2024, thay thế cho các quyết định trước đó quy định về hạn mức giao đất ở và hạn mức công nhận các loại đất do UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành.
Với quy định mới, tăng hạn mức giao đất nông nghiệp, lâm nghiệp cho cá nhân, hộ gia đình, qua đó được kỳ vọng tạo đột phá trong hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn.
Những trường hợp không được tách thửa, hợp thửa đất:
Đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên.
Đất có vi phạm pháp luật về đất đai và chưa chấp hành việc xử lý vi phạm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Đất được Nhà nước cho thuê (trừ trường hợp cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt do Nhà nước quản lý theo quy định)
Phương Đông
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/lam-dong-dieu-chinh-dien-tich-tach-thua-hop-thua-doi-voi-cac-loai-dat.html