Lâm Đồng: Số doanh nghiệp nợ thuế tăng bất thường trong tháng Chín

Lâm Đồng: Số doanh nghiệp nợ thuế tăng bất thường trong tháng Chín
2 giờ trướcBài gốc
Làm thủ tục nộp thuế. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
Theo thông báo mới nhất của Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng về việc công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, số doanh nghiệp nợ thuế tăng bất thường trong thông báo tháng 9/2024.
Cụ thể, có tới 331 doanh nghiệp nợ trên 145 tỷ đồng tiền thuế và các khoản thu khác. Trong khi đó, theo thông báo tháng Tám, chỉ có 153 doanh nghiệp với số nợ trên 131 tỷ đồng và tháng Bảy chỉ có 153 doanh nghiệp với số nợ trên 142 tỷ đồng.
Thông báo số 9189/TB-CTLĐO ngày 23/9/2024 của Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng cho thấy danh sách các doanh nghiệp nợ thuế cao gấp 2,16 lần so với các kỳ trước đó.
Trong tổng số gần 145,4 tỷ đồng tiền nợ trên 90 ngày của các doanh nghiệp, có gần 97,3 tỷ đồng tiền nợ thuế và các khoản nợ khác; gần 46,4 tỷ đồng tiền thuê đất và trên 1,7 tỷ đồng nợ tiền khai thác khoáng sản.
Trong số 331 doanh nghiệp nợ thuế, cao nhất là Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Lộc Sơn-Phú Hội ở huyện Đức Trọng với khoản nợ lên tới 33,45 tỷ đồng; trong đó có tới 32,4 tỷ đồng nợ tiền thuê đất; tiếp đó là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bảo Nghi ở huyện Lâm Hà với khoản nợ lên tới trên 22,7 tỷ đồng nợ tiền thuế và các khoản nợ khác; Công ty Trách nhiệm hữu hạn tơ lụa Minh Thành nợ gần 7,1 tỷ đồng tiền thuế và các khoản thu khác…
Đáng chú ý, trong 15 doanh nghiệp có số nợ từ 1 tỷ đồng trở lên, có tới 7 doanh nghiệp nợ tiền thuê đất.
Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, toàn tỉnh có 907 doanh nghiệp thành lập mới, giảm 11,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, có tới 733 doanh nghiệp đăng ký ngừng hoạt động, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước; 192 doanh nghiệp giải thể… Số doanh nghiệp còn pháp nhân hoạt động là 14.368 đơn vị với số vốn đăng ký 174.571 tỷ đồng.
Trước những khó khăn của các doanh nghiệp, ngày 22/6/2024, lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với 40 doanh nghiệp đang gặp vướng mắc liên quan đến các thủ tục hành chính và điều hành của cơ quan quản lý nhà nước.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Thái Học, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đã yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh, các sở, ngành, địa phương quyết liệt giải quyết thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đặc biệt người đứng đầu các cơ quan, đơn vị không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, xác định cụ thể thời gian giải quyết, công khai cho doanh nghiệp; tạo niềm tin, động lực cho doanh nghiệp trong việc đầu tư vào địa bàn tỉnh.
Trước đó, từ ngày 28/2/2024, phóng viên phản ánh thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp thuê đất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cùng kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh xem xét lại chính sách cho thuê đất để sản xuất, kinh doanh, bởi doanh thu không đạt để trả tiền thuê đất cũng như các khoản trả lương nhân công và tái sản xuất.
Cụ thể ngày 22/1/2020, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định 02/2020/QĐ-UBND nhằm thay thế Quyết định 37/QĐ-UBND cũng do Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành ngày 27/4/2015, quy định về nguyên tắc, phương pháp xác định các loại đất trên địa bàn tỉnh.
Nội dung nguyên tắc, phương pháp xác định giá cho thuê đất theo Quyết định 02 của tỉnh đã khiến tổng số tiền thuê đất của mỗi doanh nghiệp tăng từ trên 5 lần cho tới trên 60 lần, cao gấp nhiều lần doanh thu của nhiều doanh nghiệp. Tình trạng này đã khiến nhiều doanh nghiệp bắt đầu nợ thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, trong đó chủ yếu là nợ tiền thuê đất./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/lam-dong-so-doanh-nghiep-no-thue-tang-bat-thuong-trong-thang-chin-post981718.vnp